Thứ Sáu, 07/09/2018, 21:54 (GMT+7)
.

Chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn

Sáng 7-9, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn”.

x
Mũ thượng triều của nhà vua chế tác từ vàng, đá quý, san hô được nhà vua sử dụng trong các lễ thiết đại triều như: lễ đăng quang, lễ sinh nhật vua, Tết Nguyên đán, lễ tiếp các sứ thần ngoại giao cao cấp. Ảnh: VGP/Thế Phong

Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 25 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới và 15 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Triển lãm lần này là cơ hội để công chúng và du khách có dịp tìm hiểu về các giá trị lịch sử, văn hóa của vương triều Nguyễn, đồng thời khám phá những vẻ đẹp tinh túy và ý nghĩa biểu tượng phong phú của rồng - phượng trong văn hóa Việt Nam.

Triển lãm trưng bày và giới thiệu hơn 80 hiện vật, là những vật dụng dùng trong đời sống sinh hoạt, lễ nghi cung đình triều Nguyễn, được làm từ các chất liệu quý hiếm như: vàng, bạc, đá quý, ngọc, đồi mồi…

aa
Long bội tinh - mạ vàng: Vật ban thưởng của nhà vua dành cho quan lại và quan chức địa phương nhằm ghi nhận sự đóng góp với triều đình. Ảnh: VGP/Thế Phong

Trong đó, các bảo vật được chia thành 4 nhóm, gồm: Hiện vật biểu trưng quyền lực (kim ấn, ngọc tỉ, bảo kiếm, kim sách, thẻ bài, mũ miện, hốt ngọc…); đồ thờ tự và nghi lễ (đài thờ, đỉnh trầm, quả bồng, lục bình, chân đèn…); văn phòng tứ bảo (nghiên mực, quản bút, thủy trì, hộp son, gác bút, chặn giấy…) và đồ dùng sinh hoạt (bát, đĩa, muôi, thìa, đồ ăn trầu, đồ uống trà, đồ uống rượu, quả hộp, quán tẩy, lồng ấp…).

Đây là những báu vật vô giá không chỉ chứa đựng những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của một thời đại mà còn phản ánh tài năng và sự sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam trong việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Hình ảnh một số bảo vật:

5
Kim sách (sách làm bằng vàng). Ảnh: VGP/Thế Phong
a
Bảo kiếm làm bằng vàng, ngọc, đồi mồi, thép. Ảnh: VGP/Thế Phong
a
Ấn "Hoan phụng ngũ đại đồng đường nhất thống Thiệu Trị chi bảo". Ảnh: VGP/Thế Phong

 

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.