Thứ Sáu, 28/02/2020, 14:11 (GMT+7)
.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân

Đất nước ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Trong đó, người dân có điều kiện, hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần nhiều hơn. Điều này đòi hỏi ngành chức năng không ngừng đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, đáp ứng nhu cầu càng cao của nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Canh Tý 2020.
Đồng chí Trần Văn Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Canh Tý 2020.

Để chăm lo tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân tỉnh nhà, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chủ trương cũng như chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Điển hình như dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua, quy mô và chất lượng các hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra trên địa bàn tỉnh đều được nâng lên, tạo khí thế sôi nổi đón chào năm mới trong nhân dân.

QUY MÔ VÀ CHẤT LƯỢNG  ĐƯỢC NÂNG LÊN

Theo đánh giá của Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Đức Đảm, một trong những hoạt động nổi bật của các hoạt động chào mừng Xuân Canh Tý 2020 là việc tổ chức Chợ hoa xuân Mỹ Tho và Đường hoa Xuân Canh Tý 2020, với  nhiều điểm mới lạ, ngoài các hoạt động truyền thống như biểu diễn nhạc nước, đờn ca tài tử, thư pháp…, còn có thêm các hoạt động phố sách, hội chợ ẩm thực và đặc biệt là các loại hình nghệ thuật đường phố, thu hút đông đảo nhân dân tham quan, thưởng lãm. Bên cạnh lượng khách trong tỉnh, Chợ hoa xuân Mỹ Tho và đường hoa xuân năm nay còn thu hút 5.000 lượt khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và một số tỉnh lân cận đến tham quan.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của lãnh đạo các huyện, thị, thành tại Hội nghị tổng kết các hoạt động phục vụ nhân dân Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng - mừng Xuân năm 2020 được ngành VH-TT&DL chủ trì tổ chức với nhiều ý tưởng mới, sáng tạo, đặc biệt là quy mô và chất lượng hơn hẳn các năm trước. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng cờ, băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, nhất là việc trang bị thiết bị tuyên truyền bằng hệ thống đèn led, giúp tạo mỹ quan về đêm đẹp hơn cho những khu đô thị, khu đông dân cư. Các cơ quan báo, đài đã phối hợp thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, phản ánh toàn diện các mặt đời sống kinh tế - xã hội, vui chơi giải trí của nhân dân tỉnh nhà trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Đặc biệt, năm 2020 là năm thứ 2 tỉnh hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết phục vụ nhân dân ở các huyện, thị, thành. Với mức hỗ trợ của tỉnh cộng với nguồn lực của các các địa phương, nhiều hoạt động vui xuân, đón tết được các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia. Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Trần Thanh Tú cho rằng: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh mà các hoạt động vui chơi giải trí mừng Đảng - mừng Xuân của các địa phương có nhiều khởi sắc, tạo sự phấn khởi trong nhân dân và không khí vui xuân, đón tết lan tỏa mạnh mẽ đến các xã nông thôn”.

CẦN CÓ Ý TƯỞNG MỚI HƠN NỮA

Tại Hội nghị tổng kết các hoạt động phục vụ nhân dân Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng cho rằng, cách thức tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã có sự đổi mới đáng ghi nhận. Các ngành, các cấp cơ bản thực hiện tốt công tác này, tạo khí thế sôi nổi từ tỉnh đến xã. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Công tác tổ chức tặng quà tết chưa được chu đáo; việc thiết kế chợ hoa, đường hoa còn chậm; một số huyện còn khó khăn về mặt bằng để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ…

Do đó, đồng chí Trần Văn Dũng đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm để công tác chuẩn bị tết ở những năm sau đạt hiệu quả hơn. Sang năm Tân Sửu 2021, các sở, ngành và địa phương phải chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí tổ chức các hoạt động phục vụ các sự kiện lễ, tết như: Dự thảo các kế hoạch, kịch bản tuyên tuyền về tổ chức chợ hoa, đường hoa Tết Nguyên đán 2021 ngay từ thời điểm này; chú trọng lập danh sách các đối tượng chính sách cần được hỗ trợ cũng như tặng quà tết; nghiên cứu sáng tạo, đổi mới về nội dung và hình thức để các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân năm sau quy mô và chất lượng hơn so với năm trước nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với truyền thống của từng địa phương.

“Tránh việc làm lại ý tưởng như năm trước, phải nghiên cứu có ý tưởng mới, sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động theo hướng đa dạng, phong phú. UBND tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết; tuy nhiên các địa phương cần sớm xây dựng ý tưởng, ý tưởng càng hay thì sẽ được UBND tỉnh xem xét hỗ trợ thêm kinh phí…” - đồng chí Trần Văn Dũng nhấn mạnh.

HOÀI THU

.
.
.