Chủ Nhật, 26/05/2019, 14:02 (GMT+7)
.

Diễn viên 13 tuổi vào cảnh nhạy cảm: Không hợp đạo lý, vi phạm Luật

Liên quan đến việc êkíp làm phim “Vợ ba” để một diễn viên 13 tuổi đóng trực tiếp những cảnh nhạy cảm làm “dậy sóng” dư luận trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, đây là việc vừa không hợp đạo lý, vừa vi phạm Luật Lao động, Luật Trẻ em.

Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ bảy - Quốc hội khóa XIV, ông Đào Ngọc Dung cho biết, lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp xử lý.

Nhiều ý kiến phản đối việc êkíp làm phim “Vợ ba” để nữ diễn viên 13 tuổi đóng trực tiếp những cảnh nhạy cảm. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Nhiều ý kiến phản đối việc êkíp làm phim “Vợ ba” để nữ diễn viên 13 tuổi đóng trực tiếp những cảnh nhạy cảm. (Ảnh: Đoàn làm phim)

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay, dù gia đình đồng ý nhưng việc để diễn viên 13 tuổi trực tiếp đóng những cảnh nhạy cảm như vậy là điều không phù hợp xét ở cả góc độ pháp luật và đạo lý, đạo đức xã hội.

Ở góc độ khác, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng, đây là một bài học đối với cả cơ quan quản lý nhà nước và các nhà làm phim. Để tránh những tranh cãi, trường hợp tương tự xảy ra, cơ quan quản lý nhà nước cần có những quy định chi tiết về những giới hạn, phạm vi liên quan đến việc sử dụng diễn viên trẻ em.

“Cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý nghệ thuật, điện ảnh cần có quy định cụ thể, rõ ràng về nội dung, cảnh quay nhạy cảm, diễn viên trẻ em được phép và không được phép tham gia diễn xuất những tình huống, cảnh quay, nội dung như thế nào,” đại biểu Dương Trung Quốc đề xuất.

Ngoài ra, từ những “ồn ào” xung quanh bộ phim “Vợ ba” (đạo diễn Nguyễn Phương Anh), ông Dương Trung Quốc cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần xem lại quy trình thẩm định, cấp phép sản xuất, công chiếu tác phẩm điện ảnh.

Ông Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí sáng 24/5 bên lề Kỳ họp thứ bảy - Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí sáng 24/5 bên lề Kỳ họp thứ bảy - Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Tôi cho rằng, ngay từ đầu, khi cấp phép, cơ quan quản lý đã không lường hết được hệ quả, hiệu ứng xã hội mà việc để một cô bé 13 tuổi trực tiếp đóng những cảnh nhạy cảm trong phim gây ra. Từ đó, tôi cho rằng, trách nhiệm lớn nhất ở đây thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Nếu các khâu được làm chặt chẽ ngay từ đầu thì đã có không những chuyện như vậy xảy ra,” ông Dương Trung Quốc cho hay.

Nhấn mạnh quan điểm rằng cơ quan chức năng cần làm chặt chẽ ngay từ đầu việc thẩm định, duyệt nội dung, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đặt câu hỏi: “Nếu ngay từ đầu, họ thực hiện nghiêm túc việc thẩm định hồ sơ xin cấp phép, xem xét kỹ thông tin về diễn viên tham gia (độ tuổi, những cảnh phim trực tiếp đóng…) thì liệu có xảy ra câu chuyện như vừa rồi không?”

“Mặc dù gia đình và bản thân diễn viên cho biết, họ tự nguyện tham gia, những cảnh quay không để lại sang chấn tâm lý cho diễn viên và nhà sản xuất cũng cũng khẳng định mọi cảnh quay đều có sự giám sát của người giám hộ (mẹ nữ diễn viên) và với những cảnh nhạy cảm, đơn vị làm phim đều có thiết bị bảo vệ diễn viên, nhưng việc để một diễn viên 13 tuổi đóng trực tiếp những cảnh nhạy cảm là điều hoàn toàn không phù hợp (đặc biệt là trong bối cảnh văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam). Dù viện dẫn lý do gì thì các nhà làm phim cũng cần tính đến hiệu ứng xã hội khi tác phẩm được phổ biến rộng rãi,” ông Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm.

Trước đó, ngày 23-5, trao đổi với báo chí, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, cần xem xét vụ việc theo Luật Trẻ em và Bộ Luật lao động xem có vấn đề về xâm hại trẻ em hay không? Cục Trẻ em đã có văn bản gửi Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để làm rõ một số nội dung, trong đó có việc sử dụng trẻ em đóng “cảnh nóng,” một số hành động, lời thoại trong phim không phù hợp với trẻ em.

Phim “Vợ ba” lấy bối cảnh nông thôn miền Bắc cuối thế kỷ 19, khai thác những giằng xé, đấu tranh nội tâm của một cô gái trẻ tên Mây (Nguyễn Phương Trà My thủ vai) sau khi trở thành vợ ba của một người đàn ông lớn tuổi trong cuộc hôn nhân sắp đặt.

Từ cô con dâu ngây thơ, rụt rè khi về nhà chồng, Mây dần thay đổi với những mưu mô, toan tính nhằm tranh giành vị thế trong gia đình chồng. Nói khác đi, chuyện phim là hành trình tìm kiếm bản ngã và cái giá phải trả của Mây.

Trước khi chính thức công chiếu tại Việt Nam (từ ngày 17-5), “Vợ ba” đã tạo được tiếng vang tại các liên hoan phim trên thế giới: giải “Phim Châu Á xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto (Canada) 2018, giải “Đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất” Liên hoan phim Quốc tế Cairo (Ai Cập) lần thứ 40, giải “Phim truyện xuất sắc nhất” của Liên hoan phim Quốc tế Kolkata (Ấn Độ) lần thứ 24…

Tuy nhiên, ngay sau khi công chiếu, nhiều khán giả bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt khi êkíp làm phim “Vợ ba” để một diễn viên 13 tuổi diễn xuất trong một số cảnh nhạy cảm.

Ngày 20-5, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện giao Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép tác phẩm này. Cũng trong tối 20-5, đơn vị sản xuất đã đề nghị dừng chiếu “Vợ ba” tại hệ thống rạp trên toàn quốc.

(Theo TTXVN)

.
.
.