Thứ Tư, 27/05/2020, 21:25 (GMT+7)
.

Nhà văn trẻ hay nhà... văng tục!

Với nhiều người viết trẻ hôm nay, viết có thể được xem như bản năng, viết để hiện diện cái tôi và chia sẻ nhiều góc nhìn với cuộc sống xung quanh. 
 
Đã có nhiều nhà văn trẻ xuất hiện được xem như một thế hệ đáng để hy vọng. Cũng có một số người viết được xem (hoặc tự xem) là nhà văn, nhưng sau nhiều điều họ viết, độc giả trẻ đã phải lăn tăn suy nghĩ…

 Người ta nói văn là người. Khi người viết trẻ đối mặt với nhiều thách thức, những câu chuyện nhân sinh, họ cũng sẽ cho ra đời những tác phẩm qua lăng kính của riêng mình. Trong thời đại Internet, mạng xã hội bao phủ đời sống hàng ngày, hàng giờ, các tác phẩm của họ nhanh chóng đến với người trẻ. Chỉ sau vài phút, đã có hàng loạt những phản hồi. 

Điều đáng nói, đã có một số nhà văn, người viết trẻ khi sử dụng mạng xã hội để chia sẻ tác phẩm hoặc bày tỏ quan điểm, suy nghĩ về nhiều thứ trong đời sống nhưng lại thể hiện sự thiếu văn hóa, thậm chí suồng sã, dung tục, văng tục một cách… thoải mái. Nhà văn N.N.T nổi tiếng trên mạng xã hội là trường hợp rõ ràng nhất. Nhà văn này thường xuyên có những phát ngôn, bày tỏ khá thẳng thắn trên mạng xã hội và thường “chêm” vào nhiều từ ngữ dung tục mà chúng tôi không tiện viết ra.
 
Chưa kể, trong một số bài viết, anh này còn khuyên người trẻ, nhất là các bạn gái hãy mãnh liệt trong việc “giường chiếu” với nhiều đoạn cực kỳ nhạy cảm. Điều đáng nói, có người phản đối nhưng cũng có rất nhiều bạn trẻ đồng tình với cách viết của N.N.T. Thời gian gần đây, nhà văn này còn gây “bão” khi chế lời nhạc phim Mắt biếc đầy tục tĩu và đưa lên mạng xã hội.
 
Mới đây, nữ nhà văn G. cũng khá nổi tiếng trên mạng, khoe bài thơ vừa mới sáng tác, nhưng ngay sau đó đã bị nhiều người tố là “ăn trộm” từ một tác phẩm khác. Bị chỉ trích, nhà văn này “sửa sai” bằng cách viết lại một cách lấp liếm. Trước đó, G. cũng có nhiều bài viết, chia sẻ thiếu chừng mực.
 
Với lượt theo dõi vô cùng lớn, từ vài trăm ngàn đến hàng triệu người, có thể nói nhà văn, người viết trẻ đang ngày càng gần công chúng, độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ. Họ có thể là thần tượng của không ít người. Ít nhiều gì, những bài viết, chia sẻ của họ sẽ ảnh hướng đến tư duy, lối sống của một bộ phận người trẻ. Vậy nên, hãy trở thành một nhà văn trẻ văn minh, thay vì là nhà... văng tục trên mạng.
 
(Theo sggp.org.vn)
.
.
  • Cuộc đời sự nghiệp nhà văn Kim Lân
.