Thứ Hai, 12/02/2018, 15:36 (GMT+7)
.

Kiếm tiền triệu từ khắc dưa hấu tết

Theo truyền thống của người Việt Nam, khi tết đến mỗi nhà thường có cặp dưa hấu để chưng trên bàn thờ tổ tiên. Những năm gần đây, dưa hấu chưng tết được “trang điểm” thêm những hoa văn, chữ thư pháp Tài - Phúc - Lộc - Thọ... được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Huỳnh Lê Duy, phường 4, TP. Mỹ Tho cho biết: “Tiền công khắc dưa hấu dao động khoảng 50.000 - 60.000 đồng/trái đối với khắc 1 chữ và họa tiết đơn giản. Nếu khách yêu cầu nhiều chữ, họa tiết phức tạp hoặc yêu cầu khắc tranh thì giá sẽ cao hơn”.

Khắc dưa hấu tết.
Khắc dưa hấu tết.

Theo nhiều người có kinh nghiệm khắc dưa hấu, để khắc được dưa hấu đẹp, trước hết phải là loại dưa An Tiêm quả tròn, màu xanh. Người khắc phải tỉ mỉ để tạo đường nét, góc cạnh. Ngoài ra, người khắc phải có tính thẩm mỹ để xem hình dạng, kích thước của trái dưa hấu thích hợp với kiểu chữ gì, hoa văn như thế nào. Bình quân, mỗi người có thể khắc được khoảng 10 trái/ngày.

Bên cạnh khắc dưa hấu thủ công, hiện nay còn có khắc dưa hấu bằng máy. Tuy khắc dưa bằng máy nhanh và có đường nét hơn, nhưng theo khuôn mẫu (không thể thay đổi theo ý khách hàng) nên nhiều người vẫn chọn khắc dưa hấu thủ công.

Anh Nguyễn Văn Nam, phường 6, TP. Mỹ Tho cho biết: “Mua dưa rồi đến nhờ thợ khắc theo ý mình, thêm hay bớt hoa văn sẽ thích hơn so với khắc theo khuôn mẫu đã định sẵn. Hơn nữa, trái dưa hấu do người thợ tỉ mỉ từng đường nét mới đáng trân trọng”.

QUỐC TUẤN

.
.
.