.

Ban nhạc Đỗ Hải và dấu ấn Acoustic Tiền Giang

Cập nhật: 10:09, 30/12/2020 (GMT+7)

Acoustic là thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển, phát ra âm thanh nhưng không qua các phương tiện sử dụng điện (organ điện, guitar điện…). Acoustic thiên về sự mộc mạc, giản dị, nhưng dễ đi vào lòng người. Ở Tiền Giang, nói đến Guitar Acoustic thì không thể không nhắc đến Ban nhạc Đỗ Hải.

TÂM - TÀI CỦA MỘT “NHẠC TRƯỞNG”

Đỗ Hải được biết đến là nhạc sĩ, nhạc công, cũng là người sáng lập ra Ban nhạc Đỗ Hải. Anh là tay guitar luôn tràn đầy cảm hứng âm nhạc, chơi nhạc với niềm đam mê và cảm nhận sâu sắc về cuộc sống. Không chỉ ở Tiền Giang, mà giới nhạc công, nghệ sĩ và những người đam mê thể loại Guitar Acoustic khắp các tỉnh, thành trên cả nước không còn xa lạ với cái tên Guitar Acoustic Đỗ Hải, bởi tuổi nghề, tuổi đời và tài nghệ của anh đã được khẳng định qua thời gian.

Ban nhạc Đỗ Hải đã khẳng định thương hiệu và được mời biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Ban nhạc Đỗ Hải đã khẳng định thương hiệu và được mời biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Ban nhạc Đỗ Hải gồm 5 thành viên, là những tay đàn, tay trống có tiếng, các tiết mục hòa tấu cuốn hút người xem. Đặc biệt, đây là ban nhạc đã tổ chức thành công nhiều chương trình âm nhạc: Đêm nhạc “Đỗ Hải - 40 năm vũ khúc guitar, Đêm nhạc “Hạ trắng” tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…

Theo nhận xét của nhạc sĩ Bảo Chấn (TP. Hồ Chí Minh), có nhiều người thành lập ban nhạc chứ không riêng Đỗ Hải, nhưng ở anh có sự đam mê của nghề, say đắm nghệ thuật, giúp nhãn quan Đỗ Hải ngày càng ngày sắc bén, nên khi ban nhạc tấu lên ta nghe âm sắc và tính miêu tả thể hiện rõ. Phải chăm chút lắm, để ý đến nhạc cảm thì mới có thể làm được điều này…

Dù rất bận rộn với lịch tập đàn, hòa âm, thu âm, nhưng khi chúng tôi liên hệ, nhạc sĩ Đỗ Hải đã dành cho chúng tôi một buổi nói chuyện nghề với niềm đam mê và đầy nhiệt huyết. “Tôi đam mê đàn guitar từ lúc chỉ hơn 10 tuổi. Rồi cơ duyên đến, như nghề chọn mình, khoảng năm 1983 tôi đi bộ đội và gặp được một  người anh, mà sau này tôi gọi là thầy, chuyên ngón đờn guitar, dạy cho tôi 1 năm thì tôi khá lên hẳn.

Sau đó, được vô đội văn nghệ của đơn vị đi biểu diễn nhiều nơi phục vụ đồng đội, đồng bào. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi đăng ký học nhiều lớp nhạc công ở TP. Hồ Chí Minh, rồi trở về Tiền Giang dạy nhạc cho các cháu thiếu nhi và tham gia Đoàn Nghệ thuật tổng hợp của tỉnh lưu diễn khắp các tỉnh, thành.

Khoảng năm 1995, sau nhiều năm lưu diễn, kinh qua nhiều vai trò khác nhau, khi thì thầy giáo dạy nhạc, dạy đàn; khi thì biên đạo, dàn dựng cho nhiều chương trình liên hoan, hội thi, hội diễn, trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, nhưng tôi vẫn chưa tạo được điểm nhấn gì rõ nét khiến tôi có ý tưởng thành lập ban nhạc. Từ các lớp học trò của mình, tôi đã đầu tư cho những em có năng khiếu và thật sự đam mê để thành lập ban nhạc...” - Đỗ Hải chia sẻ.

Khoảng năm 2005, nhạc sĩ Đỗ Hải thành lập Ban nhạc Đỗ Hải với 5 thành viên. Tuy nhiên, thời điểm này Ban nhạc vẫn chưa nổi tiếng, chủ yếu chơi nhạc, phục vụ ở các quán cà phê, điểm hẹn âm nhạc… trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Sau đó, phong trào ca hát, chơi các nhạc cụ điện tử rầm rộ, các quán cà phê, điểm hẹn âm nhạc, hát với nhau đều gần như biểu diễn giống nhau.

Với mong muốn có sự khác biệt, nhạc sĩ Đỗ Hải quyết định cho ban nhạc tập hòa tấu Guitar Acoustic, là thể loại nhạc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc (guitar, trống…), nếu có hát thì hát giọng hát mộc. Dòng nhạc này dễ chạm đến trái tim khán giả vì sự nhẹ nhàng, mộc mạc của nó, tuy nhiên cũng kén người thưởng thức nếu không đúng gu.

Để chơi thể loại này đòi hỏi phải khổ luyện các thể loại nhạc từ thính phòng, tiền chiến, đến nhạc ngoại, có những bài cổ điển rất khó hòa tấu, nhất là hòa tấu ballad, song anh cùng anh em trong ban nhạc cố gắng tập luyện theo lịch trình nghiêm ngặt, mỗi tuần tập ít nhất 2 bài, để khi biểu diễn tạo sự khác biệt cho người thưởng thức.

Thật vậy, khi tiếp xúc với anh, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc lời của nhạc sĩ Bảo Chấn từng chia sẻ: “Đỗ Hải là một người chỉ huy có tâm, có tài. Có tài giúp nâng ban nhạc lên. Có tâm làm cho ban nhạc tồn tại và phát triển. Ban đầu tôi nghĩ Đỗ Hải thành lập ban nhạc một vài năm rồi sẽ chán, khó có thể trụ lại, nhưng đến nay ban nhạc vẫn hoạt động tốt, đây là điều đáng quý ”.

DẤU ẤN ACOUSTIC

Với mong muốn phát triển ban nhạc ra ngoài tỉnh Tiền Giang, năm 2015, nhạc sĩ Đỗ Hải nghiên cứu và bàn với anh em trong ban nhạc thử sức ở một sân chơi lớn bằng cách tham gia Chương trình “Gia Đình Tài Tử” (phát sóng trên HTV7). Ban nhạc đã bỏ ra 2 năm tập luyện để tham gia chương trình này. Kết thúc mùa giải, Ban nhạc Đỗ Hải vượt qua 35 ban nhạc vào chung kết và được thưởng 250 triệu đồng. Nhạc sĩ Đỗ Hải chia sẻ: “Chương trình “Gia Đình Tài Tử” là một sân chơi lớn.

Tham gia chương trình đã giúp anh em trong Ban nhạc Đỗ Hải học hỏi được rất nhiều điều hay từ các ban nhạc bạn đến từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước, giúp Ban nhạc Đỗ Hải trưởng thành hơn rất nhiều...”. Sau Chương trình “Gia Đình Tài Tử”, Ban nhạc Đỗ Hải được nổi tiếng và đã được nhiều công ty, nhà hàng, Resort, phòng trà nhiều tỉnh, thành mời biểu diễn phục vụ: Bến Tre, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang, đến các tỉnh, thành miền Trung…

Trước đây Ban nhạc Đỗ Hải liên kết đi biểu diễn ở nhiều quán cà phê, nhà hàng tại Tiền Giang và một số tỉnh, thành, nhưng từ năm 2018 trở đi anh đã mở quán Cafe Đỗ (đường Trương Vĩnh Ký, phường 7, TP. Mỹ Tho) phục vụ nhạc acoustic vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu, Chủ nhật. Không những vậy, với mong muốn có đội ngũ kế thừa, Chủ nhật hằng tuần, nhạc sĩ Đỗ Hải mở lớp dạy nhạc cho sinh viên, học sinh.

Ban nhạc còn trang bị phòng thu mang tên Dohai Music Studio và tổ chức các đêm nhạc phục vụ cộng đồng trong các dịp lễ, tết tại TP. Mỹ Tho và duy trì chương trình biểu diễn định kỳ hằng tháng. Những dịp này, nhạc sĩ Đỗ Hải kêu gọi bạn bè, khán giả, nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ em vượt khó học tốt, người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi: “Trước sức ép của nền kinh tế thị trường, cũng như sự đào thải khốc liệt của nghề, làm thế nào anh duy trì được ban nhạc trong suốt mấy chục năm qua?”, nhạc sĩ Đỗ Hải cho rằng: “Nghề nào thì cũng cần tiền để đảm bảo cuộc sống. Tôi có một nghề để mưu sinh là hòa âm. Nhiều ca sĩ các tỉnh, thành gửi bài hát nhờ tôi hòa âm, phối khí hay hòa âm quảng cáo cho các doanh nghiệp, là nguồn thu giúp trang trải các hoạt động của ban nhạc.

Tuy nhiên, điều giúp cho ban nhạc hoạt động đều đặn trong suốt nhiều năm qua chính là các thành viên trong ban nhạc có niềm đam mê chơi nhạc, không đặt nặng vấn đề tiền bạc…”. Thật vậy, qua quan sát cách các thành viên trong Ban nhạc Đỗ Hải làm việc chung, chúng tôi dễ dàng cảm nhận cái tôi và sự khiêm tốn của mỗi thành viên được kết hợp vừa độ, giúp họ gắn kết nhau, trở nên tuyệt vời hơn.

Bộc bạch với chúng tôi về những ấp ủ đối với nghề, Đỗ Hải chia sẻ: “Gần 50 năm sống với Guitar Acoustic, tôi luôn ấp ủ, kỳ vọng nâng tầm âm nhạc lên trở thành một nét văn hóa, góp phần phát triển du lịch. Khách phương xa đến Tiền Giang không chỉ nghe đờn ca tài tử, mà còn có nhu cầu thưởng thức Guitar Acoustic…”.

GIA TUỆ

.
.
.