Thứ Sáu, 02/02/2018, 20:05 (GMT+7)
.

Đường hoa Hùng Vương 2018 có gì đặc biệt?

Đường hoa Hùng Vương được thiết kế mỗi năm một kiểu, một ý nghĩa khác nhau, là món ăn tinh thần của người dân TP. Mỹ Tho và các vùng lân cận trong những ngày vui xuân, đón tết cổ truyền. Năm nay, với thiết kế “độc, lạ” và ý nghĩa, đường hoa Hùng Vương 2018 hứa hẹn mang đến những bất ngờ thú vị cho những người đến tham quan, thưởng lãm.

Công nhân đang sơn nón để trang trí cho một tiểu cảnh.
Công nhân đang sơn nón để trang trí cho một tiểu cảnh.

Đại cảnh Cổng vạn sắc lấy ý tưởng từ các mảng tam giác được liên kết với nhau, sử dụng các đường nét thẳng kết hợp với các mảng màu tươi sáng gợi tả sự thẳng thắn, hướng tới sự phát triển, sức sống mạnh mẽ tạo nên không gian mới mẻ cho cổng chào. Hệ khung được kết hợp với hộp chữ có nội dung: “Đường hoa Hùng Vương - Mừng xuân Mậu Tuất 2018”.

Cạnh bên là tiểu cảnh Đoàn viên thể hiện cảnh gia đình các chú chó; trong đó, 2 chú chó lớn (chó cha và chó mẹ), các chú chó con nhìn về các hướng khác nhau, hướng về Cổng vạn sắc thể hiện sự gần gũi, tiếp đón du khách tới đường hoa Hùng Vương. Xung quanh tạo hình 12 chú chó con có kích thước nhỏ hơn quay về nhiều hướng, tạo nên sự sung túc, tề tựu, đông đủ… Cụm linh vật chính nằm ở trung tâm được đặt trên đồi cỏ, xung quanh trồng các dải hoa màu sắc xen kẽ nhau.

Gần đó là tiểu cảnh Khu vườn mùa xuân. Đây là sự kết hợp của 6 mái vòm cong (chia thành 2 module lớn nhỏ). 6 mái vòm cong tượng trưng như 6 cổng vòm mặt trời kết hợp với nền hoa đủ màu sắc đua nhau nở.

Một tiểu cảnh trong đường hoa Hùng Vương 2018.
Một tiểu cảnh trong đường hoa Hùng Vương 2018.

Đại cảnh Hội ngộ là sự sắp xếp các module hộp vuông, tạo thành các chữ số “2018”, hệ khung treo hoa và các khung hình. Đại cảnh chia thành 4 khu vực được treo hình thể hiện lịch sử và các thành tựu đã đạt được của TP. Mỹ Tho trên các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trung tâm đại cảnh được đặt một trống đồng (có thể là mô hình) được đặt bục kính trang trọng thể hiện lòng tự tôn dân tộc.

Tiểu cảnh Đoàn kết bao gồm các vật cảnh: Các vòng hoa có 3 kích thước khác nhau, được xếp lên nhau thể hiện tình đoàn kết. Ngoài ra có bố trí các ghế ngồi hình vuông, ở giữa trồng cau, xếp hoa. Các vòng hoa tượng trưng cho trời, các ghế ngồi tượng trưng cho đất. Tổng thể tiểu cảnh là sự hài hòa giữa đất và trời.
Tiểu cảnh Sắc màu mùa xuân lấy cảm hứng ý tưởng từ lòng trung thành của loài chó. Không chỉ là người bạn của con người, chó còn đảm bảo sự an toàn cho mỗi ngôi nhà nơi chúng sống. Mỗi chú chó khoác lên mình những lớp áo sắc màu tươi vui, hòa vào dòng người du xuân.

Tiểu cảnh Mai vàng khoe sắc trưng bày các tác phẩm về lĩnh vực sinh vật cảnh. Các tác phẩm này được thể hiện qua bàn tay tài hoa chăm chút của những nghệ nhân địa phương. Cây mai nở rộ trưng bày cùng những vật phẩm đặc trưng ngày tết như: Bao mừng tuổi, món bánh quen thuộc gợi nhớ về phong vị ngày tết truyền thống. Tất cả được xếp đặt và bày trí nghệ thuật trên những đồi đất.

Tiểu cảnh Mái ấm ngày xuân tái hiện không gian làng quê với mái tranh, gác bếp, vườn rau, vườn chuối, cây rơm, lu nước, bụi tre… Những hình ảnh này đã quá quen thuộc với người dân, nay được khoác lên chiếc áo mùa xuân tươi mới, chở đầy hoa tươi sắc thắm đón mùa xuân về.

Mùa bội thu là tiểu cảnh thể hiện việc giữ gìn truyền thống và ý thức tiếp thu công nghệ mới. Khu cây trồng công nghệ cao được xem như phần trình bày thành quả nông nghiệp theo công nghệ hiện đại, thể hiện trình độ kỹ thuật trồng trọt tiên tiến của người nông dân thời đại mới. Chân quê tái hiện khung cảnh làng quê với khung cảnh ao cá, cầu khỉ, bến nước, ghe, bên cạnh những gốc dừa, võng...

Đại cảnh Mâm vàng khay bạc được tạo hình con rồng ngậm liễn với câu chúc xuân, vừa mang ý nghĩa nguồn cội con rồng cháu tiên, vừa thể hiện ý nghĩa linh vật linh thiêng mang về những may mắn, sự đổi mới, tương lai phát triển rực rỡ cho TP. Mỹ Tho.

Tiểu cảnh Sân khấu đờn ca bao gồm 1 sân khấu hình chữ nhật, có bậc tam cấp đi lên. 3 cạnh viền phía sau sân khấu bố trí nền cỏ, phía trước trồng 2 bụi tre, phía sau bố trí các mô hình nhạc cụ được sử dụng trong dàn đờn ca tài tử và các chong chóng (3 module). Phía sau cùng là bảng tên sân khấu đờn ca, với nội dung “Sân khấu đờn ca - Mừng xuân Mậu Tuất 2018” và phần phông nền bọc mây tre.

Tiểu cảnh Gánh hoa được tạo hình mô phỏng hình ảnh những chú chó ngộ nghĩnh đùa giỡn trên bãi cỏ. Những chú chó có hình dạng ngộ nghĩnh, trang trí, kết hợp với các mảng hoa nhiều màu sắc tạo ra không gian vui nhộn.

Tiểu cảnh Xuân lung linh gồm 5 mái vòm tạo hình như những chú chó khổng lồ trên mình được gắn những đồng tiền vàng ý nghĩa mang lại những lời chúc phát lộc, phát tài cho du khách. Các cổng vòm được liên kết với nhau bởi những chiếc nón lá nhiều màu sắc tượng trưng cho những dải màu sắc hương xuân chảy về TP. Mỹ Tho.

Đại cảnh Xuân về trên phố được tạo hình từ một đàn chó nhiều màu sắc, tạo hình ngộ nghĩnh đang hợp sức mang “Xuân Mậu Tuất” về cùng những nền hoa. Phía sau là một bệ đứng, nơi du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh đường hoa Hùng Vương.

Xuân ba miền là nền hoa mô phỏng bản đồ đất nước Việt Nam theo dạng pixel được gắn thêm bảng mốc vị trí TP. Mỹ Tho. Ở quần đảo Hoàng Sa được trồng một cây đào, quần đảo Trường Sa trồng một cây mai, thể hiện tinh thần cùng vui tết với các chiến sĩ ngoài đảo xa.

Tiểu cảnh Xuân tái sinh được sử dụng các vật liệu phổ biến, thông dụng thân thuộc hằng ngày, tái sử dụng lại tạo nên các vật cảnh độc đáo và hiện đại. Ngoài việc sử dụng các vật liệu tái chế, tiểu cảnh được bố trí thêm các tảng đá, trụ gỗ, cây xương rồng thật, các mảng hoa, đồi cát tạo nên sự hài hòa cho không gian tổng thể.

Cổng thần tiên là tiếp nối với vườn tái sinh. Cổng là những cây có hình thân, cành, các tán hình hộp, tạo nên mái vòm cổng một cách tự nhiên nhưng vẫn là dấu hiệu nhận biết đường hoa cho khu vực. Phía trước 2 cây thần tiên đầu tiên gắn 2 câu đối đỏ chào đón du khách có nội dung: “Đường hoa Hùng Vương - Xuân Mậu Tuất 2018”.

SĨ NGUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.