Thứ Tư, 22/01/2020, 13:43 (GMT+7)
.

Xã Thạnh Nhựt: Thay "áo mới" để đón mùa xuân mới

 

Tuyến đường dal đạt chuẩn NTM ở xã Thạnh Nhựt  được trồng hoa 2  bên và lắp đèn đường.
Tuyến đường dal đạt chuẩn NTM ở xã Thạnh Nhựt được trồng hoa 2 bên và lắp đèn đường.

Trong gần 100 xã nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh, nổi lên một số xã điển hình đang trong giai đoạn hoàn thiện để được công nhận xã NTM nâng cao. Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) là một trong những xã điển hình như thế.

Về xã Thạnh Nhựt trong những ngày này, không khí chuẩn bị cho Tết cổ truyền dân tộc rộn ràng hẳn lên. Các đoàn thể xã trang hoàng con đường trước UBND xã bằng những loại hoa, kiểng rất đẹp; từng hộ dân cũng chỉnh sửa lại cảnh quan môi trường trước cửa nhà mình… Không khí ấy làm cho bộ mặt của xã NTM này như khoác lên mình chiếc áo mới.

TẾT NÀY VUI LẮM!

Cùng chung niềm vui quê hương đổi mới, ông Nguyễn Văn Bảy (ấp Thạnh Lạc Đông) bày tỏ: “Chúng tôi phấn khởi lắm, như là trong mơ, nông thôn hôm nay đổi mới nhiều lắm; đường rộng thênh thang, sạch sẽ, tối đến thì đèn sáng trưng như phố thị. Cảnh nghèo khó, lầy lội xưa kia giờ chỉ còn trong ký ức. Thật sự, các lãnh đạo đã có tầm nhìn và biết khơi dậy đoàn kết, huy động sức dân để chung tay xây dựng NTM”.

Bà Lê Thị Mười, nhà chung xóm với ông Bảy tâm sự: “Trước đây, các tuyến đường liên xã nơi đây mọc đầy cỏ dại, mưa lầy nắng bụi, ai cũng nghĩ sẽ còn rất lâu mới có được con đường sạch đẹp để lưu thông. Vậy mà không lâu sau, chính quyền cùng nhân dân bắt tay vào xây dựng hầu hết các tuyến đường đó. Không những vậy, dọc 2 bên đường đều được nhân dân trồng hoa, trông rất sạch đẹp. Đây là cách làm sáng tạo trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM” mà xã đang phát động, triển khai, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng quê hương ngày một đẹp hơn”.

Tiếp xúc với những hộ dân nơi đây, ai nấy đều cho rằng, sau khi ra mắt NTM, chính quyền xã không ngừng thực hiện thêm nhiều công việc để nâng chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao. Chính vì vậy, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, giờ đây hầu như nhà nào cũng có nước sạch sử dụng, con em được học trong ngôi trường đầy đủ tiện nghi, người dân khi mắc bệnh được khám ở Trạm Y tế khang trang...

Cổng chào vào xã Thạnh Nhựt.
Cổng chào vào xã Thạnh Nhựt.

ĐỂ NGÀY NÀO CŨNG VUI NHƯ TẾT

Xác định xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục; có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì vậy cả hệ thống chính trị xã Thạnh Nhựt đang ra sức để hoàn thiện cũng như nâng cao thêm nữa các tiêu chí đã đạt.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt Đoàn Thị Cẩm Nhi cho biết, Thạnh Nhựt được công nhận xã NTM vào năm 2017. Lúc ấy, thu nhập bình quân đầu người khoảng 38,2 triệu đồng/năm, thì nay đã tăng lên trên 56 triệu đồng/năm. Trong năm 2020, xã được tỉnh cũng như huyện chọn để xây dựng NTM nâng cao. Đây là niềm vui, niềm vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Nhựt nhưng trách nhiệm cũng rất lớn…

Diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã và đang thay đổi qua từng năm, Thạnh Nhựt hôm nay đang vươn mình đi lên. Đó là dấu ấn, là động lực để Thạnh Nhựt quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu năm 2020 sẽ ra mắt xã NTM nâng cao, để ngày nào đối với người dân cũng là ngày tết.

SĨ NGUYÊN

.
.
.