Thứ Sáu, 12/03/2021, 06:07 (GMT+7)
.

"Bố già" phản ánh hơi thở của cuộc sống

(ABO) Trong những ngày qua, phim Bố già gây bão phòng vé và trên mạng xã hội, xô đổ nhiều kỷ lục về phim điện ảnh của Việt Nam chiếu rạp. Trước tình hình phim “bom tấn” của nước ngoài lấn át ở các phòng vé, chiếm lĩnh thị trường trong nước thì phim Bố già đã mang đến luồng gió mới với nhiều hy vọng cho điện ảnh Việt Nam.

a
Phim Bố già đã mang đến luồng gió mới với nhiều hy vọng cho điện ảnh Việt Nam. Ảnh: sggp.org.vn

Câu chuyện về phim Bố già trong những ngày qua không chỉ “nóng” trong giới trẻ, mà nó còn thu hút sự quan tâm của công chúng ở mọi lứa tuổi, ngành nghề. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi đến các rạp phim trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Không giống như khi công chiếu các phim “bom tấn” của Hollywood, hầu hết chỉ có giới trẻ đến xem, phim Bố già đã thu hút cả những người lớn tuổi đến rạp để khóc - cười với câu chuyện của gia đình ông Ba Sang (Trấn Thành).

Trong những ngày đầu phim chiếu sớm (chiếu sneakshow), việc đến rạp mua vé để xem suất chiếu gần nhất cũng không phải dễ dàng, mà đôi khi phải mất vài tiếng đồng hồ mới có suất còn trống ghế. Điều này hầu như rất hiếm thấy tại các rạp phim trên địa bàn TP. Mỹ Tho trong thời gian qua. Đó quả là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam nói chung và phim Bố già nói riêng.

Phải thừa nhận rằng, Bố già chưa phải là phim hoàn hảo tuyệt đối, bởi vẫn còn những tình tiết bất hợp lý, thiếu tính logic, “đường dây” một vài nhân vật chưa chặt, bị bỏ lửng… Tuy nhiên, điều đó không gây sự khó chịu cho khán giả, bởi tình cảm gia đình thấm đẫm, xuyên suốt trong câu chuyện, được kể một cách chân thật, rất “đời”, rất nhân văn, khiến người xem không ngừng khóc - cười đã lấn át những tình tiết còn chưa hoàn hảo của phim.

Thành công nhất của phim Bố già có lẽ ở cái chất “đời”, là “hơi thở” của cuộc sống được chắt lọc, nén chặt với những mâu thuẫn, xung đột mang tính chất khác biệt giữa lối sống cũ và mới của 2 thế hệ, khiến cho người xem thấy gần gũi với chính mình. Xem Bố già, khán giả không cảm thấy “xa lạ”, mà như thấy câu chuyện, cùng với những tình tiết trong phim mình đã bắt gặp ở đâu đó ngay trong chính con hẻm, khu phố… mình đang sống.

Đồng thời, Bố già cũng giúp cho người xem bắt gặp hình ảnh chính mình trong câu chuyện, trong cách nghĩ, cách làm, cách hy sinh, chịu đựng, nhường nhịn nhau trong cuộc sống. Chính vì vậy, dù nội dung trong Bố già không có gì đặc biệt, nhưng cái chất “đời” gần gũi với cuộc sống đã chạm đến trái tim, chạm đến lòng trắc ẩn, khiến người xem thổn thức với nhiều cảm xúc lắng đọng.

Nghệ thuật là hư cấu, nhưng không thể tách rời cuộc sống. Không đi sâu mổ xẻ, đánh giá về chuyên môn, yếu tố đầu tiên làm nên sự thành công của một tác phẩm nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng, trước hết phải phản ánh được hơi thở của cuộc sống. Bố già là tác phẩm điện ảnh như thế!

THIÊN LÊ

 

.
.
Liên kết hữu ích
.