Thứ Sáu, 25/05/2018, 15:06 (GMT+7)
.

Nỗ lực với tiêu chí "Cơ sở vật chất văn hóa"

Xã Tân Phú (TX. Cai Lậy) được chọn là xã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.  Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. Trong 4 tiêu chí chưa hoàn thành có tiêu chí về xây dựng “Cơ sở vật chất văn hóa”, các nhà văn hóa xã, ấp đều xuống cấp, trong khi  nguồn kinh phí hạn hẹp.

Xã đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, ráo riết thi công các hạng mục của tiêu chí này để kịp ra mắt xã NTM vào quý IV-2018.

Cán bộ, công chức, viên chức xã Tân Phú tập văn nghệ tại Nhà Văn hóa xã.	Ảnh: THU HOÀI
Cán bộ, công chức, viên chức xã Tân Phú tập văn nghệ tại Nhà Văn hóa xã. Ảnh: THU HOÀI

Về Tân Phú những ngày cuối tháng 5, chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp của chính quyền, các đoàn thể và nhân dân nơi đây chuẩn bị Liên hoan “Tiền Giang chung tay xây dựng NTM”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân đã bày tỏ niềm phấn khởi trước sự đổi thay từng ngày theo hướng tích cực nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

“Thấy các nhà văn hóa xã, ấp được xây dựng khang trang, thay cho trụ sở cũ chật hẹp, xuống cấp, bà con chúng tôi hết sức phấn khởi, vì từ nay bà con có điểm vui chơi, giải trí, hội họp, hội thi, hội diễn..., góp phần nâng cao đời sống tinh thần” - bà Phạm Thị Ngọc Tuyết, ngụ ấp Tân Hiệp tâm sự.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú nỗ lực thực hiện các tiêu chí xã NTM, trong đó đặc biệt quan tâm thực hiện các tiêu chí văn hóa, nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Tân Phú Nguyễn Văn Nha cho biết: “Khi có chủ trương của tỉnh, huyện về việc đưa Tân Phú “cán đích” xã NTM trong năm 2018, chúng tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì, có Chương trình NTM, đời sống nhân dân sẽ khởi sắc. Lo vì xã còn khó khăn, không biết có đủ nguồn lực thực hiện 19 tiêu chí NTM để kịp ra mắt xã NTM vào quý IV-2018...”.

Chúng ta đều biết, xây dựng NTM là cuộc cách mạng lớn ở nông thôn, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể, phát huy nội lực của cộng đồng là chính, có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tuy nhiên, đối với xã Tân Phú, điểm xuất phát về cơ sở vật chất hạ tầng còn thấp, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn (trên 80% người dân làm nông nghiệp, thu nhập thấp và bấp bênh).

Xã lại không có nhiều doanh nghiệp, nên việc huy động sự đóng góp  kinh phí để xã xây dựng xã NTM gặp khó khăn.

Song, với sự quyết tâm cao, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã nỗ lực, đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp trong nhân dân thực hiện các công trình NTM, đến nay đạt được kết quả tích cực.

Theo UBND xã Tân Phú, đến nay xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. Trong 2 tiêu chí về văn hóa (tiêu chí số 16 về văn hóa và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa) thì tiêu chí số 16 đã đạt (xã có 5/5 ấp được công nhận đạt tiêu chí văn hóa và giữ vững danh hiệu “Ấp văn hóa” liên tục từ 5 năm trở lên, chiếm tỷ lệ 100%); được công nhận là Xã đạt chuẩn văn hóa NTM vào năm 2013; hằng năm, qua thẩm tra của cấp trên đều được tái công nhận.

Đối với tiêu chí số 6, xã đang nỗ lực thực hiện. Theo tiêu chí này, yêu cầu xã phải có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa - thể thao; các trụ sở văn hóa ấp phục vụ các hoạt động của cộng đồng.

Đến nay, xã đã có Nhà Văn hóa, với tổng diện tích 554 m2, hội trường 300 chỗ ngồi, đáp ứng nhu cầu hội họp, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí của người dân và có 3 phòng chức năng gồm: Phòng đọc sách, phòng đài truyền thanh và thư viện.

Hiện tại, các phòng chức năng cơ bản hoàn thành, đang trong quá trình đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết để phát huy hiệu quả tích cực của từng phòng chức năng.

Đối với nhà văn hóa - khu thể thao các ấp, xã đã thuê thiết kế xây dựng nhà văn hóa liên ấp Tân Hòa - Tân Hiệp và sửa chữa trụ sở ấp Bắc, nhà văn hóa liên ấp Tân An - Tân Thới với nguồn vốn dự kiến trên 1 tỷ đồng, đang khẩn trương thực hiện các bước, dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 5 này.

Theo cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội xã Tân Phú, khi các trụ sở văn hóa được xây dựng khang trang, Trung tâm Văn hóa - Thể thao  TX. Cai Lậy sẽ phối hợp với Đội Thông tin lưu động thị xã tăng cường các buổi chiếu phim lưu động, biểu diễn văn nghệ, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho bà con.

Đồng thời, hỗ trợ xã thành lập Câu lạc bộ Văn hóa - Văn nghệ, CLB Đờn ca tài tử..., tạo sân chơi bổ ích cho nhân dân trong xã, trong vùng nhằm khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa .

Thời gian về đích xây dựng NTM của xã Tân Phú đã cận kề. Bên cạnh việc duy trì, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, việc thực hiện các tiêu chí còn lại đang là thách thức, đặc biệt là tiêu chí về “Cơ sở vật chất văn hóa”.

Song, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng các tiêu chí NTM nói chung và tiêu chí về Cơ sở vật chất văn hóa nói riêng sẽ được xã Tân Phú hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

HOÀI THU

.
.
.