Thứ Năm, 20/08/2020, 09:22 (GMT+7)
.
LỄ HỘI TƯỞNG NIỆM ANH HÙNG DÂN TỘC TRƯƠNG ĐỊNH NĂM 2020:

Rút gọn Lễ hội nhưng vẫn trang trọng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, các hoạt động Lễ hội Tưởng niệm Anh hùng dân tộc (AHDT) Trương Định (viết tắt là Lễ hội) được rút gọn nhưng vẫn thực hiện theo phương châm trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và an toàn.

Người dân chưng hoa trang trí bàn thờ AHDT Trương Định trước ngày giỗ.
Người dân chưng hoa trang trí bàn thờ AHDT Trương Định trước ngày giỗ.

Trưởng Ban Phụng tự Mộ và Đền thờ AHDT Trương Định (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) Đặng Văn Thương cho biết, công tác tổ chức Lễ hội năm nay có phần khác so với các năm trước do tình hình dịch bệnh Covid-19, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội (trưng bày, triển lãm, liên hoan, hội thi, hội thao, biểu diễn nghệ thuật…). Đến nay, Ban Phụng tự đã chuẩn bị xong, tuy nhiên sẽ không có nghi thức dâng lễ, nhạc lễ. Mặc dù vậy, bên trong chánh điện vẫn được trang trí hoa và chưng bày ngũ quả trang nghiêm. Hiện nay, vẫn có khách thập phương một số tỉnh đến thắp hương và trở về trong ngày, không có trường hợp lưu trú qua đêm. Ban Tổ chức Lễ hội dự kiến Lễ Chánh tế (ngày 20-8) sẽ có 2 đoàn gồm: Lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị phía Đông (Gò Công Tây, Tân Phú Đông, Gò Công Đông, TX. Gò Công) đến viếng, dâng hương và đặt tràng hoa tưởng niệm tại Tượng đài AHDT Trương Định, Mộ và Đền thờ AHDT Trương Định.

Theo Trưởng Ban Phụng tự Đền thờ AHDT Trương Định (xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông) Nguyễn Văn Trong cho biết, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Tại địa phương đã dừng tất cả hoạt động phần hội, còn phần lễ vẫn diễn ra trang trọng theo nghi thức truyền thống. Tuy nhiên, lượng khách đến thắp hương trước lễ hội có phần giảm so với mọi năm.

Bà Trần Thị Nguyệt (TP. Cần Thơ) khởi hành lúc 5 giờ, đến TX. Gò Công thắp hương AHDT Trương Định. Hơn 15 năm nay, bà cùng người thân, bạn bè đến đây để tỏ lòng biết ơn đối với AHDT Trương Định. Bà chia sẻ: “AHDT Trương Định vì nước quên mình, tôi vì đạo mà đến đây. Hằng năm, sau khi kết thúc lễ giỗ tôi mới về, nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh nên viếng AHDT Trương Định xong sẽ về TP. Cần Thơ trong ngày”.

Những ngày gần lễ giỗ AHDT Trương Định, không chỉ người dân sống ở TX. Gò Công, mà những người dân ở các tỉnh, thành trong khu vực đều đến Mộ và Đền thờ AHDT Trương Định để lau chùi, quét dọn, cắm hoa, chưng mâm ngũ quả. Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, ngụ phường 3, TX. Gò Công chia sẻ, mỗi dịp đến ngày giỗ AHDT Trương Định, không ai bảo ai, người dân lại đến đây dọn dẹp, lau chùi bàn ghế như cách bày tỏ lòng thành kính đối với AHDT Trương Định. Riêng các hộ dân nơi đây đều lập bàn thờ cúng AHDT Trương Định trước cửa nhà…

VĂN THẢO

.
.
.