Thứ Năm, 28/09/2017, 09:46 (GMT+7)
.

Đạt huy chương vàng VAPA tại VN-17 ở tuổi 70

Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17) vừa kết thúc và mang đến tin vui lớn cho NSNA Bùi Viết Đồng với thành tích 01 Huy chương Vàng danh giá của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (đề tài Cuộc sống đời thường) dành cho tác phẩm “Từ Tâm”.

 Tác phẩm: Từ Tâm (HCV VAPA tại VN-17 ở chủ đề

 Tác phẩm này đã vượt qua 3.291 tác phẩm cùng chủ đề của 849 tác giả (trong đó, nước ngoài: 53 lượt tác giả với 211 tác phẩm; Việt Nam: 796 lượt tác giả với 3.080 tác phẩm) để giành được ngôi vị cao nhất trong hệ thống giải của VAPA cho 1 trong 4 chủ đề thuộc sân chơi lớn năm nay. Đã bước sang tuổi thất thập nên tin vui này càng có ý nghĩa hơn nữa đối với một tác giả gần như đã dành trọn đam mê của mình cho nhiếp ảnh ngay từ những ngày đầu bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật này về đến tỉnh nhà Long Khánh - Đồng Nai.
 
Bén duyên với nhiếp ảnh nghệ thuật từ tuổi thanh xuân như một sự tình cờ, khi ấy nhà Văn hóa Xuân Lộc (cũ) bây giờ là Trung tâm Văn hóa Thể thao Long Khánh, Bùi Viết Đồng là một nhiếp ảnh gia dịch vụ, đến hợp đồng với Nhà Văn hóa để mở tiệm chụp ảnh cho thiếu nhi, những người đến vui chơi tại Nhà văn hóa.

Tác phẩm: Đồng tâm (HCV LHKV miền Đông Nam bộ năm 1991) - Tác giả: Bùi Viết Đồng
Tác phẩm: Đồng tâm (HCV LHKV miền Đông Nam bộ năm 1991) - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Chẳng mấy chốc tiệm ảnh “Nghệ thuật” Bùi Viết Đồng trở nên nổi tiếng quanh vùng, riêng ở Nhà văn hóa anh lại là một cộng tác viên tích cực ở nhiều bộ môn như thể thao, các môn văn học nghệ thuật khác… được tham gia giao lưu nhiều lần với các văn nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh tại nhà Văn hóa, dần dà đã đưa anh đến với nhiếp ảnh nghệ thuật lúc nào anh cũng không hay. Chỉ biết rằng, mỗi khi Nhà văn hóa tổ chức triển lãm ảnh thì anh là người tiên phong đi đầu vận động anh, chị, em làm nhiếp ảnh ở địa phương gửi ảnh tham gia, nhưng cũng chỉ được vài người, vì lúc này nhiếp ảnh nghệ thuật còn quá xa lạ với các tay máy dịch vụ, thế là anh phải tranh thủ thời gian để tạo thêm nhiều bức ảnh phù hợp với chủ đề, giúp Nhà văn hóa có được bộ ảnh chất lượng để trưng bày triển lãm.

Tác phẩm: Gia đình hạnh phúc (Giải Nhất cuộc thi ảnh
Tác phẩm: Gia đình hạnh phúc (Giải Nhất cuộc thi ảnh "Bình đẳng giới trong gia đình") - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Thời điểm này (khoảng những năm 1995), Nhiếp ảnh Nghệ thuật trong cả nước, khu vực và tại các địa phương bắt đầu khởi động và đang trên đà phát triển, anh đã mạnh dạn đề xuất với Nhà Văn hóa mời các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ở Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (HOPA) về giao lưu trao đổi kinh nghiệm sáng tác ảnh nghệ thuật; các Nghệ sĩ Lâm Tấn Tài, Nguyễn Đặng, Minh Trường, Đào Hoa Nữ... đã nhiệt tình đến cùng với anh gây dựng phong trào, những cuộc giao lưu ban đầu đã dần thu hút được một vài anh chị em tham gia. Rồi cũng chính anh đề xuất xây dựng Câu Lạc bộ Nhiếp ảnh, sinh hoạt ngay tại Nhà Văn hóa để có dịp giao lưu học hỏi, nâng cao tay nghề, cốt làm sao để phát động có hiệu quả phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật ở địa phương.
 
Cùng với các cuộc thi ảnh trong khu vực, Bùi Viết Đồng bắt đầu đã có những giải thưởng cao như Huy chương Vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực miền Đông Nam bộ năm 1991 tại Vũng Tàu cho tác phẩm “Đồng tâm”; Giải Ba cuộc thi ảnh Báo Lao động Chủ Nhật Tp. HCM năm 1992 cho tác phẩm “Ánh mắt trẻ thơ”… cùng nhiều giải thưởng khác đến từ các cuộc thi khu vực, toàn quốc. Tất cả những thành quả này không phải ngẫu nhiên có được, mà đây chính là kết quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, miệt mài nơi một nhiếp ảnh gia có niềm đam mê thực sự với nhiếp ảnh.

 Tác phẩm: Truy đuổi (Giải Ba cuộc thi ảnh tháng của Đài Truyền hình Nhân dân) - Tác giả: Bùi Viết Đồng
Tác phẩm: Truy đuổi (Giải Ba cuộc thi ảnh tháng của Đài Truyền hình Nhân dân) - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Với nhiều thành tích vượt trội trong lĩnh vực Nhiếp ảnh Nghệ thuật, năm 2003 anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - tước hiệu A.VAPA.
 
Năng động với phong trào, lại có duyên với nhiều giải thưởng nên anh được tín nhiệm giữ cương vị Chủ nhiệm Câu Lạc bộ Nhiếp ảnh Long Khánh từ nhiệm kỳ đầu cho đến nay.

Tác phẩm: “Hỏa lực phòng không” (Giải Ba cuộc thi ảnh về Lực lượng Vũ trang Quân khu 7) - Tác giả: Bùi Viết Đồng
Tác phẩm: “Hỏa lực phòng không” (Giải Ba cuộc thi ảnh về Lực lượng Vũ trang Quân khu 7) - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Chỉ trong vòng 05 năm trở lại đây anh đã có đến 30 giải thưởng lớn nhỏ, nhiều ảnh được triển lãm toàn quốc và quốc tế.
 
Tuy thế, tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 25 (năm 2017) tại Bình Dương vừa qua, NSNA Bùi Viết Đồng lại không có một ảnh nào vào được vòng triển lãm. Trái với dự đoán, mọi người không thấy anh buồn mà trái lại, lại thấy anh vui, phấn khởi và thể hiện niềm tin tưởng vào lớp trẻ khi đã có cái nhìn tinh tế hơn. Anh tâm sự với NSNA Đinh Hữu Ngợt - Chủ nhiệm Câu lạc bộ ảnh nghệ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu, người cùng trang lứa với anh: “Chắc anh em mình già thật rồi, bọn trẻ bây giờ có góc nhìn mới và năng động nên nhiều ảnh rất đẹp, bọn mình kiếm ảnh dự treo cho vui cũng không ra!”.
 
Tuy không đạt kết quả gì tại Liên hoan Khu vực miền Đông Nam bộ lần này, nhưng anh được an ủi  bằng một giải Nhất cuộc thi ảnh “Bình đẳng giới trong gia đình” do Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức với tác phẩm “Gia đình hạnh phúc”; 2 giải Ba cuộc thi ảnh tháng của Đài Truyền hình Nhân dân với tác phẩm “Truy đuổi” và  bộ ảnh “Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc” (bộ ảnh này anh cũng đoạt luôn giải B cuộc thi ảnh tổng kết 5 năm của Bộ Quốc phòng và được chọn trưng bày triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc); Giải Ba cuộc thi ảnh về Lực lượng Vũ trang Quân khu 7 do Quân khu 7 tổ chức năm 2016 với tác phẩm “Hỏa lực phòng không”…

Năm nay NSNA Bùi Viết Đồng đã ở tuổi gần 70, là con chim đầu đàn trong làng Nhiếp ảnh Long Khánh, ở cái tuổi đáng ra cũng đã đến lúc cần phải nghỉ ngơi nhưng anh vẫn luôn hăng hái, năng động trong sáng tác ảnh nghệ thuật. Ý chí và quyết tâm đó đã góp phần động viên những tay máy trẻ nỗ lực không ngừng để góp phần làm cho nhiếp ảnh địa phương phát triển, tiến bộ.
 
Trong năm 2017 này, anh có 2 ảnh được chọn in trong cuốn “Vẻ đẹp Đất nước 30 năm đổi mới” - sách ảnh nhân đợt tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới (1986 - 2016) do Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức; đồng thời anh cũng có ảnh được chọn vào Triển lãm ASEAN với tác phẩm “Huyền ảo AngKo” và Giải A - Giải thưởng Trịnh Hoài Đức với chùm tác phẩm “Phẫu thuật nội soi”, “Xét nghiệm máu”, “Dạy cháu tập đọc”, “Truy đuổi”, “Hỏa lực phòng không”;

 Tác phẩm: Đêm Noel - Tác giả: Bùi Viết Đồng
Tác phẩm: Đêm Noel - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Tại cuộc thi ảnh “Phụ nữ với cuộc sống 2017” do Hội Nhiếp ảnh Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, anh cũng đã xuất sắc giành giải Nhì với tác phẩm “Ân cần” - một tác phẩm khắc họa sự tận tụy, chu đáo phục vụ bệnh nhân của những người thầy thuốc Việt Nam, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người thầy thuốc như mẹ hiền trong thời đại hiện nay. Và cũng chính tác phẩm đầy chất nhân văn này, được anh "làm mới" bằng một cái tên khác là "Từ Tâm" đã chinh phục các Giám khảo tại Cuộc thi ảnh Nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17) để giành lấy tấm Huy chương Vàng VAPA danh giá.
 
Niềm vui nối tiếp những niềm vui, anh tâm sự: “Mình thật sự đã lớn tuổi rồi, cả tuổi đời, lẫn tuổi nghề, những thành tích đã đạt được trong thời gian qua có sự động viên của gia đình, của đồng nghiệp; thật là hạnh phúc cho người làm nghệ thuật khi đoạt được các giải thưởng lớn. Giải thưởng không phải thứ quá quan trọng về mặt vật chất, mà thực sự nó là động viên rất lớn về mặt tinh thần đối với những người cầm máy, đặc biệt lại là những tay máy đã cao tuổi như mình”…
 
Khiêm tốn là vậy, nên hầu hết anh chị em nhiếp ảnh trong tỉnh đều chia sẻ chúc mừng anh khi cùng trong năm 2017, anh có được tác phẩm đoạt giải A - giải Trịnh Hoài Đức - một giải thưởng lớn, được nhiều văn nghệ sĩ mong đợi của tỉnh Đồng Nai, tổ chức định kỳ 05 năm một lần”.

Tác phẩm: Dạy cháu khuyết tật tập đọc - Tác giả: Bùi Viết Đồng
Tác phẩm: Dạy cháu khuyết tật tập đọc - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Giải thưởng đến với anh ngày hôm nay không chỉ mang lại niềm vui cho riêng cá nhân anh, mà nó còn góp phần động viên phong trào nhiếp ảnh của tỉnh. Anh chỉ mong sao mình luôn khỏe, lửa nhiệt tình luôn bùng cháy, để cùng với anh em trong Câu Lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh hành trình suốt con đường nghệ thuật đi tìm cái đẹp trong nhiếp ảnh, mang đến nhiều hơn niềm tin yêu cuộc sống cho mọi người và cộng đồng.

Tác phẩm: Đèn không hắt bóng - Tác giả: Bùi Viết Đồng

Mong rằng, trong thời gian tới, NSNA Bùi Viết Đồng sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều giải thưởng nhiếp ảnh nghệ thuật, để bù đắp niềm đam mê của người nghệ sĩ đối với sự nghiệp phát triển Nhiếp ảnh nước nhà.

(Theo vapa.org.vn)

 

.
.
.