Thứ Sáu, 01/09/2017, 05:23 (GMT+7)
.
Nhân triển lãm ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 23:

Lại bàn về tính sáng tạo trong tác phẩm

Ngày 1-9-2017, Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang (VH-NT) tổ chức lễ trao giải và triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật Tiền Giang lần thứ 23-2017 tại Hội VH-NT - số 2A Lê Lợi - TP. Mỹ Tho. Đây là sân chơi truyền thống hằng năm của những người yêu nhiếp ảnh dưới sự bảo trợ nghệ thuật của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam.

a
Hoa công nghiệp - tác phẩm đạt giải II của Bùi Gia Phú.

Cuộc thi năm nay sau hơn 3 tháng phát động, đã có 32 tác giả tham gia với 249 tác phẩm (năm 2016 có 298 tác phẩm, năm 2015 có 361 tác phẩm ). Số lượng ảnh dự thi sụt giảm có thể chưa thể nói lên điều gì, nhưng qua đó cho thấy phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh đang có vấn đề, cần xem xét lại. Đây là vấn đề đáng bàn thứ nhất.

Cũng như năm 2016, năm nay các nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) sau 4 năm tự nguyện không tham gia, để gầy dựng phong trào, thì cũng đã tham gia, mặc dù chỉ có vài anh em, nhưng đã làm cho bộ ảnh dự thi có đường nét và phong phú hơn.

Theo NSNA Nguyễn Mạnh Sinh, Chánh chủ khảo cuộc thi, nhìn chung bộ ảnh dự thi năm nay tương đối đa dạng, phản ánh cơ bản đựợc chủ đề cuộc thi. Thật vậy, 249 tác phẩm tham gia cuộc thi đã phản ánh khá toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa xã hội cũng như vẻ đẹp của vùng đất, con người Tiền Giang trong thời kỳ công ngiệp hóa, hiện đại hóa; đặc biệt là thể hiện những khởi sắc, chuyển mình của tỉnh sau 42 năm thống nhất.

e
Gói bánh tết - tác phẩm giải III của Trần Hiền.

Đặc biệt, năm nay các tác giả mới như: Gia Phú, Nguyễn Hùng, Trần Hiền, Nguyễn Đình… đã mang đến cuộc chơi "luồng gió mới" với những tác phẩm khá ấn tượng, tạo nên sự phong phú, khởi sắc cho sân chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh. Đây là những nhân tố góp phần tạo thêm màu sắc cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật của Tiền Giang trong 2 năm gần đây.

Sau 4 vòng chấm công khai, Ban tổ chức cùng Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 68 tác phẩm triển lãm và trao giải. Bộ ảnh triển lãm năm nay cũng khá phong phú về chủ đề, qua đó thể hiện sự sắc nét, chắc tay của những tay máy cũ, đã khẳng định như: Trần Tuấn, Quang Hướng, Thanh Hải, Duy Nhựt, Xuân Hương... với những tác phẩm có bố cục và màu sắc đẹp mắt. Các mảng về đề tài nông nghiệp, văn hóa, chân dung, đời thường , phong cảnh của vùng đất hiền hòa Tiền Giang được các tay máy thể hiện khá sinh động qua 68 tác phẩm.

aaaaaaaaaaaaa
Chăm sóc - tác phẩm đạt giải Khuyến khích của Nguyễn Hùng.

Đặc biệt năm nay Ban tổ chức chọn trao thêm giải ý tưởng, làm cho tác phẩm dự thi thêm màu sắc. Qua đó, cho người xem có các nhìn toàn diện hơn về đất nước, con người Tiền Giang. Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng cho người xem và Ban giám khảo về ý tưởng, khoảnh khắc, về đường nét, cũng như góc độ bấm máy. Cụ thể như các tác phẩm: “Con đường mới” của Bùi Gia Phú, “Ngôi trường mới” của Trần Tuấn, “Gói bánh tết” của Trần Hiền,  “Niềm vui của mẹ” của Xuân Hương, “Chăm sóc” của Nguyễn Hùng.

Qua bộ ảnh đạt giải và triển lãm trong cuộc thi năm nay cho thấy sự  khẳng định khả năng, cùng cái duyên chơi ảnh của các tay máy như: Trần Tuấn, Duy Nhựt, Gia Phú, Nguyễn Hùng cũng như sự “trở lại” của các NSNA phần nào tăng thêm “gia vị” cho cuộc chơi.

aaaaaaaaaaaaa
Đường về - tác phẩm đạt giải Khuyến khích của Trần Hiền.

Theo nhận xét của Ban giám khảo (BGK), những ảnh đạt giải là những tác phẩm nổi trội về chủ đề, chặt chẽ trong bố cục ảnh, sắc sảo trong xử lý ánh sáng, cũng như thời điểm bấm máy. Tuy nhiên,nhiều ảnh dự thi có chủ đề, ý tuởng khá tốt, nhưng cách xử lý ảnh còn hạn chế đã để lại nhiều lỗi trong tác phẩm, nên không thể vào vòng triển lãm hay đi xa hơn.

Còn theo đánh giá của Ban tổ chức, nếu nhìn toàn cục và có sự so sánh với bộ ảnh triển lãm trong các kỳ thi của tỉnh những năm gần đây, có thể thấy bộ ảnh triển lãm năm nay tuy đẹp về hình thức, rực rỡ về sắc màu, nhưng vẫn có nhiều tác phẩm theo mô týp cũ, trùng lắp về chủ đề, cách thể hiện và ý tưởng không mới, tính sáng tạo không nhiều dù đã phát động và trao giải về ý tưởng. Các mảng chủ đề là thế mạnh của Tiền Giang như kinh tế biển, công nghiệp, thể thao, lúa, trái cây, du lịch…vẫn chưa được thể hiện độc đáo. Đây là vấn đề lưu ý thứ hai.

aaaaaaaaaaaaa
Xuất kho - tác phẩm đạt giải III của Quang Hướng.

Cuộc thi  ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 23-2017 đã khép lại, nhưng mở ra cho Chi hội nhiếp ảnh Tiền Giang nhiều vấn đề đáng suy nghĩ về mặt phong trào, cũng như chất lượng ảnh tham gia dự thi. Có thể đây là tình hình chung của phong trào chơi ảnh nghệ thuật trong cả nước; đó là tính sáng tạo trong tác phẩm, là lối mòn trong sáng tác.

Người cũ thì chưa thể sáng tạo ra cái mới, còn người mới chơi thì theo lối mòn, nên đã tạo ra những tác phẩm na ná về chủ đề, bố cục, ánh sáng. Đây là vấn đề nan giải, thách thức người chơi ảnh và cả những người có trách nhiệm dẫn dắt phong trào, làm thế nào cải thiện, nâng chất tác phẩm dự thi trong tương lai.

SƠN PHẠM

.
.
.