Thứ Tư, 12/07/2017, 15:06 (GMT+7)
.

Họa sĩ Duy Bảo Việt khao khát ươm mầm cho những giấc mơ

Là cây cọ trẻ thuộc thế hệ 8X, Duy Bảo Việt luôn trăn trở, tìm tòi những bước đột phá và sự tươi mới trong nghề. So với nhiều họa sĩ trẻ đang gian nan vật lộn với nhiều “nghề tay trái”, thì Duy Bảo Việt lại có thể “sống khỏe” nhờ giá vẽ, phụ giúp gia đình và nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê sáng tác hội họa.

Họa sĩ Duy Bảo Việt đang sáng tác tranh.
Họa sĩ Duy Bảo Việt đang sáng tác tranh.

NUÔI DƯỠNG ĐAM MÊ TỪ NHỎ

Sinh ra ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, lên 7 tuổi, Duy Bảo Việt theo gia đình đến định cư tại TX. Gò Công cho đến nay. Là con của họa sĩ Duy Tâm Thành, nên Bảo Việt đã lớn lên cùng với những cây cọ, lọ màu và khung vẽ. Có lẽ vì thế mà niềm đam mê hội họa có trong anh lúc nào cũng không hay. “Thấy con mình đam mê những gam màu, cây cọ..., nên tôi chú tâm rèn luyện con nhiều hơn. Con cũng sáng dạ, tiến bộ rõ nét từng ngày...” - họa sĩ Duy Tâm Thành tâm sự.

Sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, nên Bảo Việt luôn muốn chia sẻ gánh nặng gia đình với cha. Lên lớp 9, anh bắt đầu học chép tranh và nhanh chóng lành nghề. Ngoài giờ đến trường như bao cậu học trò khác, khi về đến nhà là Bảo Việt miệt mài bên khung vẽ và cọ. Khi thì anh luyện tập những bài vẽ do cha dạy, khi lúi húi chép tranh để kiếm tiền, lúc rảnh rỗi thì mày mò sách báo, tranh ảnh về hội họa và thử sức sáng tạo với những gam màu, những chất liệu, phong cách khác nhau. Học hết bậc trung học phổ thông, phần vì gia đình đang gặp khó khăn, phần vì muốn tự tìm cho mình một con đường riêng, nên Bảo Việt không chọn thi vào các trường mỹ thuật.

Anh khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh để tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Bảo Việt tham gia một số khóa học sáng tác do Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức, qua đó anh quen biết được nhiều họa sĩ đàn anh để học hỏi. Ngoài những giờ lên lớp và chép tranh mưu sinh, anh đến những xóm nghèo để tìm tư liệu sáng tác. Nét chất phác, sự cần mẫn của những người vất vả mưu sinh luôn để lại trong anh nhiều ấn tượng sâu sắc và được anh chọn làm đề tài sáng tác.

Theo nhận xét của nhiều họa sĩ đàn anh, Bảo Việt là một trong những cây cọ trẻ có nhiều tiềm năng. Nhiều tác phẩm của Bảo Việt “có hồn”, màu sắc, bố cục hài hòa, đa phần lột tả được chiều sâu của chủ thể. Tranh của anh có nhiều sáng tạo mới về ý tưởng, chất liệu và cả phong cách.

Ngoài chất liệu sơn dầu và acrylic, Bảo Việt còn thử nghiệm với chất liệu mới rất ít người sử dụng là vỏ tràm. Được biết, hiện nay, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, số họa sĩ sử dụng chất liệu này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với vỏ tràm, buộc người sáng tác phải tinh tế và cần mẫn dày công, bởi nó ít sắc độ nên việc phối màu rất hạn chế. Ngoài ra, do cấu tạo vỏ tràm có sớ dọc nên việc xé nó theo ý muốn tương đối khó, sáng tác một bức tranh bằng vỏ tràm rất nhọc nhằn và tốn nhiều thời gian so với các chất liệu khác.

Bảo Việt phấn khởi cho biết, anh đã bán được nhiều tranh bằng vỏ tràm, mỗi bức giá từ 2 triệu đồng trở lên. Theo Bảo Việt, cây tràm gắn liền với đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long từ lâu đời, nên nhiều người thích, nhất là kiều bào rất thích, họ muốn mang một chút gì đó của màu sắc quê hương ra nước ngoài...

Một số tác phẩm nổi bật của Bảo Việt được giới chuyên môn đánh giá cao: Giúp mẹ, Mùa thanh long, Sau chuyến ra khơi, Chiều thu, Mùa sơ-ri, Bến sông, Tiếp bước ra khơi, Niềm vui được mùa… Trong số đó, tác phẩm mở đầu con đường sáng tác và để lại nhiều kỷ niệm nhất là bức tranh Giúp mẹ. Bảo Việt nhớ lại, trong một lần anh đi thăm một người bạn ở TP. Cần Thơ và cũng nhằm tìm tư liệu để sáng tác, đi suốt mấy ngày liền, hết chỗ này đến chỗ kia mà chưa tìm thấy đề tài ưng ý. Đến khi anh đang trên đường chạy xe về thì trời đổ mưa xối xả, nên tấp vào nhà dân để trú, nhìn vào chái bếp ngôi nhà, thấy bé gái đang ngồi đốt lửa nấu cơm, thế là anh lấy giấy viết ra ký họa cấp tốc. Về đến nhà, anh mải miết vẽ và nhanh chóng hoàn thành tác phẩm, được chọn làm ảnh bìa Tạp chí Văn nghệ Tiền Giang và được khá nhiều lời khen. Có người tìm đến mua và trả giá khá cao nhưng anh quyết định không bán, vì bức tranh đó chất chứa nhiều kỷ niệm trong anh.

ƯƠM MẦM CHO NHỮNG ƯỚC MƠ

So với nhiều họa sĩ trẻ khác thì họa sĩ Bảo Việt hiện có cuộc sống tương đối ổn định. Khoảng 2 tháng/lần anh nhận được đơn hàng chép tranh với số lượng lớn, có thêm một khoản chi phí để trang trải cuộc sống gia đình và đeo đuổi niềm đam mê hội họa. Ngày thường, anh nhận vẽ minh họa, vẽ pa nô cho các chùa, với chi phí “đủ sống với nghề” và tạo cảm hứng cho những tác phẩm mới.

Trước đây, ngoài thời gian vẽ tự do, Bào Việt còn mở 2 lớp dạy vẽ miễn phí cho các bạn trẻ có cùng niềm đam mê hội họa ở thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành) và xã Trung An (TP. Mỹ Tho). Các lớp học của anh chủ yếu dạy vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, đi từ kỹ thuật vẽ cơ bản cho đến nâng cao. Lớp dạy vẽ đã thu hút được khá nhiều người học, từ các em học sinh cho đến các bạn sinh viên. Có lúc, lớp lên đến gần 80 học viên, cảm thấy “kham” không xuể, anh phải bỏ tiền túi mời bạn đứng lớp phụ. Anh chia sẻ: “Mình may mắn được tiếp xúc với hội họa từ nhỏ, nhưng với rất nhiều bạn trẻ có cùng đam mê lại không có điều kiện thì thật đáng tiếc...”.

Đại đức Thích Minh Bảo, trụ trì chùa Phước Long (tọa lạc thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành - nơi anh mở lớp đầu tiên, cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ công quả của thầy Duy Bảo Việt, nhà chùa đã mở được 3 lớp hội họa từ cơ bản đến nâng cao cho gần 80 em học sinh nghèo hiếu học, việc làm này thật ý nghĩa”. Bảo Việt vừa thuê được một căn nhà khá rộng rãi ở phường 2, TX. Gò Công để làm xưởng vẽ. Hướng tới, Bảo Việt tiếp tục mở các lớp dạy vẽ miễn phí cho các em tại đây.

Hiện tại, Bảo Việt vừa hoàn thành xong 2 tác phẩm: Niềm vui được mùa (chất liệu acrylic) và Tiếp bước ra khơi (chất liệu vỏ tràm) để tham dự Triển lãm Mỹ thuật Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 20 vào tháng 8 tới đây; đồng thời, anh đang ấp ủ tổ chức một cuộc triển lãm tranh cá nhân trong thời gian tới.

TRẦN THƯƠNG NHIỀU

.
.
.