Thứ Năm, 12/03/2020, 08:51 (GMT+7)
.

Lo ngại dịch COVID-19, nhiều điểm du lịch tạm dừng đón khách

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng đã hoặc lên kế hoạch tạm ngưng đón khách du lịch. Người dân cũng được khuyến cáo hạn chế đi lại.

Nếu xuất hiện nhiều ca dương tính với COVID-19, Hội An sẽ đề xuất đóng cửa di tích
Nếu xuất hiện nhiều ca dương tính với COVID-19, Hội An sẽ đề xuất đóng cửa di tích

Ngày 10-3, lãnh đạo TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, nếu xuất hiện nhiều ca dương tính với COVID-19 thì sẽ đề xuất đóng cửa di tích.

Hiện tại, Hội An có hơn 8.000 khách đang lưu trú. 11 điểm bán vé vẫn mở cửa phục vụ, với lượng bán ra khoảng 1.300 vé mỗi ngày. Tuy nhiên, đã có 2 cửa bán vé tạm dừng phục vụ vào ban đêm. Hoạt động đưa đón khách tham quan làng gốm Thanh Hà và làng rau Trà Quế sẽ tạm dừng.

Lãnh đạo TP. Hội An cho biết, trong khi khách châu Á, đặc biệt là khách Hàn Quốc, Trung Quốc không còn đến Hội An, thì khách du lịch đến từ các nước Mỹ, Australia và một số nước châu Âu vẫn đến Hội An bình thường.

Thành phố thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch như: Yêu cầu hướng dẫn viên, lực lượng bán vé, kiểm soát vé và các cán bộ ở các điểm di tích thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay hằng ngày và hạn chế tiếp xúc gần với khách tham quan.

Còn theo lãnh đạo xã Tân Hiệp (TP. Hội An), sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, từ 10-3, Cù lao Chàm sẽ tạm ngưng đón khách du lịch. Tỉnh Quảng Nam cũng khuyến cáo người dân ở đây nếu không có việc cần thiết thì không nên vào đất liền, cũng không tụ tập đông người. Các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hoá vẫn diễn ra bình thường.

Các đơn vị liên quan gồm bộ đội biên phòng, y tế bố trí lực lượng tại bến thuyền Cửa Đại kiểm soát chặt khâu phòng dịch tại đây.

Những ngày cao điểm, Cù lao Chàm đón hơn 3.000 khách du lịch đến tham quan. Kể từ sau Tết Nguyên đán, lượng khách giảm dần, hiện chỉ còn lại vài trăm khách mỗi ngày.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới và cả trong nước, với đặc thù là huyện đảo, cách xa đất liền, UBND huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) xác định đặt giải pháp phòng ngừa lên hàng đầu, quyết tâm không để huyện đảo xảy ra dịch bệnh.

Chính vì vậy, UBND huyện đảo vừa có công văn kiến nghị UBND tỉnh không cấp phép cho khách du lịch đến đảo Phú Quý. Cụ thể là tạm dừng cấp phép cho người nước ngoài ra đảo Phú Quý từ ngày 10-3; khuyến khích người nước ngoài còn đang ở đảo sớm về lại đất liền.

Ngoài ra, không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch tại đảo Phú Quý cho đến khi có thông báo mới; khuyến cáo nhân dân nếu không có việc cần thiết thì không nên ra-vào đảo trong thời gian cả nước đang tập trung phòng, chống dịch bệnh.

Huyện Côn Đảo đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét việc tạm dừng cho phép người nước ngoài đến Côn Đảo từ 10-3.
Huyện Côn Đảo đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét việc tạm dừng cho phép người nước ngoài đến Côn Đảo từ 10-3.

UBND huyện Côn Đảo cũng đã đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét việc tạm dừng cho phép người nước ngoài đến Côn Đảo từ 10-3. Huyện đảo khuyến khích người nước ngoài đang ở trên đảo trở về đất liền; không cấp phép cho người Việt Nam đi du lịch Côn Đảo cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Ngoài ra, huyện khuyến khích người dân nếu không có việc cần thì hạn chế ra vào Côn Đảo, đồng thời yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia tạm ngưng không tổ chức tham quan các điểm di tích trên địa bàn kể từ 15h ngày 10-3; Vườn Quốc gia Côn Đảo tạm ngưng không tổ chức tham quan du lịch sinh thái và du lịch Vườn Quốc gia trên đảo từ 15h ngày 10-3.

Hiện nay, lượng du khách trong và ngoài nước đến Côn Đảo trung bình mỗi ngày khoảng 3.000 người. Trong khi đó, đội ngũ y bác sĩ và trang thiết bị tại huyện đảo còn hạn chế trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 (nếu có). Vì vậy, nếu không có công việc cần thiết, người dân và du khách nên hạn chế ra vào hòn đảo này.

Từ 10-3, toàn bộ tàu thuyền du lịch, cơ sở lưu trú trên đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng), dừng đón khách nhằm phòng chống COVID-19. Hai xã Gia Luận và Việt Hải trên đảo được phong tỏa, phun thuốc khử trùng. Các hộ dân được vận động không đến điểm tập trung đông người. Đám cưới, đám hỏi, đám ma hạn chế người tham dự.

Biện pháp trên được đưa ra sau khi nữ du khách Anh đi chuyến bay VN54 nhiễm SARS-CoV-2 đã ở một ngày một đêm trên đảo. Bệnh nhân đã tham quan nhiều địa danh, tiếp xúc với nhiều người ở hai xã đảo này.

Theo thông báo của UBND TP. Hải Phòng, tất cả du khách du quốc tế đang lưu trú tại hai xã cũng như khu nghỉ dưỡng Tháp Nghiêng trên vịnh Lan Hạ, được đưa về cơ sở 2 BV Việt Tiệp cách ly, trước khi về nước.

Tại hai đầu lên xuống bến phà Gót-Cát Viềng, công an, biên phòng và y tế lập chốt kiểm soát, đo thân nhiệt hành khách lên xuống phà. Trường hợp ho, sốt, thân nhiệt cao bất thường... sẽ được yêu cầu quay lại hoặc báo cơ quan y tế đưa vào bệnh viện kiểm tra, cách ly.

Trước đó, vào ngày 9-3, Quảng Ngãi tạm ngừng đón khách nước ngoài ra đảo Lý Sơn. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là một trong những biện pháp để phòng ngừa COVID-19. Chính quyền địa phương khuyến khích người nước ngoài đang ở đảo Lý Sơn sớm trở lại đất liền. Tỉnh sẽ thực hiện việc này cho đến khi dịch bệnh được khống chế.

Tập đoàn Sun Word cũng tạm ngừng phục vụ dịch vụ combo đêm tại Sun Word Bà Nà Hill kể từ 11 - 31-3. Các dịch vụ khác tại khu du lịch này vẫn diễn ra như bình thường.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.