Thứ Tư, 14/10/2020, 10:21 (GMT+7)
.
TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI NHẤT CUỘC THI VIẾT "ĐẢNG TRONG TÔI":

Đảng mãi soi sáng trái tim tôi

Lời tòa soạn: Cuối tháng 9 vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ tổng kết và phát thưởng Cuộc thi viết “Đảng trong tôi” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020) và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, tác phẩm Đảng mãi soi sáng trái tim tôi của tác giả Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch, Bí thư Chi bộ cơ sở Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã vinh dự đoạt giải Nhất cá nhân. Báo Ấp Bắc trân trọng đăng, giới thiệu tác phẩm trên số báo này cùng bạn đọc và đồng chí.

Những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI với niềm tin và kỳ vọng lớn, tôi bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc thiêng liêng khi đọc lời tuyên thệ khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó là vinh dự và cũng là động lực lớn để tôi luôn phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; góp công sức nhỏ nhoi của bản thân để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt.

Đồng chí Trương Trọng Nghĩa (thứ hai từ phải qua) chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội Chi bộ cơ sở Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đồng chí Trương Trọng Nghĩa (thứ hai từ phải qua) chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội Chi bộ cơ sở Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thuở nhỏ, tôi thường hỏi: “Đảng là gì hả mẹ?”. Mẹ xoa đầu tôi, rồi bằng giọng ấm áp yêu thương, mẹ kể cho tôi nghe về những năm tháng chiến tranh ác liệt và sự hy sinh của lớp lớp thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống để đổi lấy độc lập cho hôm nay, trong đó có ông tôi. Ông tôi là một người cộng sản trung kiên, đã cống hiến hết tuổi xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Ông tham gia các phong trào yêu nước cùng với anh bạn ở gần nhà là đồng chí Lê Quang Thành (Đoàn Hồng Đoàn, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI, nguyên Bí thư Đặc khu ủy Vũng Tàu - Côn Đảo).

Ông tôi đã nằm lại đâu đó trên chiến trường ác liệt, đến nay gia đình tôi vẫn chưa tìm được mộ phần. Tôi không biết mặt ông, nhưng qua lời kể của mẹ, tôi rất yêu quý và nể phục ông, người đã hy sinh một phần xương máu của mình để chiến đấu, bảo vệ đất nước. Qua lời mẹ kể, tuổi ấu thơ tôi không hiểu nhiều về Đảng, nhưng hẳn Đảng là một điều gì đó rất thiêng liêng, cao quý nên ông tôi và những người cùng thời luôn hết lòng, hết mình với Đảng.

Lớn hơn một chút, đến trường tôi lại ngân nga câu hát: “Em là búp măng non, em lớn lên trong mùa cách mạng. Sướng vui có Đảng tiền phong, có Đảng như ánh thái dương sống yên vui trong tình yêu thương, cuộc đời ngàn năm bừng sáng…”. Và rồi: “Nếu em là mầm non, thì Đảng là ánh nắng, nắng bình minh chiếu sáng mầm non sẽ thành cây xanh”. Những câu chuyện kể, những bài hát không biết từ khi nào đã nuôi lớn dần tình yêu dành cho Đảng, lòng yêu kính Bác Hồ trong tôi.

Đồng chí Trương Trọng Nghĩa và mẹ trong ngày kết nạp Đảng (tháng 1-2008).
Đồng chí Trương Trọng Nghĩa và mẹ trong ngày kết nạp Đảng (tháng 1-2008).

Thời gian sau đấy, mẹ tôi là Bí thư Chi bộ ấp Tân Mỹ, cha tôi là Bí thư Chi bộ ấp Nhựt Tân (xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo), nhà tôi hay có các chú, các anh đến họp chi bộ mỗi tháng. Tôi hay nấp sau tấm vách đóng bằng gỗ dừa, lén rình xem người lớn làm lễ chào cờ, hát Quốc ca. Thỉnh thoảng có một vài anh chị trong xóm được kết nạp Đảng, tôi thấy các anh chị ấy đứng trang nghiêm, quay mặt hướng về phía cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh dõng dạc tuyên thệ. Tôi thầm ước ao có một ngày mình cũng sẽ được như các anh chị ấy...

Năm 2008, tôi vinh dự và hạnh phúc ngập tràn khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, sau thời gian phấn đấu, nỗ lực hết mình trong học tập, rèn luyện cũng như các phong trào, hoạt động của cơ quan. Vậy là những nỗ lực của tôi cũng đã được chi bộ ghi nhận và mơ ước bấy lâu nay của tôi đã thành hiện thực. Đây là một cột mốc quan trọng, có ý nghĩa hết sức to lớn đối với một người trẻ, đầy nhiệt huyết như tôi lúc ấy. Trong khoảnh khắc đáng nhớ ấy, trong tôi vang lên những lời thơ: “Ngày vào Đảng đất trời như đổi khác / Những vật vô tri cũng rưng rưng nước mắt…” (Kết nạp Đảng trên quê mẹ - Chế Lan Viên). Ngày cơ quan làm lễ kết nạp, cha mẹ tôi cũng đến dự và không quên nhắn nhủ, động viên tôi tiếp tục phấn đấu, sống xứng đáng với truyền thống cách mạng của gia đình, với tiền nhân, sống xứng đáng nhân cách và phẩm chất của một người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ năm 2015 đến nay, tôi giữ vai trò là Bí thư Chi bộ cơ sở Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, đây là cơ hội cho tôi trưởng thành hơn và tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước. Tôi không ngừng nỗ lực, rèn luyện để có năng lực và trình độ chuyên môn, có đủ kiến thức và sức khỏe để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Và ngọn cờ của Đảng luôn mãi mãi là ngọn đuốc soi đường để tôi vững tin bước tiếp trên con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam đã chọn. Tôi luôn kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; phản bác những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái. Cùng với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc, luôn đặt hết nhiệt huyết, cái tâm của mình cho phong trào văn học - nghệ thuật của tỉnh nhà.

90 năm dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng là 90 mùa Xuân của niềm tin và bao kỳ vọng. 90 năm qua là cả một chặng đường vinh quang nhưng cũng đầy khó khăn của dân tộc, khoảng thời gian tuy chưa phải là dài so với lịch sử, nhưng lại là một bước ngoặt vĩ đại đối với dân tộc Việt Nam, khi vị thế nước ta đang ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng đã chèo lái con thuyền cách mạng, giành độc lập cho dân tộc và đưa nước ta vững vàng bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đó là điều không ai có thể phủ nhận.

Hôm nay, trong không khí hân hoan của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng từ tấm lòng mình đối với Ðảng cùng hàng triệu đảng viên đang ngày đêm cống hiến, dựng xây đất nước. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, dù vẫn còn những bất cập, thiếu sót, cùng với sự chống phá của các thế lực thù địch khiến một số người, nhất là giới trẻ hoài nghi về đường lối đúng đắn của Ðảng…, nhưng tôi tin rằng, Ðảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục lãnh đạo đất nước và nhân dân vượt qua mọi khó khăn, dựng xây đất nước phát triển giàu mạnh, sánh vai với các nước phát triển trên thế giới. Từ đó, tôi luôn coi việc tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, chống lại luận điệu sai trái của các thế lực thù địch thông qua những tác phẩm văn học - nghệ thuật là nhiệm vụ hàng đầu, để tiếp tục cống hiến hết mình, góp phần dựng xây đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 

.
.
.