Thứ Tư, 28/02/2018, 11:09 (GMT+7)
.

Để Karaoke di động là một hoạt động văn hóa

“Karaoke di động” là cụm từ mới xuất hiện trong những năm gần đây, hoạt động khá phát triển. Tuy nhiên, có một số vi phạm về văn hóa, gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và gây bức xúc trong nhân dân.

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất trật tự tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung thực hiện quyết liệt vào năm 2017.

Đội kiểm tra liên ngành ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được thành lập, hoạt động, phát huy hiệu quả tích cực. Trước tiên, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếng ồn được thực hiện thường xuyên, vận động nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm. Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm.

Năm 2017, Đội kiểm tra liên ngành tỉnh đã tổ chức kiểm tra 41 cuộc, phát hiện, nhắc nhở 44 trường hợp, lập biên bản vi phạm xử lý hành chính 30 trường hợp. Riêng tổ kiểm tra liên ngành cấp cơ sở đã kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở 418 trường hợp, phạt hành chính 88 trường hợp vi phạm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Văn Dũng cho biết, hiện nay, tình trạng Karaoke di động gây tiếng ồn đã được giảm đáng kể, người dân bớt bức xúc. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi tình trạng vi phạm tiếng ồn của hoạt động này vẫn còn xảy ra.

Cụ thể, ngày 8 và 9-2 vừa qua, Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại một số địa bàn của các địa phương TP. Mỹ Tho, TX. Cai Lậy và các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Châu Thành, Cai Lậy, đã phát hiện, lập biên bản xử lý 2 trường hợp vi phạm. Trong thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hát karaoke di động diễn ra nhiều hơn, từ thành thị cho đến nông thôn, mức độ gây tiếng ồn rất lớn, nhất là trong các buổi tiệc rượu.

Kiểm tra 1 điểm Karaoke di động.
Kiểm tra 1 điểm Karaoke di động.

Giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn như sau: Khu vực đặc biệt trong hàng rào của các cơ sở y tế, thư viện, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, đình, chùa và các khu vực có quy định đặc biệt khác là 55 dBA (đơn vị dùng để đo cường độ của một âm thanh) từ 6 giờ đến 21 giờ và 45 dBA từ 21 giờ đến 6 giờ. Khu vực thông thường gồm: Khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính là 70 dBA từ 6 giờ đến 21 giờ và 55 dBA từ 21 giờ đến 6 giờ.

Điều 17, Nghị định 155 ngày 18-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc xử phạt hành chính về lĩnh vực môi trường quy định: Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2 dBA. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 5 dBA.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 5 dBA đến dưới 10 dBA. Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA. Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 15 dBA đến dưới 20 dBA.

Phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 20 dBA đến dưới 25 dBA. Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 25 dBA đến dưới 30 dBA. Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 30 dBA đến dưới 35 dBA.

Phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 140 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 35 dBA đến dưới 40 dBA. Phạt tiền từ 140 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn trên 40 dBA.

Về hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 3 tháng đến 6 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 của Điều này. Đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 6 tháng đến 12 tháng đối với trường hợp vi phạm quy định tại các khoản 8, 9 và 10 của Điều này.

Về biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra. Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại Điều này.

Quy định là thế, song để loại hình giải trí này phát huy những mặt tích cực, không còn là nỗi bức xúc trong nhân dân, những người tham gia hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa Karaoke di động cần nghiêm túc thực hiện những quy định của pháp luật về tiếng ồn, góp phần giữ gìn nếp sống văn minh.              

    NGỌC DIỄM

.
.
.