Thứ Ba, 31/08/2021, 08:31 (GMT+7)
.

Ngành Văn hóa đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Trên cơ sở đó, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Sở VHTT&DL xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở VHTT&DL chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật (TTVH-NT) tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh (TTVHTT-TT) các huyện, thị xã và Trung tâm VHTT&DL TP. Mỹ Tho tập trung công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, Bộ Y tế cũng như các văn bản chỉ đạo của địa phương về phòng, chống dịch Covid-19… Qua đó, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, TTVH-NT tỉnh, TTVHTT-TT các huyện, thị xã, Trung tâm VHTT&DL TP. Mỹ Tho đã tuyên truyền 250 khẩu hiệu, biên tập hơn 200 bản tin; tổ chức 16 xe cổ động, hơn 180 xe máy tuyên truyền lưu động ngày 2 lượt tại khu dân cư với các nội dung về tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp phòng, chống.

Xe loa của TTVH-NT tỉnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.
Xe loa của TTVH-NT tỉnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tăng cường thời lượng và tần suất phát sóng tuyên truyền qua hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã kịp thời, chính xác, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương của Đảng, Nhà nước, của địa phương đối với các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; các khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền về kết quả, sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch. Tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế, tin tưởng việc điều trị bệnh của các cơ sở y tế; thực hiện các biện pháp cách ly đúng quy định, tránh kỳ thị, xa lánh…

Thông qua tuyên truyền đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế sự lây lan. Mỗi tổ chức, cá nhân xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, không bi quan, hoang mang mà phải chủ động, quyết liệt bình tĩnh thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN

Thông qua tuyên truyền, đa số người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, tuy nhiên một số người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người tại các khu dân cư, tổ chức ăn nhậu, đá gà, đánh bài… trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước thực trạng trên, trong thời gian tới, ngành VHTT&DL sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, TTVH-NT tỉnh, TTVHTT-TT các huyện, thị xã, Trung tâm VHTT&DL TP. Mỹ Tho tăng cường tuyên truyền cổ động trực quan bằng băng rôn, pano, xe loa, các bảng tin trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã với các nội dung về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp phòng, chống.

Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thông qua hoạt động văn hóa - văn nghệ đến từng khu vực, từng đối tượng có chọn lọc nội dung gắn với từng giai đoạn thực tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Qua đó, mỗi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng; thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không chủ quan, không hoang mang, lo lắng, không tích trữ hàng hóa, không tụ tập đông người, không đăng tin sai sự thật; hiểu rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh để chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Dự kiến, khi kiểm soát được dịch bệnh, ngành VHTT&DL sẽ tổ chức Hội thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Chung tay vượt qua Covid”; Hội thi Tuyên truyền lưu động phòng, chống Covid-19…

Dịch bệnh Covid-19 với biến chủng mới ngày càng nguy hiểm hơn, bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác. Vì vậy, mỗi người dân làm tốt các hướng dẫn, chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định của Nhà nước, hướng dẫn của ngành Y tế để không bị nhiễm bệnh, cùng chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

THANH LAN

.
.
.