Thứ Sáu, 28/08/2020, 15:16 (GMT+7)
.

Nét đẹp Thánh đường hơn 100 năm tuổi

Nằm ngay trung tâm TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho (đường Hùng Vương, phường 7, TP. Mỹ Tho) được xây dựng cách đây hơn 100 năm theo kiến trúc Hy Lạp - Rôma thời Phục Hưng với nhiều đường nét tinh tế. Nhiều năm qua, nơi đây không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của bà con họ đạo tại địa phương, mà còn là điểm tham quan hấp dẫn du khách gần xa.

 Nhà Thờ Chánh Toà Mỹ Tho với kiến trúc độc đáo.
Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho với kiến trúc độc đáo.

ĐẶC SẮC KIẾN TRÚC RÔMA

Linh mục Hà Văn Xung, phụ trách giáo xứ Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho cho biết: Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho được khởi công vào năm 1906, ngôi nhà thờ được xây dựng lại bởi một người Pháp (Cha Rê-nhi-ê). Đến năm 1910 công việc xây dựng nhà thờ được hoàn tất. Tuy nhiên, do nền đất sình, việc xây dựng nhà thờ gặp không ít trở ngại nên chiều cao nhà thờ phải hạ thấp để đảm bảo kết cấu bền vững.

Ngôi giáo đường khá đồ sộ, uy nghiêm, với chiều cao 24 m, chiều dài 53 m, chiều rộng hơn 17 m, một gian chính và hai gian phụ hai bên. Kết cấu chính của tòa nhà được xây theo lối cột tròn chống đỡ, mái vòm được trang trí bằng nhiều hoa văn, họa tiết trang trí hết sức tinh xảo, độc đáo và bắt mắt.

Nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho được sơn ba màu chủ đạo là màu vàng, viền trắng và mái lợp ngói đỏ toát lên vẻ uy nghi, cổ kính và cuốn hút ánh nhìn từ xa. Không gian bên trong tòa nhà được xây dựng theo lối cột tròn chống đỡ, mái vòm kiểu Âu vững chắc.

Đặc biệt, toàn thể không gian bên trong nhà thờ đều theo một màu chủ đạo là trắng tinh; sàn lót gạch men không có hoa văn; trên trần treo những chùm đèn của châu Âu; màn hình chiếu, loa phát thanh, tất cả nhìn rất trang nghiêm, bề thế.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, năm 2007 bà con họ đạo tại địa phương đã cùng chung sức đóng góp đầu tư thêm 2 gian nữa, hiện Nhà thờ có 5 gian. Dù đã trùng tu sửa chữa nhưng vẫn giữ nét cổ xưa, với hoa văn tinh xảo, cửa vòng cung, theo kiến trúc Rôma.

Ngoài ra, do nhu cầu sinh hoạt của cư dân họ đạo ngày càng đông, tháng 5-2020, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho tiếp tục khởi công hạng mục Nhà sinh hoạt của giáo xứ với quy mô thiết kế 1 trệt 3 lầu, với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, dự kiến tháng 12 tới sẽ khánh thành, đáp ứng nhu cầu học giáo lý của cộng đồng họ đạo ngày càng tốt hơn.


NHIỀU HOẠT ĐỘNG AN SINH XÃ HỘI

Với những giá trị mà các Thừa tác vụ tại Nhà thờ Chánh Tòa, Ban Mục Vụ, các hội đoàn và toàn thể giáo dân Giáo xứ Chánh Tòa mang lại cho cộng đồng họ đạo, hiện nay nhu cầu người dân đến với giáo xứ ngày càng nhiều.

Theo Linh mục Hà Văn Xung, hiện tại TP. Mỹ Tho có khoảng 3.200 người dân họ đạo, bình quân hằng tuần có khoảng 2.000 người dân đến lễ, thực các nghi thức tôn giáo tại Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho… Nhà thờ Chánh Tòa đã được đổi mới khang trang và uy nghiêm. Việc đổi mới và mở rộng này là dấu chỉ và biểu tượng cho những cố gắng hết mình của mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Chánh Toà để xây dựng khuôn mặt mới cho giáo xứ.

Nhà thờ Chánh Tòa đã trở thành ngôi nhà thờ chung, thắt chặt mối liên kết của giáo xứ và cộng đoàn, của  linh mục đoàn, của rất nhiều chủng sinh, tu sĩ và hàng ngàn giáo dân trong Giáo phận Mỹ Tho.

Chị Nguyễn Thị Dung, ngụ phường 7, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Tôi thường đến Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho thực hiện các nghi thức lễ Đức Chúa và Đức mẹ Maria để cầu nguyện cho gia đình bình an, mọi công việc được hanh thông, thuận lợi. Bên cạnh đó, tôi cũng tranh thủ thời gian đến phụ làm công việc vệ sinh Thánh đường cũng như các họat động sinh hoạt tôn giáo của bà con họ đạo. Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho không chỉ tổ chức tốt việc giảng dạy giáo lý, mà còn rất quan tâm giúp đỡ những người nghèo”.

Thật vậy, bên cạnh việc đầu tư xây dựng thêm các hạng mục đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng tôn giáo, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho còn thực hiện nhiều công tác từ thiện - xã hội như: Hằng năm giáo xứ giáo hội đóng góp kinh phí trao học bổng cho nhiều học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh (mỗi suất 1,5 triệu đồng/học sinh/năm), (4 triệu đồng/sinh viên/năm).

Bên cạnh đó, từ năm 2016, Nhà thờ còn nấu cơm và phát cơm trưa từ thiện cho người nghèo, mỗi tuần tổ chức nấu và phát 300 phần cơm trưa cho người nghèo vào ngày thứ hai và thứ năm hằng tuần.

Theo Linh mục Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, các thừa tác vụ tại Nhà thờ Chánh Tòa, Ban Mục Vụ, các hội đoàn và toàn thể giáo dân Giáo xứ Chánh Tòa luôn cố gắng xây dựng, phát huy hết các công năng để Nhà thờ trở thành phương tiện cho mọi người, dù là linh mục, tu sĩ hay giáo dân, dù thuộc bất cứ giáo xứ nào trong giáo phận đều có đời sống lành mạnh, phải được trưởng thành hơn trong đời sống đức tin và được tăng cường sức mạnh nội tâm để sống có ích cho gia đình và xã hội.

Với giá trị về mặt kiến trúc và lịch sử cũng như tâm linh, Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của bà con họ đạo tại địa phương, mà còn là điểm tham quan hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

GIA TUỆ

.
.
.