Thứ Hai, 29/06/2020, 11:01 (GMT+7)
.

Em Gia Hân và tác phẩm " Vườn hoa của Bác"

Với tác phẩm “Vườn hoa của Bác”, em Nguyễn Phúc Gia Hân, học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho đã xuất sắc vượt qua 3.731.108 tác phẩm tranh vẽ của các em thiếu nhi ở khắp mọi miền đất nước để đoạt giải Ba của Cuộc thi vẽ tranh “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” (gọi tắt là Cuộc thi) do Trung ương Đoàn phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Gia Hân với bức tranh  “Vườn hoa của Bác”  đoạt giải Ba toàn quốc  vẽ tranh về Bác Hồ.
Gia Hân với bức tranh “Vườn hoa của Bác” đoạt giải Ba toàn quốc vẽ tranh về Bác Hồ.

Gia Hân cho biết, em tham gia Cuộc thi từ sự phát động của Hội đồng Đội TP. Mỹ Tho. Cuộc thi diễn ra trong thời gian học sinh phải nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, thí sinh tham gia thi trực tuyến bằng cách chụp hình bức tranh đã vẽ gửi qua mạng Zalo về trường, trường tổng hợp gửi Ban Tổ chức Cuộc thi. Trong thời gian diễn ra Cuộc thi từ ngày 15-4 đến hết ngày 10-6, Ban Tổ chức Cuộc thi có 3 đợt xét tặng giải thưởng, mỗi đợt 20 học sinh gồm 10 học sinh tiểu học và 10 học sinh trung học cơ sở. Thí sinh có tên đoạt giải phải gửi bức tranh mình vẽ về Ban Tổ chức Cuộc thi để nhận giải thưởng.

Ở cả 3 đợt xét tặng giải thưởng, Gia Hân đều có các bức tranh đoạt giải gồm: “Các em thiếu nhi đến thăm Bác Hồ tại Việt Bắc” (đợt 1), “Các đội viên vui chơi bên Bác” (đợt 2) và “Là cháu ngoan Bác Hồ” (đợt 3). Đặc biệt, ở Vòng Chung kết xếp hạng của Cuộc thi, Gia Hân đoạt giải Ba với bức tranh “Vườn hoa của Bác”. “Từ những câu chuyện đã học, đã đọc về Bác và những tình cảm đối với Bác Hồ đã thôi thúc em tham gia Cuộc thi. Với bức tranh “Vườn hoa của Bác” em đã mất 2 ngày để hoàn thành, có sự góp ý về ý tưởng và màu sắc của thầy, cô Tổng phụ trách Đội và dạy Mỹ thuật của trường” - Gia Hân chia sẻ.

Sử dụng chất liệu là màu sáp, mỗi bức tranh được Gia Hân thể hiện bố cục, nội dung khác nhau. Nhưng tất cả đều bám sát chủ đề là tình yêu thương, sự quan tâm, chăm lo ân cần của Bác Hồ đối với thiếu nhi và những tình cảm kính trọng, biết ơn của thiếu nhi đối với Bác Hồ. Hình ảnh Bác Hồ trong tranh của Gia Hân thật gần gũi với bộ quần áo kaki màu vàng, bạc màu. Các bức tranh của Gia Hân còn là thông điệp yêu thương, phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Thông điệp này được thể hiện rõ nhất trong bức tranh “Vườn hoa của Bác” được Gia Hân vẽ lồng trong 5 hoa hướng dương vàng rực rỡ là 5 hình ảnh các em thiếu nhi chăm học, lễ phép, biết giữ gìn vệ sinh chung, giúp đỡ người khuyết tật và nghiêm trang chào cờ.

Trong 5 chiếc lá là 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi Việt Nam. Qua bức tranh cho thấy, việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy không phải là những việc lớn lao, mà là những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
Gia Hân cho biết, em rất thích tô màu và vẽ từ nhỏ. Để vẽ được bức tranh đẹp, hài hòa về bố cục, màu sắc em phải học hỏi từ sự hướng dẫn của thầy cô, quan sát và luyện tập rất nhiều. Ngoài ra, em còn tự học cách vẽ qua truyện tranh.

Nhờ đam mê, các bài vẽ trong lớp của Gia Hân luôn được thầy cô khen ngợi. Không chỉ vẽ tranh giỏi, Gia Hân còn là lớp trưởng tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Em luôn hòa đồng với bạn bè và học giỏi đều các môn. Đặc biệt, em có năng khiếu môn Tiếng Anh và Mỹ thuật. Ước mơ của Gia Hân là trở thành họa sĩ để có thể đem hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới qua tranh vẽ.       

XUÂN UYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.