Thứ Tư, 29/04/2020, 11:17 (GMT+7)
.

Đề tài nông thôn mới đi vào văn học, nghệ thuật

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang vừa xuất bản tuyển tập “Tác phẩm văn học, nghệ thuật viết về đề tài: Tiền Giang xây dựng nông thôn mới (NTM)”, dày 300 trang, do Nhà Xuất bản Văn hóa - Văn nghệ ấn hành. Đây là kết quả của 2 đợt phát động sáng tác về đề tài này, với sự tham gia của các văn nghệ sĩ thuộc nhiều chuyên ngành văn học, nghệ thuật.

tác phẩm Nông thôn ngày mới, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Duy Hải.
tác phẩm Nông thôn ngày mới, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Duy Hải.

ĐÁNH THỨC MẢNG ĐỀ TÀI NÔNG THÔN

Có một khoảng thời gian dài, mảng đề tài về nông nghiệp - nông dân - nông thôn bị các tác giả “bỏ quên”. Sự thiếu vắng các tác phẩm văn học, nghệ thuật về mảng đề tài này khiến giới cầm bút và bạn đọc lo lắng. Từ khi Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp - nông dân - nông thôn ra đời, nhất là khi cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng bắt tay xây dựng NTM với nhiều thành tựu to lớn và ý nghĩa đặc biệt, thì mảng đề tài này bắt đầu được khơi thông và ngày càng được sự quan tâm của đội ngũ những người sáng tác văn học, nghệ thuật tỉnh nhà.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hội Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM của tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện, phổ biến về một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, giới thiệu nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nội dung của Chương trình xây dựng NTM, nguyên tắc, tiến trình xây dựng NTM, hệ thống tổ chức quản lý chương trình ở các cấp, nguồn vốn thực hiện chương trình, sự tham gia và vai trò của người dân trong xây dựng NTM... để văn nghệ sĩ có những hiểu biết cơ bản nhất về Chương trình xây dựng NTM phục vụ cho việc sáng tác.

Hội cũng đã tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các hội viên nhằm nâng cao chất lượng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài này và tổ chức 2 chuyến đi thực tế sáng tác tại các xã NTM tiêu biểu của tỉnh, được sự hưởng ứng nhiệt tình của các văn nghệ sĩ. Kết quả là, hàng trăm tác phẩm ở nhiều thể loại: Thơ, truyện ngắn, bút ký, tranh, ảnh nghệ thuật, các bài ca cổ, ca khúc... đã ra đời, góp phần phục vụ cho công tác tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ngày càng hiệu quả.

 

HƯỞNG ỨNG CỦA GIỚI VĂN NGHỆ SĨ

Mục tiêu chính của chủ trương xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân. Trong đó có cả đời sống văn học, nghệ thuật. Nghệ nhân Ưu tú - Soạn giả Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Những tác phẩm văn học, nghệ thuật có thể xem là món quà tinh thần vô giá cho đời sống của người nông dân và góp phần động viên, cổ vũ bà con nông dân cùng góp công sức tham gia xây dựng NTM”. Đối với nhà thơ Võ Tấn Cường, Chi hội trưởng Chi hội Văn học thì “việc sáng tác các tác phẩm văn, thơ về đề tài xây dựng NTM không chỉ thể hiện trách nhiệm công dân của một nghệ sĩ, mà còn bộc lộ tiếng nói của trái tim, tình yêu thương đối với con người ở nông thôn trong thời đại mới”.

Nhiều vấn đề mới nảy sinh như: Việc giữ gìn bản sắc văn hóa trong quá trình phát triển, mối quan hệ xóm giềng, những thay đổi về giá trị thẩm mỹ, không gian văn hóa đặc trưng của làng quê Việt Nam từ mái đình, cây đa, bến nước, con đò... cũng có nhiều đổi thay, đây chính là những chất liệu mới, nguồn cảm hứng sáng tác cho văn nghệ sĩ.

Tiền Giang vừa tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó thành quả đạt được lớn nhất là sự đồng thuận cao của người dân, sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, đưa Chương trình xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua, được đa số người dân tích cực tham gia, diễn ra sôi nổi, phát huy được sức mạnh của toàn xã hội, thu hút sự tham gia của cộng đồng, qua đó góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân. Đây chính là nguồn cảm hứng và nguồn đề tài sinh động để văn nghệ sĩ Tiền Giang có thể khai thác đưa vào tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Nhà thơ Vũ Tuấn bộc bạch: “Cuộc sống đổi thay từng ngày từng giờ, nông thôn Việt Nam cũng vậy. Đi đâu ta cũng thấy diện mạo mới mẻ của làng quê mỗi ngày một tốt đẹp hơn, thuận tiện hơn, gần gũi hơn... Sự đổi thay này trực tiếp tác động vào nhãn quan và suy nghĩ của mỗi tác giả, từ đó khơi nguồn cho những sáng tác mới”.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT CÁC TÁC PHẨM

“Người nông dân chính là chủ thể của quá trình xây dựng NTM. Họ là những người có tâm thế và tâm hồn, tính cách của con người thời đại mới. Người nghệ sĩ khi sáng tác về họ cần có sự hóa thân, đồng điệu và nắm bắt được tâm tư, tình cảm của họ mới có thể khắc họa được chiều kích về tâm hồn, tính cách của người dân trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay…” - nhà thơ Võ Tấn Cường nhận định. Những tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề xây dựng NTM của văn nghệ sĩ Tiền Giang thời gian qua đã mang đến cho độc giả những góc nhìn mới về diện mạo nông thôn Tiền Giang hiện nay, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Tiền Giang năng động, sáng tạo, đổi mới trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay đến với công chúng yêu văn học, nghệ thuật tỉnh nhà cũng như cả nước.

Để có những tác phẩm hay, phản ánh sinh động, sâu sắc thực tiễn cuộc sống đòi hỏi các văn nghệ sĩ phải nhập cuộc, nắm bắt được tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của người nông dân để kịp thời phản ánh qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật. “Để làm được điều đó, tới đây Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, trại sáng tác, những chuyến đi sáng tác thực tế tại các xã NTM, tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ được thâm nhập, trải nghiệm thực tế ở cơ sở trong quá trình sáng tác” - soạn giả Huỳnh Anh cho biết.

Song song đó, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đang có kế hoạch tổ chức các cuộc thi sáng tác về đề tài xây dựng NTM; đồng thời, tổ chức các đợt triển lãm, các buổi biểu diễn, xuất bản sách để giới thiệu và phổ biến các tác phẩm viết về đề tài xây dựng NTM đến rộng rãi công chúng, phục vụ cho phong trào, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

LÊ VĂN

.
.
Liên kết hữu ích
.