Thứ Tư, 18/04/2018, 21:26 (GMT+7)
.

Bức ảnh "Khủng hoảng Venezuela" nhận giải World Press Photo 2018

Nhiếp ảnh gia người Venezuela, Ronald Schemidt là người nhận giải thưởng danh giá World Press Photo of the Year với bức ảnh ấn tượng mang tên "Venezuela Crisis" chụp một người đàn ông đang bị bốc cháy trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động. "Cuộc khủng hoảng Venezuela" cũng giành được giải nhất trong hạng mục Spot News Single.

Bức ảnh "Cuộc khủng hoảng Venezuela", là một trong 6 tác phẩm chung cuộc được vinh danh trong tháng 2. Bức ảnh được chụp vào ngày 3 tháng 5 năm 2017 của Nhiếp ảnh gia Ronald Schemidt đến từ Venezuela.

Trích đôi lời về "Cuộc khủng hoảng Venezuela": Tổng thống Maduro đã thông báo kế hoạch tái thiết hệ thống dân chủ của Venezuela bằng cách thành lập một hội đồng thay thế Quốc hội do phe đối lập lãnh đạo, trong thực tế củng cố quyền lập pháp cho chính mình. Các nhà lãnh đạo phe đối lập kêu gọi các cuộc biểu tình quần chúng đòi hỏi bầu cử tổng thống sớm. Nhiều đụng độ giữa người biểu tình và ban bảo vệ quốc gia Venezuela đã nổ ra vào ngày 3 tháng 5, phần lớn người biểu tình (nhiều người trong số họ đội mũ trùm, mặt nạ hoặc mặt nạ khí đốt) đốt lửa và ném đá. Salazar đã bị thương nặng khi bình xăng của một chiếc xe máy phát nổ. Anh ta may mắn sống sót qua vụ việc với những vết bỏng trên người.

"Đó là một bức ảnh kinh điển, nó mang năng lượng tức thời," Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Magdalena Herrera nói về tác phẩm chiến thắng: "Màu sắc, sự chuyển động, và bố cục tốt, tấm hình mang đầy sức mạnh truyền cảm. Xem bức ảnh, trong tôi có một cảm xúc trào dâng ngay lúc đó ... ".

Thành viên Ban Giám khảo Whitney C. Johnson (Phó Giám đốc của Natioanl Geographic): "Bức ảnh thật sự đầy tính hình tượng. Người đàn ông đeo mặt nạ, anh ấy xuất hiện trong bức ảnh như để đại diện cho, không chỉ là phản ánh bản thân đang bị bùng cháy trong ngọn lửa, đây cũng chính là hình ảnh rộng hơn nói nên việc Venezuela đang bị đốt cháy".

Thành viên Ban Giám khảo Bulent Kiliç (Nhiếp ảnh gia trưởng Agence France-Presse của Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ: "Xuất hiện một chi tiết nhỏ trong bức tranh, có hình một khẩu súng in trên tường. Nó có chữ 'paz', có nghĩa là hòa bình. Điều đó cũng giúp cho thông điệp của bức ảnh này trở nên rõ ràng hơn."

Là một phần của chiến thắng, Schemidt nhận được giải thưởng tiền mặt 10.000 € (~12.300 $) và một bộ sưu tập các thiết bị máy ảnh từ Canon. Ảnh của ông cũng sẽ được trưng bày cùng với những bức ảnh đoạt giải khác trong một triển lãm du lịch sẽ được tổ chức tại 100 địa điểm tại 45 quốc gia trên thế giới để được giới thiệu tới hơn 4 triệu người xem. Schemidt sinh năm 1971, là nhiếp ảnh gia cho hãng Agence France-Presse có trụ sở tại Mexico.

Dưới đây là những bức ảnh hạng nhất trong cuộc thi 2018 của World Press Photo (Lưu ý: Bộ sưu tập có chứa nhiều hình ảnh có thể không phù hợp với tất cả các đối tượng):
 
Contemporary Issues, first prize singles. “Lagos Waterfronts under Threat.” Tác phẩm của Jesco Denzel đến từ Đức. 

Contemporary Issues, first prize stories. “Banned Beauty.” Tác phẩm của Heba Khamis đến từ Ai Cập.

Environment, first prize singles. “Waiting For Freedom.” Tác phẩm của Neil Aldridge đến từ Nam Phi. 

Environment, first prize stories. Tác phẩm “Wasteland" của Kadir van Lohuizen đến từ Hà Lan. 

General News, first prize singles. Tác phẩm “Rohingya Crisis” của Patrick Brown đến từ Úc. 

General News, first prize stories. Tác phẩm “The Battle for Mosul"  của Ivor Prickett đến từ  Ai-len.  

Long-Term Projects, first prize stories. Tác phẩm “Ich Bin Waldviertel" của Carla Kogelman đến từ Hà Lan.  

Nature, first prize singles. Tác phẩm “Dumpster Diver" của Corey Arnold đến từ Mỹ.  

Nature, first prize stories. Tác phẩm “Warriors Who Once Feared Elephants Now Protect Them" của Ami Vitale đến từ Mỹ. 

People, first prize singles. Tác phẩm “Resignation Syndrome" của Magnus Wennman đến từ Thụy Sĩ.

People, first prize stories. Tác phẩm “Boko Haram Strapped Suicide Bombs to Them. Somehow These Teenage Girls Survived” của Adam Ferguson đến từ Mỹ. 

Sports, first prize singles. Tác phẩm “Royal Shrovetide Football” của Oliver Scarff đến từ Anh.

Sports, first prize stories. Tác phẩm “Kid Jockeys” của Alain Schroeder đến từ Bỉ.

Spot News, first prize stories. Tác phẩm  “Massacre in Las Vegas” của David Becker đến từ Mỹ.

(Theo vapa.org.vn/World Press Photo)

 

.
.
.