Thứ Năm, 23/08/2018, 22:04 (GMT+7)
.

Thấy gì qua Cuộc thi ảnh nghệ thuật Tiền Giang 2018?

Cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 24 năm 2018 do Hội Văn học- Nghệ thuật (VHNT) Tiền Giang tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam vừa kết thúc. Vẫn như mọi năm, cuộc thi năm nay lại xuất hiện nhiều điều thú vị.

Là sân chơi truyền thống hằng năm, cuộc thi năm nay sau hơn 3 tháng phát động, đã nhận được sự tham gia của 32 tác giả với 255 tác phẩm tham dự. (2017 có 32 tác giả với 249 tác phẩm, năm 2016 có 38 tác giả với 298 tác phẩm). Số lượng ảnh cho thấy phong trào chơi ảnh nghệ thuật của Tiền Giang vẫn duy trì khá tốt, ổn định trong 3 năm gần đây.

aaa
Ông Lê Ngân, Phó Chủ tịch Hội VH-NT Tiền Giang trao giải nhất cho tác giả Duy Nhựt.

Theo NSNA Bùi Minh Sơn, Chánh chủ khảo cuộc thi, nhìn chung bộ ảnh dự thi năm nay tương đối đa dạng, phản ánh cơ bản đựợc chủ đề cuộc thi;  đó là đất nước, con người, thành tựu phát triển của Tiền Giang. Thật vậy, 255 tác phẩm tham gia đã phản ánh khá toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng như vẻ đẹp của vùng đất, con người Tiền Giang trong thời kỳ đổi mới; đặc biệt là thể hiện những khởi sắc, chuyển mình của tỉnh sau 43 năm thống nhất. Đặc biệt, năm nay có sự tham gia của những người chơi mới, đã mang đến với cuộc thi những tác phẩm khá ấn tượng, tạo nên nét phong phú, khởi sắc cho sân chơi ảnh nghệ thuật của Tiền Giang như các tác giả: Vân Chi, Nguyễn Nam, Bình Chương, Minh Nguyên, Triết Ngô…

a
NSNA Lê Hải trao giải nhì cho hai tác giả Minh Nguyên và Bùi Gia Phú.

Sau 4 vòng chấm công khai, Ban tổ chức cùng Ban giám khảo đã thống nhất chọn 70 tác phẩm triển lãm và trao giải. Bộ ảnh triển lãm năm nay cũng khá phong phú về chủ đề, qua đó thể hiện sự sắc nét, chắc tay của những tay máy cũ, đã khẳng định tên tuổi như: Hà Quốc Thái, Trần Tuấn, Quang Hướng, Thanh Hải, Duy Nhựt, Xuân Hương, Võ Nguyên Phú, Lập Đức.. Với những tác phẩm có bố cục chặt chẽ và màu sắc đẹp. Các mảng đề tài nông nghiệp, văn hóa, chân dung, đời thường, phong cảnh của vùng đất hiền hòa Tiền Giang được các tay máy thể hiện khá sinh động, nhiều màu sắc qua 70 tác phẩm. Qua đó, cho người xem có các nhìn đa chiều về đất nước, con người Tiền Giang.

Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng cho người xem như: Lớp học của lòng nhân ái, Hồn nhiên, Tranh bóng, Tóc rồng, Thu hoach thanh long…

Trong 70 tác phẩm triển lãm, Ban giám khảo đã chọn 12 tác phẩm trao giải. Bộ ảnh đạt giải cuộc thi năm nay cho thấy sự khẳng định về kỹ thuật, cùng "cái duyên" chơi ảnh của hai tay máy: Duy Nhựt, Bùi Gia Phú. Đây là hai tác giả đều có giải cao trong hai năm liên tiếp. Nếu như tác giả Duy Nhựt từ 1 giải ba, 1 giải khuyến khích năm 2017 thì năm nay đạt giải nhất;  thì tác giả Bùi Gia Phú năm 2017 đạt giải nhất; năm  nay ấn tượng hơn khi có tên trong 6/12 tác phẩm đạt giải gồm 1 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích. Đây là kết quả đáng biểu dương của hai tay máy trẻ.

Ngoài ra, bộ ảnh đạt giải năm nay cũng ghi tên hai tác giả mới tham gia lần đầu, nhưng đã đạt giải cao. Đó là Bình Chương và Minh Nguyện. Qua đó, thể hiện truyền thống của phong trào nhiếp ảnh Tiền Giang là luôn có sự kế thừa, tiếp nối và xuất hiện nhân tố mới trong cuộc thi mỗi năm.

Theo nhận xét của Ban giám khảo, những ảnh đạt giải là những tác phẩm nổi trội về chủ đề, chặt chẽ trong bố cục ảnh, sắc sảo trong xử lý ánh sáng, cũng như thời điểm bấm máy. Tuy nhiên, theo nhận xét của NSNA Bùi Minh Sơn, nhiều ảnh dự thi có chủ đề, ý tuởng khá tốt, nhưng cách xử lý ảnh còn hạn chế, để lại nhiều lỗi trong tác phẩm nên không thể vào vòng triển lãm hay đi xa hơn. Cũng như có những tác phẩm chụp rất tốt về ánh sáng, bố cục; nhưng chủ đề lại cũ, trùng lắp với những tác phẩm cùng dự thi nên không thể chọn vào vòng trong.

a
NSNA Duy Sơn trao giải ba cho 3 tác giả: Minh Nguyên, Bình Chương, Bùi Gia Phú

 Còn theo nhận định của Ban tổ chức, nếu nhìn toàn cục và có sự so sánh với bộ ảnh triển lãm trong các kỳ thi của Tiền Giang những năm gần đây; có thể thấy bộ ảnh triển lãm năm nay tuy đẹp về hình thức, rực rỡ về sắc màu, nhưng vẫn có nhiều tác phẩm theo môtýp cũ, trùng lắp về chủ đề, cách thể hiện và ý tưởng, tính sáng tạo không nhiều; các mảng chủ đề là thế mạnh của Tiền Giang như kinh tế biển, lúa, trái cây, du lịch…vẫn chưa được thể hiện mới lạ độc đáo. Nhiều tác phẩm đẹp, kỹ thuật chụp tốt, nhưng chủ đề, thông điệp trong tác phẩm chưa rõ ràng.

Cuộc thi  ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 24- 2018 khép lại. Về mặt chất lượng, tuy vẫn còn một vài hạn chế như đã nêu; nhưng nhìn chung đã để lại những điểm nhấn; mà qua đó cho thấy phong trào, hoạt động của Chi hội nhiếp ảnh Tiền Giang tiếp tục duy trì tốt và khẳng định. Điều này còn thể hiện khá rõ qua kết quả Chi hội đạt được tại Liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL năm 2018 vừa tổ chức tại An Giang. Với 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, 1 giải khuyến khích; 19 ảnh được chọn triển lãm cùng 2 giải maratong, Tiền Giang lần đầu nhận giải đồng đội tại Liên hoan.

Đây là tiền đề rất tốt cho hoạt động của Chi hội trong những năm còn lại của nhiệm kỳ và chặng đường tiếp theo.

T.GIANG


                                                                              


 

.
.
.