Thứ Tư, 13/09/2017, 22:08 (GMT+7)
.

Phim "Cha cõng con" dự giải Oscar 2018

 Bộ phim "Cha cõng con" của đạo diễn Lương Đình Dũng đã được hội đồng tuyển chọn phim dự Oscar của Việt Nam chọn làm đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự giải Oscar 2018.

aaaaaaaaaaaaa
Phim “Cha cõng con” đại diện điện ảnh Việt Nam dự giải Oscar 2018. Ảnh: Báo SGGP

“Cha cõng con” do biên kịch Bùi Kim Quy và Lương Đình Dũng chuyển thể dựa trên truyện ngắn cùng tên “Cha cõng con” của chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết từ năm 1995. Dự án điện ảnh đầu tay này được đạo diễn Lương Đình Dũng thai nghén suốt 10 năm trời. Phim có thời gian ghi hình thực tế 62 ngày, bao gồm cả ngày quay bổ sung. Tổng thời gian quay gần 80 ngày trong khi hầu hết các phim điện ảnh đều quay trong thời gian một tháng.

Chuyện phim kể về một cậu bé luôn mơ ước được chạm tay vào những đám mây bay trên bầu trời, và một người cha cả đời quanh quẩn đánh cá bên bờ sông. Cậu bé ấy tên Cá, lớn lên hồn nhiên như những con tôm, con cá. Hàng ngày, cậu tưởng tượng về vùng đất màu nhiệm trong những câu chuyện kể lung linh của một ông lão mù.

Cậu mơ ước một ngày lớn lên sẽ được đến cái nơi huyền diệu ấy nhưng Cá đã không còn đủ thời gian, không thể đợi mình lớn lên, cũng không thể đợi bố bắt đủ hàng triệu con cá để chữa bệnh cho mình. Và người cha cõng con đi, đi mãi cho con nhìn thấy cuộc đời trước khi không thể...

Kịch bản phim từng khiến nhà biên kịch nổi tiếng của Hollywood là Pilar Alessandra rơi nước mắt và quyết định biên tập miễn phí cho Lương Đình Dũng. Vị đạo diễn ấp ủ việc chuyển thể tác phẩm lên màn bạc từ lâu nhưng mãi đến năm 2013, anh mới có thể chính thức khởi quay. Song, dự án phim buộc phải trì hoãn bởi bối cảnh Hà Giang bị ngập lụt. Mãi đến 2015, quá trình ghi hình mới tiếp tục và tác phẩm chính thức hoàn thành trong cuối năm 2016.

“Cha cõng con” có bối cảnh chính là Bắc Mê (Hà Giang) và một vài cảnh tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Các diễn viên tham gia trong phim chủ yếu là nghiệp dư, ngoại trừ NSƯT Trần Hạnh trong vai ông mù và Ngô Thế Quân (nam diễn viên chính của Thời xa vắng) trong vai người cha. Riêng nhân vật Cá do cậu bé mồ côi Đỗ Trọng Tấn đến từ làng trẻ em SOS Việt Trì, Phú Thọ đảm nhận.

Tuy "Cha cõng con" không giành được giải thưởng cao trong nước nhưng bộ phim lại giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26 diễn ra ở Nhà hát Trung tâm thành phố Touson (Mỹ), "Cha cõng con" đoạt giải Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất (Best Foreine Feature) và giải Quay phim ấn tượng nhất (Special July Award For Outstanding Cinematography) do Ban giám khảo bình chọn dành cho nhà quay phim Lý Thái Dũng.

Tại Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15, “Cha cõng con” được vinh danh giải Phim có cốt truyện hay nhất (Indie Spirit Best Story Line Award). “Cha cõng con” cũng đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất (Best Cinematography) của Liên hoan phim Quốc tế Milano lần thứ 17 của Italy.

Theo dangcongsan.vn
 

.
.
.