Thứ Hai, 21/09/2020, 14:32 (GMT+7)
.

Đậm đà hương vị bún suông vịt Ao Thiếc

Không biết từ lúc nào, mỗi khi có dịp về Gò Công, tỉnh Tiền Giang đồng nghiệp thường căn dặn: Nhớ tranh thủ ghé ăn bún suông vịt Ao Thiếc! Đã trở thành thói quen, có dịp đi công tác là chúng tôi ghé ăn tô bún suông cạnh Công viên Ao Thiếc rồi mới chịu về.

 

Bún suông còn được gọi là bún đuông. Ngay cả những người cao tuổi cũng không biết xuất xứ của món bún này, nhưng đều đồng tình tên gọi của món ăn, xuất phát từ chả tôm - nguyên liệu quan trọng nhất của món bún được tạo hình giống con đuông - một loại sâu trong ngọn dừa. Bún suông với thành phần chính là bún, tôm và thịt ba chỉ.

Đặc biệt, phần hồn cốt của món ăn nằm trong những con tôm được nặn thành miếng dài vừa vặn. Khi chả tôm đã thả vào nồi, sẽ được đun thêm 5 - 10 phút cho đến khi nổi trên bề mặt nước và chuyển màu vàng ươm là lúc đã chín hẳn. Có thể nói, bún suông là món đặc sản của miền Tây Nam bộ nói chung, tỉnh Trà Vinh và Tiền Giang nói riêng.

Tỉnh Trà Vinh cũng có món bún suông nổi tiếng gồm: Nước dùng, bún, suông tôm và thịt ba chỉ. Còn Tiền Giang thì nổi tiếng cũng với món bún suông, nhưng thành phần khác một chút, món gồm thịt vịt và suông tôm.

Gò Công không chỉ nổi tiếng với mắm tôm chà, mà còn được du khách biết đến qua món bún suông vịt Ao Thiếc. Bởi, quán ở cạnh Công viên Ao Thiếc tại phường 3, TX. Gò Công, nên có cái tên đi cùng: Bún suông vịt Ao Thiếc. Món ăn mang hương vị đậm đà của suông tôm kết hợp cùng vị béo ngậy của thịt vịt, ăn kèm với bún, là món ăn hấp dẫn khi du khách đặt chân tới TX. Gò Công.

Có lẽ, nơi đây có vùng sông nước, bãi biển Tân Thành trù phú, vì vậy có trữ lương tôm sắt lớn. Tôm sắt biển có kích thước nhỏ nhưng thịt ngon hơn so với với các loại tôm khác.

Suông được làm bằng tôm sắt, rồi nặn thành hình dài dài, giống như con đuông dừa. Nước lèo ngọt, thanh, không mặn, vừa ăn. Bún suông vịt - cái tên có vẻ nghe là lạ, ngay từ tên gọi món ăn này đã gây ấn tượng du khách. Ngoài ra, món bún ngon còn phải kể đến sự góp phần không nhỏ của nồi nước dùng.

Vịt được nấu vừa tới để không bị dai cũng không bị mềm, kèm theo lòng vịt thơm ngon, được nêm nấu cẩn thận. Có lẽ khi nhìn vào, không thực khách nào cưỡng lại được sự hấp dẫn, thơm ngon của món ăn này. Ngoài ra, để nấu được nồi nước lèo ngon, chủ quán còn dùng xương heo, khô mực hầm lấy nước ngọt để tạo nên vị ngọt tự nhiên của nước dùng.

Một tô bún suông vịt đầy đủ gồm: Bún, măng, thịt vịt, huyết vịt, suông tôm, hành lá, gia vị được xếp gọn gàng. Sau đó, đầu bếp sẽ chan nước dùng kèm thêm nước chấm để món ăn thêm đậm đà.

Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt đặc trưng của thịt vịt và điểm nhấn trong tô bún chính là vị ngọt, giòn dai của những miếng hình con đuông thơm ngon. Để ăn kèm với tô bún suông còn có rau thơm, giá và rau muống bào nhỏ cùng với nước mắm ớt và chanh.

Một điều đặc biệt, quán bún suông Ao Thiếc chỉ bán vào lúc trưa, từ lúc hơn 11 giờ đến gần 14 giờ là đã hết. Thời gian trên tuy có nóng nực nhưng quán bún vẫn luôn đông đúc. Khách của quán gồm người dân bản địa và khách phương xa tìm đến thưởng thức, có lúc khách đến không còn bàn ngồi, phải chờ đợi để đến lượt mình.

Nếu bạn đã đến TX. Gò Công mà quên nếm thử tô bún suông vịt thì quả là một thiếu sót lớn. Một khi đã ăn thì sẽ nhớ và trở thành món ăn “ghiền” mỗi lần đến đây.

HỒNG LÊ

.
.
.