Thứ Hai, 16/11/2020, 12:53 (GMT+7)
.

Thời trang Việt bứt phá

Khi ngành thời trang nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 thì thời trang Việt Nam đã có những bước bứt phá rõ rệt, hàng loạt show diễn thời trang được tổ chức.

Đậm dấu ấn

Ngay những ngày cuối tháng 10-2020, hai tuần lễ thời trang Vietnam Runway Fashion Week và Vietnam Junior Fashion Week đã trở lại hoành tráng với cùng chủ đề Rừng. Đã có 11 nhà thiết kế (NTK) - thương hiệu thời trang tham gia như Hà Linh Thư, Hoàng Hải, Trương Thanh Long, Vũ Việt Hà, Thương hiệu Hữu Là La, Phương Nguyễn Silk… cùng sự xuất hiện của gần 600 người mẫu. Những thiết kế độc đáo kết hợp hiệu ứng tương tác và mapping 3D từ First Interactive Technology đã mang đến các màn trình diễn cảm xúc với thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ, phát triển rừng.

Cũng trong tháng 10, NTK Đỗ Mạnh Cường trở lại vô cùng ấn tượng với SIXDO Fashion Show. Show diễn quy tụ gần 200 người mẫu và 2.000 khách mời. SIXDO không chỉ mang đến sứ mệnh giúp mọi người mặc đẹp hơn mà còn hỗ trợ xây viện, trại mồ côi cho trẻ em hoàn cảnh cơ nhỡ thông qua lợi nhuận được trích ra. NTK Chung Thanh Phong cũng góp mặt với show diễn Dear My Princess sau nhiều tháng ấp ủ. Bộ sưu tập (BST) gồm 90 trang phục chia làm 2 dòng phiên bản giới hạn, trong đó có 45 thiết kế được trình diễn trên sàn runway. Trước đó, NTK Ivan Trần đã mở màn chuỗi thời trang thu đông 2020 với show diễn IVAN 6 - Ivan Resort 2020 vào giữa tháng 9.

Ngoài các show diễn nổi bật, nhiều NTK Việt cũng đã tổ chức các triển lãm thời trang ấn tượng. NTK Thủy Nguyễn hiện đang trưng bày triển lãm áo dài Thủy Nguyễn - Mộng bình thường với 60 tác phẩm thời trang, kéo dài đến 6-2-2021 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory. Triển lãm được đánh giá là đặc sắc, tôn vinh tính sáng tạo của thời trang Việt đương đại trong không gian hội nhập với thế giới. Từ đầu tháng 11 đến nay, NTK Việt Hùng đã kết hợp cùng Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM tổ chức triển lãm ảnh Tôi yêu áo dài Việt Nam, giới thiệu đến công chúng hơn 200 bức ảnh của 20 gương mặt nghệ sĩ tên tuổi trong BST Đại sứ Áo dài Việt Nam.

Cơ hội

Nhận định về thời trang Việt thời gian qua, NTK Hoàng Minh Hà cho rằng, dù đối mặt khó khăn do dịch bệnh nhưng hiện tại có thể thấy ngành thời trang đang như một ngòi pháo bùng nổ sau lâu ngày im ắng. “Chúng ta hào hứng chuẩn bị chào đón Aquafina Vietnam International Fashion Week - AVIFW 2020 (Aquafina Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam) sắp tới - đánh dấu sự bùng nổ của thời trang Việt. Tôi tin rằng thời trang Việt trong thời gian tới sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, bắt kịp xu thế đang thay đổi của thế giới”, NTK Hoàng Minh Hà nói.

Các bộ sưu tập sẽ được trình diễn trong AVIFW 2020 vào tháng 12 tới
Các bộ sưu tập sẽ được trình diễn trong AVIFW 2020 vào tháng 12 tới.

Covid-19 đã ảnh hưởng, thay đổi thời trang trong nước và thế giới. Nhưng trong “nguy” vẫn nhìn thấy những cơ hội cho thời trang Việt. Đầu tiên đó là sự thành công của AVIFW qua hơn 10 mùa đã đưa bà Trang Lê - Chủ tịch AVIFW, trở thành Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á (CAFD). AVIFW hiện được đánh giá là tuần lễ thời trang quốc tế đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á, chỉ sau Tokyo, Seoul, Shanghai Fashion Week.

Bà Trang Lê cho biết, năm nay, AVIFW sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6-12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TPHCM với sự tham gia của gần 20 NTK. Ngoài ra, còn có một số gương mặt NTK mới từ Học viện Thời trang London (LCFD), Trường Đại học Kiến trúc TPHCM, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. AVIFW 2020 sẽ diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt. “Do công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam hiệu quả, AVIFW 2020 mới có thể trở lại vô cùng mạnh mẽ, thể hiện sự nhạy bén trong việc vượt qua khó khăn và nắm bắt cơ hội để trở thành nơi tổ chức được một tuần lễ thời trang đúng chuẩn quốc tế duy nhất như trước đây”, bà Trang Lê nhận định.

Đây cũng là dịp để các NTK nhìn nhận lại, đưa ra những sáng kiến mới và hoạch định lại những kế hoạch của mình. Những giải pháp mới như ứng dụng công nghệ số, thương mai điện tử… là điều cần thiết để thích ứng điều kiện bình thường mới.

Đóng góp giải pháp vào sự chuyển hướng trên, bà Trang Lê cho biết, CAFD đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng mang tên AFAB (ASEAN Fabulous), cho phép các NTK và thương hiệu mở rộng thị trường, tiếp cận lượng khách hàng lớn trên toàn thế giới. Ứng dụng sẽ được triển khai tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam là nước đầu tiên sở hữu. Sự điều chỉnh hướng đi kịp thời sẽ giúp thời trang Việt có những bước chuyển mình đáng kể.

(Theo www.sggp.org.vn)

 

.
.
.