Thứ Tư, 01/01/2020, 10:11 (GMT+7)
.

Đường hoa xuân Canh Tý 2020 có gì mới?

 

“Xuân quê hương” là chủ đề của Đường Hoa xuân Canh Tý 2020. Đường hoa năm nay được thiết kế theo thủ pháp tổng thể là không gian “đóng” theo từng phân đoạn.

Trong đó, các đại cảnh và tiểu cảnh được sắp xếp theo cách “đóng - mở ước lệ”, gợi mở những phân cảnh liên hoàn nhưng không bị “trôi” trong một không gian rộng lớn của Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang.

PHÂN ĐOẠN 1: ĐÓN XUÂN

Trong phần thiết kế cho phân đoạn này gồm có 3 đại cảnh là “lối vào đường hoa”, “vườn xuân” và “linh vật”. Các chủ đề nhằm khơi dòng cảm xúc cho người thưởng ngoạn, thể hiện cách tiếp cận mới, tân thời phù hợp với nhịp sống hiện đại; vừa lạ, vừa quen, ngộ nghĩnh…

“Lối vào đường hoa” là tổ hợp 3 cụm tiểu cảnh theo thế chân vạc, định hướng lối vào đường hoa một cách tự nhiên và tiếp nối bắt nhịp với các đại cảnh, tiểu cảnh bên trong một cách liên tục. Với cách thiết kế này, lối vào đường hoa năm nay sẽ không sử dụng cổng chào nhưng vẫn tạo được điểm nhấn cho vị trí khởi đầu đường hoa, gây ấn tượng mạnh vì sự khác biệt, mềm mại và đa hướng.

Các góc nhìn đều đẹp như nhau, phù hợp với các góc quan sát kiểu 3600 của không gian quảng trường. Cụm từ “Đường hoa Hùng Vương 2020” được phối hợp khéo léo trong tiểu cảnh đầu tiên, đón chính tâm trục đường chính hướng vào đường hoa, mang ý nghĩa như một bức bình phong trong cách bố trí không gian sân vườn truyền thống Việt Nam. Cụm chữ sẽ sử dụng ánh sáng mỹ thuật tạo độ rực rỡ ấn tượng cho đường hoa ngay từ điểm bắt đầu, tạo sự hứng khởi khám phá những nét mới, độc đáo và lạ mắt xuyên suốt đường hoa năm nay.

 

“Vườn xuân” được thiết kế với các hình ảnh vui tươi, ngộ nghĩnh được bố trí làm tâm điểm của thảm hoa, tạo nét mới vừa lạ, vừa quen, gây hiệu ứng vui mắt và thoải mái cho người tham quan, giúp mọi người dễ dàng hòa nhập vào không khí của đường hoa.

Linh vật năm Canh Tý là hình ảnh gia đình chuột với bố mẹ và các chú chuột con tay cầm câu đối, thỏi vàng, bánh chưng, bánh tét, nhành mai vẫn gợi lên không khí gia đình sum vầy, đầm ấm trong những ngày xuân. Đại cảnh này được đặt ở vị trí trục cổng chào, cuối phân đoạn 1 để kết thúc phân đoạn. Tập trung quanh linh vật là các tiểu cảnh thể hiện không khí đón chào năm mới, với các hình ảnh quen thuộc của sản vật địa phương như: Dưa hấu đỏ, khóm, bánh tét, bánh chưng…

PHÂN ĐOẠN 2: SẮC XUÂN

Phần thiết kế này có 3 đại cảnh là: “Nhịp điệu xuân”, “xuân reo vui” và “vũ khúc nước”. Điểm đặc biệt của phân khu này là có cổng chào hình nón lá và là sự tổ hợp của 9 nón lá có kích thước lớn, làm điểm chuyển tiếp cho phân khu 1 và phân khu 2; đồng thời, cũng là giải pháp thiết kế mới, gây ấn tượng lạ. Lối vào sẽ dùng cho 3 cụm tiểu cảnh sắp đặt theo thế chân vạc để định hướng cho lối vào đường hoa một cách tự nhiên và tiếp cận với người thưởng ngoạn ngay từ đầu.

“Nhịp điệu xuân” và “xuân reo vui” là tổ hợp các đường cong kết nối với nhau để tạo hình cho các mảng hoa. Các đường cong này gây hiệu ứng nhịp điệu liên tục và mềm mại, kết nối với hình tròn của khu nhạc nước, tạo các điểm dừng chân chiêm ngưỡng hoa và tiểu cảnh trang trí thể hiện sự năng động, đa sắc, vui tươi, hứng khởi của ngày tết.

“Vũ khúc nước”: Thiết kế đã tận dụng khu nhạc nước có sẵn làm một phần nội dung trong chủ đề này. Màn trình diễn nhạc nước vào buổi tối kết hợp với bối cảnh trang trí xung quanh sẽ tạo ra một không khí hội hè cho phân đoạn 2, làm điểm nhấn khác biệt cho phân khu này.

Cuối phân đoạn là dãy phố ông đồ trang trí mai, đào. Đây là nơi lưu giữ lại hình ảnh xin câu đối ngày tết, với việc trưng bày tranh họa thư pháp.

PHÂN ĐOẠN 3: SUM VẦY

Phân đoạn này gồm 3 đại cảnh là “mùa vàng”, “vườn xuân” và “tổ ấm”. Không gian này như một khoảng lặng nhẹ nhàng, kết thúc hành trình tham quan đường hoa, mang ý nghĩa nhắc nhớ mọi người luôn ý thức giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“Mùa vàng”: Với hình ảnh những thúng hoa, bông lúa trĩu hạt… kết hợp với những con thuyền đầy lúa thóc… gợi không khí của một năm no đủ, êm ấm.

 

“Vườn xuân”: Mô tả khí sắc của đất trời vào những ngày đầu năm mới, với hoa mai rực rỡ kết hợp với các mảng sắc màu hoa vạn thọ, cúc… và màu xanh non của lúa, khóm tre, bụi chuối…

“Tổ ấm”: Hình ảnh ngôi nhà truyền thống được trang trí nhằm mô tả lại nếp tết xưa, giản dị mà ấm áp, thân thương. Ngoài ra, ngôi nhà truyền thống còn mang ý nghĩa sum vầy, đầm ấm trong những ngày xuân.

Bên cạnh việc thiết kế các phân đoạn, đường hoa năm nay còn có đường sách năm 2020 để bố trí các gian hàng trưng bày sách, báo hội xuân; đường may mắn, với trang trí những cành mai, thỏi vàng…thể hiện mong muốn đón chào một năm mới tràn đầy may mắn; lối yêu thương với hình ảnh những trái tim đan xen trang trí hoa.qan “đóng” theo từng phân đoạn.

SĨ NGUYÊN

.
.
.