Thứ Tư, 07/02/2018, 15:52 (GMT+7)
.

Thú chơi cây kiểng ngày tết

Để những ngày xuân thêm màu sắc, nhiều người đã tìm đến các loại cây kiểng “độc, lạ” nhưng cũng không kém phần ý nghĩa. Thú chơi cây kiểng đã trở thành một “món ăn tinh thần” không thể thiếu của nhiều người trong mỗi dịp tết đến.

Nghệ nhân Năm Thoại chăm sóc cây kiểng hình thú.
Nghệ nhân Năm Thoại chăm sóc cây kiểng hình thú.

THANH LONG KIỂNG HÚT KHÁCH

Xuất hiện trên thị trường khoảng 10 năm nay, cho đến bây giờ, thanh long kiểng chưng tết vẫn chưa giảm sức hút đối với nhiều người trong dịp tết. Nhiều người tìm đến loại kiểng này với mong muốn mang đến sự tài lộc, thịnh vượng.

Ngay từ tháng 11 âm lịch, các cơ sở sản xuất đã tất bật quây chậu, chiết nhánh để tạo hình cho thanh long kiểng. Đến khoảng 15-12 âm lịch, họ bắt đầu ghép những trái thanh long được tuyển chọn vào chậu và cho ra thành phẩm. Để tạo nên những chậu thanh long kiểng bắt mắt, người làm nghề phải thật tỉ mỉ, công phu trong từng bước.

Tùy theo số đơn đặt hàng mà các cơ sở có thể cho ra thị trường số chậu thanh long kiểng tương ứng. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, theo dự kiến, cơ sở sản xuất thanh long kiểng của ông Huỳnh Quốc Tân (ấp Đăng Phong Dưới, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) sẽ đưa ra thị trường trên 3.000 chậu thanh long kiểng.

Theo ông Tân, hiện thị trường tiêu thụ mặt hàng thanh long kiểng khá rộng, trong đó chủ yếu là các tỉnh phía Bắc, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Thanh long là loại quả mang ý nghĩa cát tường, thịnh vượng và may mắn. Nhiều người tin rằng, ngày tết mà có chậu thanh long kiểng trong nhà thì sẽ gặp được thật nhiều may mắn, bình an. Bên cạnh đó, những chậu thanh long kiểng trĩu quả còn tượng trưng cho sự sung túc trong năm mới.

Ngoài những ý nghĩa đó, việc chưng thanh long trong ngày tết còn mang nhiều ý nghĩa như với loại chậu 39, 79 trái tương ứng với tài lộc, chậu 68 trái mang ý nghĩa lộc phát, 139 trái là vĩnh cửu và 168 trái là vạn phước… Mỗi số lượng trái trong chậu thanh long kiểng tượng trưng cho một con số may mắn khác nhau. Do đó, thanh long kiểng được nhiều người chọn lựa để chưng trong ngày tết.

ĐỘC ĐÁO CÀ CHUA BI KIỂNG

Có thể nói, cà chua bi kiểng là một trong những mặt hàng mới trên thị trường cây kiểng. Đối với nhiều người, loại kiểng này còn khá xa lạ nên đã tạo sự tò mò.

Năm 2018 là năm thứ 3 Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (Sở Khoa học - Công nghệ) đưa ra thị trường loại cà chua bi kiểng phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân. Cà chua bi kiểng được trồng trong nhà lưới.

Đến khoảng 3 tháng, cà chua bi cho quả, người trồng mới cho ra khỏi nhà lưới và chăm sóc theo kiểu thông thường. So với nhiều loại cây kiểng khác, cà chua bi thuộc dạng thân leo nên có thể uốn một cách dễ dàng.

Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học Vương Thị Mỹ Thanh cho biết: Hiện nay khách hàng rất thích sản phẩm cà chua bi kiểng của Trung tâm bởi sự mới lạ. Cà chua bi kiểng được chưng trong dịp tết tượng trưng cho sự may mắn bởi màu đỏ đặc trưng của trái. Bên cạnh đó, do loại kiểng này cho quả sai và nhiều nên nó còn mang ý nghĩa sung túc, đủ đầy.

Ngoài ra, do đặc tính cho trái kéo dài khoảng 3 tháng, nên trong ngày tết, cà chua bi kiểng vẫn sẽ giữ được nét đẹp, không bị úa, tàn nhanh chóng. Người chơi có thể tận dụng để ăn trái. Với tín hiệu tích cực từ thị trường, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ mở rộng diện tích cà chua bi kiểng để phục vụ nhu cầu chưng tết.

KIỂNG HÌNH THÚ “KHUẤY ĐẢO” THỊ TRƯỜNG

Cây kiểng tạo hình đã khá quen thuộc với nhiều người, nhưng để tạo nên sự khác biệt, nghệ nhân Năm Thoại (xã Long Trung, huyện Cai Lậy) đã tạo ra loại kiểng hình thú độc đáo bằng bông trang. Đây là năm thứ 2 ông cho ra thị trường loại kiểng hình thú khổng lồ hình nhiều con vật.

Để tạo nên những cây kiểng hình thú độc đáo, nghệ nhân Năm Thoại phải săn lùng khắp nơi để tìm kiếm những gốc bông trang có “tuổi đời” vài chục năm được đưa về vườn mình để “nuôi dưỡng”, sau đó được những đôi tay khéo léo của các nghệ nhân “thổi hồn” vào chúng, từ đó cho ra đời một loại kiểng siêu độc mang nhiều ý nghĩa trong đời sống tinh thần.

Mỗi cây bông trang hình con thú được tạo ra là cả quá trình lao động miệt mài của các nghệ nhân. Hiện tại, vườn kiểng của nghệ nhân Năm Thoại có đủ các loại kiểng hình 12 con giáp và bộ tứ linh. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, cây kiểng hình con chó được làm từ bông trang là sản phẩm độc đáo và ý nghĩa nhất.

Nghệ nhân Năm Thoại cho biết: Ý tưởng được xuất phát từ thú chơi kiểng của các cụ ông, nhưng ông nhận thấy chúng vẫn còn thiếu một chút màu sắc. Do đó, để tạo sự khác biệt, ông đã nghĩ ngay đến cây bông trang.

Bởi loài hoa này có thể nở quanh năm, màu sắc cũng khá bắt mắt nên ông mới săn lùng và biến chúng thành những cây kiểng có hồn. Dịp tết năm rồi, ông đã bán được khoảng 30 cây kiểng hình thú cho khách hàng. Cây kiểng hình thú ngoài việc mang biểu tượng riêng của mỗi năm, nó còn tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc từ màu đỏ của cây bông trang.

Hiện cây kiểng hình thú đang tạo nên sức hút trên thị trường bởi sự độc đáo và không phải dễ tìm của nó. Chính vì thế, cây kiểng hình thú do ông tạo ra đã có mặt từ Nam ra Bắc.

THÀNH TÀI

.
.
.