Thứ Hai, 30/08/2021, 20:46 (GMT+7)
.

Di tích lịch sử cấp tỉnh Mộ Đốc Binh Chấn: Nơi giáo dục truyền thống yêu nước

Hiện Di tích lịch sử cấp tỉnh Mộ Đốc Binh Chấn (xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) được trùng tu, nâng cấp khang trang, là một trong những địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Ông Đốc Binh Chấn, tên thật là Nguyễn Ngọc Chấn, sinh năm Nhâm Thìn (1831) tại Giồng Tháp, làng Tân Niên Tây (nay là xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông). Ông Chấn tham gia phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược do Anh hùng dân tộcTrương Định lãnh đạo và được giao giữ chức Đốc binh.

Năm 1864, Huỳnh Văn Tấn phản bội đã dẫn đường cho Pháp bao vây căn cứ “đám lá tối trời”, Trương Định tuẫn tiết, Đốc Binh Chấn bị thương giặc đưa về Gò Công điều trị. Thực dân Pháp đã ra sức dụ dỗ, mua chuộc nhưng ông một mực từ chối cộng tác với chúng. Chúng đày ông ra Côn Đảo. Sau khi được trả tự do, ông trở về Giồng Tháp mở trường dạy học và mất tại đây năm 1907, thọ 76 tuổi.

Mộ Đốc Binh Chấn sau khi được trùng tu, nâng cấp.
Mộ Đốc Binh Chấn sau khi được trùng tu, nâng cấp.

Mộ Đốc Binh Chấn tọa lạc tại Giồng Tháp, xã Tân Niên Tây, quận Hòa Tân, tỉnh Gò Công (nay thuộc ấp 7, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Mộ của ông cách UBND xã Tân Tây 500 m về hướng Tây, cách TX. Gò Công 8,5 km. Mộ Đốc Binh Chấn thuộc loại hình di tích lịch sử (mộ cổ), được xây bằng gạch, chất kết dính bằng hồ ô dước, xây theo kiểu voi phục có diện tích 7 m2.

Trước mộ có tấm bia bằng đá hoa cương, có một dòng chữ đọc nội dung: “Tôn Linh Nguyễn Chấn cựu kháng chiến...”, phần còn lại chữ bị phai mờ, mất nét. 2 tấm bia có 2 trụ cao bằng với bia mộ, trên 2 trụ có đôi câu đối. Phía sau mộ có một tấm biển đắp nổi một bức tranh khắc họa cảnh một cành tre và đôi chim đang bay. Ngôi mộ được con cháu ông bảo quản tốt. Đến nay, toàn bộ ngôi mộ còn nguyên vẹn. Ngày 15-2-2000, ngôi mộ Đốc Binh Chấn được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Tân Tây Đỗ Hữu Cao cho biết, Di tích lịch sử Mộ Đốc Binh Chấn là nơi lưu giữ truyền thống văn hóa tâm linh cũng như tinh thần yêu nước của người dân xã Tân Tây nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung. Di tích rất có ý nghĩa với người dân địa phương vì đây là nơi an nghỉ của một trong những tùy tướng theo Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Định, giúp cho người dân địa phương gợi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đối với quê hương, đất nước.

Hằng năm, Khu di tích Mộ Đốc Binh Chấn đón tiếp nhiều đoàn đến tham quan, nhất là học sinh. Đây còn là nơi tổ chức các buổi học tập, kết nạp đội viên, đoàn viên và đảng viên ở địa phương. Đầu năm 2021, mộ Đốc Binh Chấn được trùng tu, nâng cấp khang trang, là một di tích có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân nơi đây.

CÁT TƯỜNG

.
.
.