Thứ Hai, 16/09/2019, 14:17 (GMT+7)
.
NHÀ THƠ VŨ TUẤN:

Nhiều bài thơ hay về đề tài học tập và làm theo Bác

Tính đến nay, nhà thơ Vũ Tuấn (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh) đã có 5 giải thưởng thơ viết về đề tài học tập và làm theo Bác. Xuất phát từ những tình cảm dành cho Bác Hồ kính yêu và ý thức trách nhiệm của văn nghệ sĩ, anh là một trong những nhà thơ có nhiều tâm huyết và có nhiều bài thơ hay viết về đề tài này.

Nhà thơ Vũ Tuấn đọc thơ giao lưu trong Ngày Thơ Việt Nam năm 2019.
Nhà thơ Vũ Tuấn đọc thơ giao lưu trong Ngày Thơ Việt Nam năm 2019.

Nhà thơ Vũ Tuấn tên thật Võ Văn Tuấn, sinh năm 1972 tại xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè. Yêu thích thơ từ nhỏ, Vũ Tuấn đã bắt đầu sáng tác từ những năm học trung học phổ thông và thường xuyên có thơ đăng trên các báo và tạp chí. Năm 1991, khi đang là học sinh lớp 11, anh được giới thiệu vào sinh hoạt ở Hội VH-NT tỉnh, từ đó Vũ Tuấn theo đuổi, gắn bó với phong trào thơ ca của tỉnh tính đến nay đã có hơn ¼ thế kỷ.

Bác Hồ - Người không thích làm ai phải buồn

Lựu đạn rớt dưới chân nhưng Người vẫn điềm nhiên
Ôn tồn Bác nhắc đồng chí cảnh vệ rằng:
“Lần sau chú phải cẩn thận hơn”
Ôi! Bác của chúng ta Người không thích làm ai phải buồn!
 
Câu chuyện nhỏ dạy ta bài học lớn
Tình thương mạnh hơn cái chết.
Sự bao dung  vị tha  mang triết lý thâm sâu
Luôn định tĩnh an nhiên dù bất luận thế nào
 
Không cho phép mình được quyền đòi hỏi
Đi công tác -  tự mang cơm theo
Nghỉ trưa -  tự tìm gốc cây có bóng mát
Cán bộ  sắp xếp - kiên quyết từ chối
Dường như cả cuộc đời không phút giây nào
Người cho phép mình được quyền đòi hỏi
 
Không cho phép mình được quyền đòi hỏi
Người cũng không thích làm ai phải buồn
Mở ra trang sách cuộc đời Người ta học được biết bao nhiêu
Từ hành trang Người luôn nặng gánh

THƯƠNG YÊU!

Vũ Tuấn đã xuất bản 2 tập thơ in riêng gồm Giai điệu phù sa và Mật ngữ đồi thông kim, tham gia nhiều tuyển tập thơ in chung và đã có hàng trăm bài thơ được giới thiệu đến công chúng. Năm 2016, Vũ Tuấn vinh dự được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VH-NT” của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các Hội VH-NT Việt Nam.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Vũ Tuấn quyết tâm học bổ túc văn hóa với mong muốn dấn thân vào con đường sáng tác. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên có lúc Vũ Tuấn hầu như đoạn tuyệt hẳn với việc sáng tác để lo công việc mưu sinh cho gia đình. Lời dạy của Bác “Không có việc gì khó… Quyết chí ắt làm nên” cứ thôi thúc anh, nên khi kinh tế gia đình tạm ổn định, Vũ Tuấn lại tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê sáng tác. Vũ Tuấn đến với thơ ca bằng sự đắm say thật sự, bằng tâm huyết đem những vần thơ làm đẹp cho đời.

Chính vì thế, khi Hội VH-NT tỉnh phát động hội viên tham gia Cuộc thi Sáng tác tác phẩm

VH-NT chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhà thơ Vũ Tuấn rất xông xáo, tích cực tham gia với rất nhiều tác phẩm có nội dung tốt, đạt chất lượng nghệ thuật. Qua 4 đợt thi, Vũ Tuấn đều có bài tham gia và đoạt giải thưởng cao. Năm 2008, anh đoạt giải Nhì với tác phẩm Theo chân Bác và giải Khuyến khích với tác phẩm Một lời. Năm 2010, anh đoạt giải Ba với tác phẩm Bác Hồ  - Người không thích làm ai phải buồn. Năm 2015, anh lãnh giải Nhì với tác phẩm Học Người một chữ làm người và năm 2018 bài thơ Cuộc chiến âm thầm của Vũ Tuấn cũng đã đoạt giải Nhì.

Nhà thơ Vũ Tuấn chia sẻ: “Tôi học ở Bác những điều giản dị, gần gũi nhất mà tôi nghĩ trong khả năng mình có thể làm được”. Vũ Tuấn cũng chia sẻ những trăn trở của mình: “Tấm gương đạo đức của Người luôn soi sáng cho bản thân noi theo. Những tác phẩm viết về Bác luôn làm tôi trăn trở và vẫn cảm thấy còn chưa đủ, chưa nói được bao nhiêu so với tầm vóc hết sức vĩ đại của Bác!”. Chính vì thế, đây là động lực để anh ấp ủ sáng tác thêm nhiều tác phẩm về đề tài này.

Không những thế, những bài thơ của nhà thơ Vũ Tuấn qua các đợt thi còn góp phần quan trọng trong việc ca ngợi những việc làm tốt, những nhân tố điển hình trong học tập và làm theo Bác. Qua những bài thơ của anh, người đọc cảm nhận được một cách sâu sắc về những việc làm cao đẹp trong đời thường xuất phát từ sự cảm phục, noi theo gương Bác.

Vũ Tuấn chia sẻ: “Bác từng nói văn nghệ sĩ cũng là chiến sĩ”. Văn nghệ sĩ phải tích cực đề cao những giá trị chân - thiện - mỹ, góp phần đề cao cái đẹp; đấu tranh, phê phán và đẩy lùi cái xấu, cái ác. Chính vì thế, Vũ Tuấn luôn phấn đấu sáng tác thật nhiều tác phẩm hay, có giá trị, có sức lan tỏa rộng. Những vần thơ viết về Bác của Vũ Tuấn đã khơi gợi và ghi dấu ấn ngày càng sâu đậm sự kính phục cũng như tình cảm gắn bó của văn nghệ sĩ đối với Bác, từ đó học tập và làm theo Người để tu dưỡng phẩm chất đạo đức bản thân tốt hơn. Những bài thơ của anh thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền, cổ vũ và động viên mọi người học tập và làm theo Bác.

Nhà thơ Vũ Tuấn cho biết, anh đang ấp ủ viết thêm nhiều tác phẩm về đề tài này. Anh mong sẽ có thêm nhiều tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc, để góp một phần công sức nhỏ bé của văn nghệ sĩ đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu.

LÊ VĂN

.
.
.