Thứ Hai, 25/03/2019, 21:40 (GMT+7)
.

NSNA Nguyễn Á: Tránh lối mòn và không ngừng sáng tạo

Đánh dấu 30 năm cầm máy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyến Á vừa giới thiệu đến công chúng tập sách ảnh 2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam do NXB Thông tấn ấn hành.
Như những tác phẩm từng xuất bản trước đó, Nguyễn Á tiếp tục mang đến những bức ảnh đầy lay động, đam mê, tâm huyết và sự sáng tạo không ngừng của anh.
 
Khúc ca của lòng dân
2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam dày 400 trang với 500 bức ảnh, ghi lại trọn vẹn những chuyển động, những cung bậc cảm xúc của bóng đá Việt Nam xuyên suốt năm 2018. Không quá lời khi xem cuốn sách là cuốn sử bằng ảnh về hành trình của tuyển Việt Nam trong năm 2018.
 
Lật giở từng trang sách, người hâm mộ như được sống lại thời khắc sôi động tại sân vận động Mỹ Đình trong trận chung kết lượt về giữa Việt Nam với Malaysia. Đó là khoảnh khắc “lão tướng” Nguyễn Anh Đức với cú vô-lê chân trái đã mở tỷ số cho chủ nhà Việt Nam, là bàn duy nhất và cũng là quyết định của trận chung kết lượt về. Hay những giờ phút căng thẳng của HLV Park Hang-seo, những màn so kè kịch tính giữa hai bên…
Và không thể không nhắc đến khoảnh khắc lá cờ Tổ quốc tung bay trên sân cỏ, đánh dấu một lần nữa cúp vàng AFF Cup lại về với Việt Nam sau 10 năm đợi chờ. Niềm vui như vỡ òa trên gương mặt của các cầu thủ, ban huấn luyện cho đến người hâm mộ với đủ thành phần lứa tuổi.
 
a
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á tại Sân vận động Bukit Jalil trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018
Xúc động không kém là những hình ảnh liên quan đến trận chung kết giải U.23 châu Á 2018 giữa Việt Nam và Uzbekistan tại Thường Châu với cơn bão tuyết làm trắng xóa mặt sân. Ở trận đó, Nguyễn Á không có cơ hội đi Thường Châu mà chỉ có thể ghi lại diễn tiến trận đấu qua màn hình tivi tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. “Dù có hơi tiếc nhưng không đi cũng có cái hay của việc không đi. Nếu đi, tôi sẽ không có hình ảnh của người hâm mộ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ với nhiều cảm xúc đến thế!”, Nguyễn Á nhớ lại.
 
Kết thúc trận chung kết tối ngày 27-1-2018, Nguyễn Á lại hòa vào dòng người đi “bão” để ghi lại cảm xúc của người hâm mộ Việt Nam. Ngay đêm khuya hôm đó, anh bay ra Hà Nội kịp đón đội tuyển về nước. Nhờ vậy, cuốn sách ảnh mang đến nhiều câu chuyện, tâm trạng và cảm xúc khác nhau.
 
Theo chia sẻ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á, chính trận Thường Châu là ý tưởng để anh theo đuổi bộ sách lần này. Sau giải U.23 châu Á 2018, đến giải AFF Cup 2018, rồi giải ASIAD 2018, Nguyễn Á tự bỏ tiền túi sang các nước Malaysia, Myanmar, Lào, Philippines, Indonesia ghi lại trọn vẹn một năm đầy thăng trầm của bóng đá Việt. Nhưng điều quan trọng nhất ở cuốn sách này không chỉ là thể thao hay chuyện của những cầu thủ, mà theo Nguyễn Á, đây còn là khúc ca của lòng dân khi đã “thể hiện lòng dân, tình đoàn kết của người dân trong nước”.
 
Một người giàu tình cảm
 
Không còn chuyên về ảnh nghệ thuật như trước, các tập sách sau này của Nguyễn Á có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và tính thông tấn, mang hơi thở cuộc sống đương đại. Anh lý giải về sự chuyển dịch này: “Nếu anh chỉ chuyên sâu vào nghệ thuật, dễ bị đi vào lối mòn. Xã hội bây giờ năng động, phát triển rất nhanh; là người sáng tạo, nếu mình không bám vào, mình sẽ bị đánh bật ra ngoài dòng chảy đó. Tôi luôn dặn mình phải làm mới bằng cách quan tâm đến những vấn đề đang diễn ra của xã hội”.
 
Một điều mà chắc ai cũng phải công nhận, Nguyễn Á là một người giàu năng lượng. Lúc nào gặp cũng thấy anh cười, cũng sôi nổi, hoạt bát. Anh làm việc hăng say, như không có khái niệm mệt mỏi. Cùng thời điểm, người ta vừa thấy Nguyễn Á ở Đồng Đăng (Lạng Sơn), rồi Hà Nội trong sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều; thoắt cái, người ta lại thấy anh tại Lễ hội Áo dài ở TPHCM, Lễ hội Cà phê 2019 ở Buôn Ma Thuột. Không lâu nữa anh sẽ đi Lý Sơn để hoàn thiện những tấm hình cuối cùng cho cuốn sách sắp ra mắt. Và còn rất nhiều ý tưởng cho những cuốn sách sắp tới.
 
Nguyễn Á bộc bạch: “Lúc nào tôi cũng đau đáu một việc gì đó. Tôi muốn chiến thắng bản thân và không lặp lại những gì mình đã làm. Lúc nào cũng phải đi trước và phải gối đầu các kế hoạch. Xã hội này có rất nhiều thứ đến với mình, quan trọng là mình có biết nắm bắt nó hay không”.
 
Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan, một tấm gương về nghị lực và sáng tạo, trở thành nhân vật trong 2 cuộc triển lãm của Nguyễn Á, chia sẻ: “Mỗi cuộc triển lãm của Nguyễn Á là một công trình độc đáo từ ý tưởng đến cách tiếp cận công chúng. Đó là kết quả của hàng trăm chuyến đi tới khắp mọi vùng miền của đất nước, tới mọi ngõ ngách của cuộc sống, là sự chắt chiu và đầu tư không mỏi bằng tiền túi của chính anh”.
 
Không chỉ là nhân vật, Nguyễn Bích Lan còn là người bạn luôn dõi theo Nguyễn Á trên con đường nghệ thuật. “Tại mỗi cuộc triển lãm, anh đều đứng ở một góc khiêm tốn, hoặc lo làm công việc phục vụ để những nhân vật của anh ở vị trí trung tâm, giống như anh đứng sau ống kính, sau những bức ảnh đầy tính nghệ thuật và sáng tạo. Tôi nghĩ rằng, Nguyễn Á là một người giàu có về tình cảm. Những con người anh gặp, các nhân vật, công chúng thưởng lãm các tác phẩm nhiếp ảnh của anh đều dành cho anh sự yêu mến và nể phục, và biết ơn!”, Nguyễn Bích Lan chia sẻ thêm.
 
Sau ống kính, Nguyễn Á là người như thế nào? Nguyễn Á cười cho biết, nếu không đi công tác, mỗi sáng anh đều vào phòng tập. Tập luyện thường xuyên nên Nguyễn Á có một sức khỏe dẻo dai để có thể “thoắt ẩn thoắt hiện” tại các sự kiện. Nguyễn Á không hút thuốc, không uống rượu, không chơi Facebook và vẫn còn thích đọc báo giấy. Anh còn thường xuyên xem phim và nghe nhạc.
 
“Xem phim giúp tôi học hỏi góc máy, nghe nhạc tạo cho tôi nhiều cảm xúc để làm việc. À, đừng nghĩ tôi từng này tuổi mà chỉ nghe Bolero nha. Tôi cũng nghe cả nhạc Sơn Tùng - MTP, Hương Tràm, Trung Quân Idol”, Nguyễn Á cười hóm hỉnh.
 
(Theo sggp.org.vn)
.
.
.