Chủ Nhật, 22/11/2020, 12:58 (GMT+7)
.

Phim Tết Tân Sửu - 2021: Chờ đợi kịch tính

Việc vắng bóng các phim bom tấn Hollywood sẽ tạo nên cuộc đua hấp dẫn của phim nội trong mùa phim Tết Tân Sửu - 2021. Đặc biệt hơn, chưa khi nào mùa phim tết lại quy tụ những cái tên đình đám bậc nhất như hiện nay. 

a
Trạng Tí mang thế giới đồng thoại lên màn ảnh rộng. Ảnh: ĐPCC

Cuộc đua “tứ mã”

Đầu tháng 11, diễn viên Trấn Thành và ê kíp công bố đóng máy dự án Bố già (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) sau 2 tháng làm việc với lịch trình dày đặc. Đây là mảnh ghép thứ 4 tham gia mùa phim Tết 2021. “Với những tên tuổi sáng giá lẫn tươi mới cho thị trường phim tết, Bố già sẽ góp phần nhỏ vào việc kích thích lại thói quen đến rạp của khán giả Việt. Đặc biệt, với câu chuyện đầy cảm xúc, bình dị cùng thông điệp nhắm thẳng vào trái tim của mỗi người, nội dung có bi - có hài, chúng tôi hy vọng mang đến một sản phẩm chất lượng, chỉn chu và tâm huyết cho khán giả Tết Nguyên đán 2021 này”, đại diện ê kíp chia sẻ. Chưa tiết lộ chi tiết về nội dung và những khác biệt so với phiên bản web-drama, nhưng Bố già quy tụ hầu hết những gương mặt đã làm nên thành công trước đó: NSND Ngọc Giàu, Trấn Thành, Tuấn Trần, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, Quốc Khánh, Ngân Chi…

Là “thương hiệu” những năm gần đây, không quá ngạc nhiên khi bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito tiếp tục ra mắt Gái già lắm chiêu V mùa tết năm nay. Ngoài sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội với những vai diễn “lột xác” như: NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân thì dàn diễn viên trẻ như Kaity Nguyễn, Khương Lê sẽ là điểm nhấn bên cạnh nội dung phim đầy hứa hẹn.

a
Gái già lắm chiêu V gây chú ý bởi những cảnh quay xa hoa. Ảnh: ĐPCC

Trước đó, 2 phim Việt bất ngờ mở màn cuộc đua phim tết năm nay thật ra đã lên kế hoạch phát hành vào dịp 30-4 nhưng dời lịch do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đó là Lật mặt 5: 48h và Trạng Tí. Với Trạng Tí, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tự tin: “Với định dạng là bộ phim phiêu lưu kỳ ảo đầu tiên của Việt Nam, việc công chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2021 là cơ hội thuận lợi để Trạng Tí chiếm được tình cảm và sự ủng hộ của khán giả”. Trạng Tí được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng Thần đồng đất Việt, do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cầm trịch.

Trong khi đó, thừa nhận việc phải dời lịch chiếu ảnh hưởng rất lớn đến các chiến dịch quảng bá và phải làm lại từ đầu, nhưng theo đạo diễn Lý Hải: “Về mặt nội dung, tôi cho rằng Lật mặt 5 sẽ không bị ảnh hưởng gì khi phim chiếu vào dịp tết. Dòng phim hành động được đầu tư lớn, chỉn chu sẽ là màu sắc khác biệt trong mùa tết”. 

Là người theo dõi rất kỹ phim Việt, khán giả Hoàng Dung (quận Bình Thạnh, TPHCM) nêu quan điểm: “Các phim chiếu tết chủ yếu mang đến không khí hài hước, vui vẻ, nếu xét ở khía cạnh nhà sản xuất hướng đến là đối tượng gia đình và điều này tương thích với tâm lý khán giả. Tôi mong chờ Trạng Tí nhất, vì tò mò thế giới đồng thoại dựng lên trong phim như thế nào, những câu chuyện văn hóa dân gian được khai thác ra sao. Phim thứ hai tôi chọn sẽ là Lật mặt 5”. Vốn thích dòng phim tâm lý phụ nữ, hiện đại, chị Nhiên Lam (chuyên viên thiết kế, quận 7, TPHCM) quyết định sẽ dành thời gian xem Gái già lắm chiêu V sau khi rất ấn tượng với Diễm My 9X từ phần đầu của series này.

Cơ hội chia đều

So với các mùa phim gần đây, số lượng phim Tết Tân Sửu - 2021 không tăng nhưng được dự đoán tạo nên cuộc đua thú vị, bởi nó đến từ những đạo diễn tên tuổi và ê kíp có nghề. Theo đạo diễn Lý Hải: “Hầu hết đều là những bộ phim chất lượng, được đầu tư lớn. Đó là tín hiệu tốt cho điện ảnh Việt, vì có như thế mới nâng tầm điện ảnh Việt, tạo lòng tin và uy tín với khán giả”.

Theo quy luật vài năm trở lại đây, mỗi mùa phim tết luôn có một ứng viên bứt phá về doanh thu. Đó là trường hợp của Gái già lắm chiêu 3 (hơn 165 tỷ đồng - năm 2020), Cua lại vợ bầu (hơn 191,8 tỷ đồng - năm 2019), Siêu sao siêu ngố (hơn 100 tỷ đồng - năm 2018). Mùa phim tết 2019 và 2018 còn tạo nên những cuộc đua song mã hấp dẫn, khi các phim đứng thứ 2, thứ 3 cũng có doanh thu ấn tượng như: Trạng Quỳnh (hơn 100 tỷ đồng - năm 2019), 798Mười (gần 60 tỷ đồng - năm 2018)…

“Mỗi mùa tết lượng người xem rất lớn. Có nhiều phim cùng ra mắt, đồng nghĩa khán giả sẽ chia nhỏ. Riêng cá nhân tôi luôn tâm niệm, phim mình đừng tệ quá và thu hồi vốn là được. Tuy nhiên, mỗi thời điểm lại có sự cạnh tranh khác nhau, như mùa tết, các phim Việt sẽ đối đầu nhau. Các phần trước của Lật mặt, ra mắt vào dịp 30-4, chúng tôi luôn phải đối đầu với các phim bom tấn nước ngoài”, đạo diễn Lý Hải phân tích.
Một tín hiệu đáng mừng khác, mùa phim Tết 2021 tiếp tục cho thấy sự đa dạng về mặt đề tài, thể loại và sự thay đổi tư duy của nhà làm phim trong việc tiếp cận khán giả. Khán giả Hoàng Dung cho rằng: “Sự thay đổi rõ nhất của các phim tết là sự đầu tư về chất lượng của nhà sản xuất. Trước đây, phim tết thường chủ yếu mang đến cảm giác chọc cười thì bây giờ phim có nội dung, nhiều suy ngẫm hơn. Một khía cạnh nữa là nhà sản xuất cũng tỉnh táo và sáng suốt hơn khi khai thác đúng tâm lý người xem, hướng đến những phim mang màu sắc tươi vui, đầm ấm”. Thành công qua nhiều mùa phim tết, đạo diễn Namcito cũng nhìn nhận: “Thị hiếu khán giả luôn thay đổi. Họ không chỉ ra rạp để cười như vài năm trước đây. Họ cần ở một bộ phim nhiều hơn. Họ thích đến rạp và ra về với những suy nghĩ”.

Đạo diễn Lý Hải sau quá trình thăm dò thị trường cho biết, khán giả giờ không còn thích hài rẻ tiền. “Người bình thường cũng có gu xem phim thay đổi nhiều. Những người bỏ tiền ra rạp là những người yêu điện ảnh, thích xem phim và họ có lựa chọn tốt. Rõ ràng, nhận thức khán giả tăng lên cao”. Đó là lý do, dù ban đầu có chút e ngại Lật mặt 5 có nhiều cảnh rượt đuổi căng thẳng, nhưng sự thay đổi của thị trường và khán giả khiến anh yên tâm hơn.

Theo sggp.org.vn

 

.
.
Liên kết hữu ích
.