Thứ Hai, 24/05/2021, 10:56 (GMT+7)
.

Cờ tướng - thú vui tao nhã

Cờ tướng là môn thể thao trí tuệ, không phân biệt tuổi tác hay trình độ. Người chơi cờ có thể chơi ở bất cứ nơi đâu chỉ cần góc sân nhỏ cùng bàn cờ.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bàn cờ tướng xuất hiện ở đâu đó trong các quán cà phê ven đường từ nội thành đến vùng ven. Sau những giờ lao động mệt nhọc, có nhiều người tìm đến môn thể thao này. Trước đây, người chơi cờ thường là bậc cao niên, nhưng giờ đây đối tượng chơi được mở rộng hơn. Người chơi ngoài những kiến thức nhất định về cờ, còn phải trau dồi thêm những kỹ năng về cách đi quân, chiến thuật sao cho nhanh chóng và hợp lý nhất.

Người chơi đang tập trung vào ván cờ tướng.
Người chơi đang tập trung vào ván cờ tướng.

Chú Luận (chủ quán cà phê 203, phường 4,TP. Mỹ Tho) cho biết, quán hoạt động khoảng 20 năm nay, trước đây chỉ bán các loại nước giải khát. Khi khách đến uống nước, nhiều người luận bàn về cờ tướng nên chú nảy ra ý tưởng mua vài bộ cờ để phục vụ khách. Khách đến chơi cờ đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề, song tập trung nhiều vẫn là người cao tuổi.

Còn ông Hóa (60 tuổi, phường 4, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Từ nhỏ đã có niềm đam mê chơi cờ tướng, những lúc rảnh tôi thường đến quán cà phê Cờ Tướng vừa uống cà phê vừa nâng cao kỹ năng chơi cờ. Cũng nhờ những quán cà phê như thế này mà tôi được giao lưu, kết bạn với nhiều người có cùng đam mê”.

Nếu trước đây cờ tướng chỉ chơi trong không gian yên tĩnh chỉ có 2 người, còn giờ đây có nhiều người đến “dự khán” làm không khí trở nên sinh động và nhộn nhịp. Anh Lê Văn Hùng (phường 5, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Tôi đưa con đi học tiếng Anh ở trung tâm, trong lúc chờ rước con vào xem chơi cờ. Xem riết rồi thành mê, nhiều lần tham gia đánh cờ, tuy thua nhưng vẫn vui vì tích lũy được nhiều kinh nghiệm”.

Chơi cờ tướng là thú vui tao nhã, nét đẹp văn hóa thu hút người chơi từ thành thị đến nông thôn tham gia. Tuy nhiên, hiện nay có một số người lợi dụng trò chơi này để kiếm tiền, biến thành hình thức cờ bạc, cần lên án, ngăn chặn kịp thời.

AN AN

.
.
.