Thứ Tư, 28/10/2020, 10:17 (GMT+7)
.
TRUNG TÂM VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT TỈNH TIỀN GIANG:

Từng bước ổn định bộ máy sau sáp nhập

Năm 2019, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Đoàn Nghệ thuật tổng hợp và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng theo Quyết định 3040 ngày 24-9-2019 của UBND tỉnh. Giai đoạn đầu sáp nhập gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực của tập thể đơn vị, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đánh giá cao.

Trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VHTT&DL tỉnh Tiền Giang, có chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội, chiếu phim… nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, hưởng thụ văn hóa và giải trí của nhân dân.

Trung tâm phối hợp tổ chức Liên hoan Thanh niên hát dân ca, vọng cổ lần thứ IX - năm 2020.
Trung tâm phối hợp tổ chức Liên hoan Thanh niên hát dân ca, vọng cổ lần thứ IX - năm 2020.

Phó Giám đốc Trung tâm Chung Hữu Phú (nhạc sĩ Đức Phú) cho biết: “Việc sáp nhập các trung tâm là nhằm đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Sau sáp nhập, khối lượng công việc rất lớn, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, đòi hỏi cán bộ, viên chức Trung tâm đoàn kết nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Vượt lên những khó khăn, Trung tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện đa dạng hóa các loại hình hoạt động như: Tuyên truyền cổ động, chiếu phim lưu động, văn nghệ quần chúng, triển lãm, xuất bản tài liệu…”.

Dù áp lực công việc lớn nhưng nhờ linh hoạt trong tổ chức, điều hành và sự nỗ lực của từng cá nhân của Trung tâm nên mọi công việc đều hoàn thành. Theo đó, căn cứ chương trình công tác trọng tâm và sự chỉ đạo của Sở VHTT&DL, Trung tâm thường xuyên tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động liên hoan, hội thi, hội diễn, trong đó nổi bật có các liên hoan như: Kịch ngắn - kịch vui, đàn hát dân ca, ảo thuật, văn nghệ quần chúng, tuyên truyền lưu động, văn nghệ khối xã - phường - thị trấn…; phối hợp tổ chức các hội thi: Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động; Tiếng hát người cao tuổi; Tiếng hát karaoke công nhân, lao động các khu công nghiệp; các hội thi văn hóa, văn nghệ của Công đoàn viên chức tỉnh…

Trung tâm phối hợp tổ chức Liên hoan Thanh niên hát dân ca, vọng cổ lần thứ IX - năm 2020.
Trung tâm phối hợp tổ chức Liên hoan Thanh niên hát dân ca, vọng cổ lần thứ IX - năm 2020.

Ngoài ra, Trung tâm đã tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc như: Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông, Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc ngày mở đường Trường Sơn, Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc về môi trường trên lĩnh vực du lịch, Hội thi Kịch ngắn - Kịch vui tại Huế… Bên cạnh đó, Trung tâm còn quan tâm đến các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tổ chức các lớp năng khiếu đàn organ, ghita; thể dục nhịp điệu; khiêu vũ…; tổ chức 5 câu lạc bộ (CLB) gồm: Hoa lan, ảo thuật, hiphop, nhiếp ảnh và đờn ca tài tử.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Trung tâm đã tập trung phát triển văn hóa cơ sở thông qua việc thường xuyên cử cán bộ đến các địa phương nắm phong trào, từ đó có biện pháp hướng dẫn nghiệp vụ. Đồng thời, Trung tâm tham gia hỗ trợ các cơ quan, ban, ngành, địa phương nâng chất phong trào văn hóa nghệ thuật thông qua các hoạt động biên tập, dàn dựng, tham gia ban giám khảo hay thẩm định chất lượng nghệ thuật… Trung tâm còn tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại chỗ, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong các dịp lễ, tết…

Sự nỗ lực của Trung tâm trong việc bảo tồn, phát triển và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân đã được Cục Điện ảnh, UBND tỉnh, Sở VHTT&DL tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm, hiện Trung tâm vẫn còn không ít khó khăn. Dù cơ sở vật chất, thiết bị đã được đầu tư, cải thiện đáng kể nhưng vẫn thiếu, một số trang thiết bị đã cũ và chưa đồng bộ so với yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động phục vụ các ngày lễ lớn, phục vụ nhân dân và các cơ quan, ban, ngành trong thời kỳ công nghệ phát triển.

Để hoạt động hiệu quả, nhất là sau khi tổ chức lại bộ máy hoạt động, Trung tâm rất cần lãnh đạo tỉnh, nhất là Sở VHTT&DL quan tâm có chính sách hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị phục vụ biểu diễn, đầu tư xây dựng trụ sở… tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị cũng như phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Theo nhận định của Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lê Văn Dũng, trong giai đoạn mới sáp nhập,Trung tâm còn nhiều bỡ ngỡ nên gặp không ít khó khăn. Mặt khác, trước đây mỗi đơn vị chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức riêng, khi sáp nhập lại thì việc tổ chức điều hành bộ máy cũng cần có thời gian mới đi vào ổn định. Thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực khắc phục khó khăn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc của Trung tâm thì sự quan tâm chỉ đạo của Sở VHTT&DL đã giúp Trung tâm từng bước ổn định tổ chức bộ máy và hoạt động hiệu quả. Với sự đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới, linh hoạt trong xử lý các tình huống nên Trung tâm đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cũng như do Sở VHTT&DL giao, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

H. THU - N. NGỌC

.
.
.