Thứ Hai, 05/10/2020, 14:22 (GMT+7)
.

Để lời ca, tiếng đàn mãi vang xa

Xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang được nhiều người biết đến với những vườn sơ ri chín mọng, những cánh đồng lúa bạt ngàn, vào những đêm trăng sáng văng vẳng tiếng hò, giọng hát của những người nông dân chất phác…; là một trong những xã có phong trào văn hóa - văn nghệ nổi trội của huyện Gò Công Đông, đặc biệt là phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT).

Trong những năm qua, ở các cuộc liên hoan, hội thi cấp huyện, tỉnh, thành phố, khu vực, xã Bình Ân đều có những thành tích đáng kể, với nhiều Huy chương Vàng cá nhân và đồng đội.

danh cầm Đức Huệ (thứ hai từ phải qua) cùng các nghệ nhân trong một buổi biểu diễn. Ảnh: THANH HẢI
Danh cầm Đức Huệ (thứ hai từ phải qua) cùng các nghệ nhân trong một buổi biểu diễn. Ảnh: THANH HẢI

TRUYỀN LỬA ĐAM MÊ

Đạt được những thành tích trên, không thể không nhắc đến công lao đóng góp của nghệ nhân Đức Huệ với ngón đờn tay trái guittar phím lõm, đã nhận các giải thưởng vinh dự như: Năm 1999, Huy chương Vàng “Độc tấu” tại Liên hoan Đờn ca tài tử TP. Hồ Chí Minh lần II; năm 2002, Huy chương Vàng “Độc tấu guittar” do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tặng; năm 2015, được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”…

Nghệ nhân Đức Huệ được xem như “cây đa, cây đề” trong phong trào ĐCTT của xã Bình Ân nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung. Tiếng đàn guittar tay trái độc đáo của ông hòa cùng tiếng đàn kìm của nghệ nhân Ba Nô, tiếng đàn cò của nghệ nhân Ba Ánh, kết hợp với các danh ca Đức Hòa, Tuyết Minh… trong những thập niên 80, 90 và năm 2000 góp phần đưa huyện Gò Công Đông luôn đứng đầu trong phong trào ĐCTT của tỉnh Tiền Giang. Bên cạnh đó, ông còn đào tạo lớp kế thừa: Thanh Hưng đàn guittar phím lõm, Phước Toàn đàn kìm… và các giọng ca trẻ Ngọc Đặng, Kiều My…

Được hỏi về những điều khiến ông còn trăn trở trong giai đoạn hiện nay, ông cho biết: “Miền Tây Nam bộ là cái nôi của phong trào ĐCTT và được UNESCO công nhận là loại hình văn hóa phi vật thể. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều người trẻ chạy theo thị hiếu nhạc hiện đại, nên trăn trở sẽ không có lực lượng kế thừa và loại hình này bị mai một. Chính vì vậy, tôi luôn khuyến khích những người trẻ theo học loại hình này và sẵn sàng truyền nghề…”.

XÃ HỘI HÓA PHONG TRÀO

Không chỉ có thế mạnh trong phong trào ĐCTT, xã Bình Ân còn nổi bật trong các hội thi văn nghệ quần chúng, hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, hội thi văn nghệ lực lượng vũ trang đoạt nhiều giải A cấp huyện, cấp tỉnh, tạo lòng tin và uy tín trong nhân dân và chính quyền, từ đó được sự quan tâm đầu tư của chính quyền hỗ trợ kinh phí xây dựng chương trình tham gia các cuộc hội thi, liên hoan cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực.

Mặt khác, để phong trào văn hóa - văn nghệ của xã phát triển nhằm mục đích phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân một cách tốt nhất, Đảng ủy, UBND xã Bình Ân đã vận động xã hội hóa, từ năm 2014 đến nay đã vận động các nhà tài trợ xa gần được 210 triệu đồng, bình quân mỗi năm 30 triệu đồng làm chi phí tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử và Hội thi Giọng hát hay xen kẽ trong suốt 7 năm qua.

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa trên địa bàn các ấp cũng được xã đặc biệt quan tâm, cụ thể từ năm 2016 đến 2018 đã vận động nhân dân đóng góp 60 triệu đồng để xây dựng hàng rào, sân bóng chuyền và các trang thiết bị bên trong trụ sở của 5 ấp văn hóa trên địa bàn xã để các ấp có đủ điều kiện phát huy hết chức năng và nhiệm vụ của ban chủ nhiệm, nhằm phục vụ bà con trong công tác tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Anh Huỳnh Ngọc Toàn, công chức phụ trách văn hóa xã Bình Ân cho biết: “Ở mỗi ấp đều có Câu lạc bộ ĐCTT, mỗi tháng sinh hoạt 1 lần; Trung tâm Văn hóa - thể thao xã thì sinh hoạt mỗi tuần 2 lần. Tất cả đều hoạt động theo hình thức xã hội hóa. UBND xã chỉ hỗ trợ điện, nước cho mỗi đêm sinh hoạt, vì nguồn ngân sách của xã không thể hỗ trợ nhiều hơn nữa...”.

Có thể nói, thực hiện xã hội hóa trong phong trào văn hóa - văn nghệ đã giúp xã Bình Ân hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu của ngành VH-TT&DL giao hằng năm, góp phần hoàn thành Bộ tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đưa xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

KIM NGHIÊM

.
.
.