Thứ Tư, 04/08/2021, 10:25 (GMT+7)
.

Nhạc sĩ Đức Phú với những ca khúc đậm tình đất và người

Không ồn ào phô trương, ca từ thấm đẫm tình đất và người với những nét nhạc rất riêng, được nhiều người yêu mến… Đó là Nhạc sĩ Đức Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh Tiền Giang.

MẠCH NGUỒN CẢM XÚC QUÊ HƯƠNG

Chúng tôi gặp Nhạc sĩ Đức Phú trong những ngày đất nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Với mong muốn truyền thông điệp và cảm hứng đến những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, Nhạc sĩ Đức Phú đã sáng tác ca khúc Người chiến sĩ trên mặt trận tuyến đầu để cổ vũ các chiến sĩ, các y, bác sĩ vượt qua mọi khó khăn, làm tốt sứ mệnh của mình vì hạnh phúc nhân dân.

Theo Nhạc sĩ Đức Phú, anh sinh ra và lớn lên ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Từ nhỏ, được xem các đoàn văn công biểu diễn, những âm thanh của các loại nhạc cụ, lời ca, tiếng hát của các diễn viên khiến anh mê mẩn. Lớn lên, anh càng cảm nhận cái đẹp trong âm nhạc, hiểu những giá trị kết tinh trong văn hóa truyền thống của dân tộc..., nên sau khi rời ghế nhà trường, anh đã tham gia đội văn nghệ của huyện rồi của tỉnh Bến Tre (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre).

Tại đây, anh đã đoạt giải Nhất “Tiếng hát truyền hình” năm 1996. Đến năm 1997, xác định theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp, anh quyết định sang TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang sinh sống và xin làm việc tại Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang (nay là Trung tâm VH-NT tỉnh Tiền Giang) để tiện việc nâng cao trình độ chuyên môn. Thời điểm này anh vừa đi làm, vừa học trung cấp rồi đại học thanh nhạc tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian đi học, anh tham gia ca - diễn trong lực lượng tạo nguồn của Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nhạc sĩ Đức Phú gắn bó với nghề đến nay đã hơn 20 năm. Chừng ấy thời gian anh đã đặt chân đến nhiều địa phương, mỗi nơi có nét đẹp riêng, song anh vẫn ấn tượng sâu sắc với nét đẹp của miền sông nước Cửu Long và có nhiều xúc cảm khi thấy sự “thay da đổi thịt” từng ngày của nhịp sống mới. Nguồn xúc cảm ấy đã giúp anh sáng tác nhiều ca khúc được người yêu nhạc và giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhạc sĩ Đức Phú chia sẻ: “Năm 2002, đang là sinh viên, tôi bắt đầu sáng tác nhạc. Bản nhạc đầu tiên tôi sáng tác là Bến Quê, bản thứ hai là Cánh hoa xuân. Hai bản nhạc này đã được ghi hình và phát sóng trên VTV1 và VTV3. Được bạn bè động viên, khích lệ, tôi bắt đầu công bố tác phẩm của mình đến với khán giả bằng nhiều cách. Những giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác hay những ca khúc được phát sóng trên các kênh phát thanh, truyền hình đã để lại dấu ấn trong công chúng, giúp tôi có thêm niềm tin vào con đường mình lựa chọn…”.

Nhạc sĩ Đức Phú biên tập và dàn dựng nhiều chương trình phục vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong tỉnh tạo sức lan tỏa sâu rộng.
Nhạc sĩ Đức Phú biên tập và dàn dựng nhiều chương trình phục vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong tỉnh tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Đến nay, Nhạc sĩ Đức Phú đã sáng tác gần 100 tác phẩm, với nhiều thể loại: Tổ khúc, hợp xướng, ca khúc, viết nhạc cho múa.... Về đề tài các tác phẩm cũng rất đa dạng, như ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ, lịch sử đất nước, cái đẹp, tình yêu…; nổi bật hơn cả là có gần 50 ca khúc anh viết  về nét đẹp của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bình Thuận, Vĩnh Long....; trong đó, có hơn 15 ca khúc ca ngợi quê hương Tiền Giang: Bến quê, Đẹp lắm Tiền Giang, Sông Rạch Gầm, Nơi cuối nguồn Mekong, Từ thành phố hôm nay, Màu xanh tôi yêu, Tiền Giang bức tranh ngày mới, Quê hương nơi đầu sóng, Sắc màu Việt Nam… Niềm hạnh phúc nhất là, nhiều năm gần đây, các chương trình giao thừa truyền hình trực tiếp của nhiều tỉnh, thành có từ 5 đến 8 tác phẩm của anh được sử dụng và dàn dựng.

Nhạc sĩ Đức Phú luôn tin tưởng: Nếu tận hiến với công việc thì chắc chắn sẽ đạt được thành quả tích cực. Thật vậy, những năm qua anh giành được nhiều giải thưởng âm nhạc, tiêu biểu như: Từ năm 2010 đến nay, các tác phẩm của anh đoạt gần 20 Huy chương Vàng dành cho các tác phẩm được dàn dựng tham gia các hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc, do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức. Nhiều tác phẩm anh sáng tác tham gia các cuộc thi sáng tác ca khúc cấp khu vực và toàn quốc cũng đã đoạt giải cao. Đặc biệt, mới đây, anh có 2 ca khúc được in trong tuyển tập “Ca khúc tuyên truyền các ngày lễ lớn năm 2019 - 2020” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tuyển chọn và ấn hành.

CÁN BỘ TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ

Không chỉ là nhạc sĩ với nhiều ca khúc đậm chất quê hương, Đức Phú còn được biết đến là một cán bộ tâm huyết với nghề. Công tác văn hóa là một lĩnh vực bao hàm nhiều hoạt động, phong trào, nên đòi hỏi người cán bộ không chỉ có tâm mà phải có năng lực nhất định.

Nhạc sĩ Đức Phú chia sẻ: “Hoạt động trong lĩnh vực VH-NT đúng với niềm đam mê của mình, nhưng để trụ vững là điều không dễ dàng, nhất là ở thời điểm Trung tâm Văn hóa, Đoàn Nghệ thuật tổng hợp, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng sáp nhập thành Trung tâm VH-NT tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, bản thân tôi cũng như từng thành viên trong Trung tâm đã luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Từ năm 2020 đến nay, do dịch Covid-19, hoạt động VH-NT bị ảnh hưởng nặng nề, mong rằng sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh để hoạt động của Trung tâm VH-NT tỉnh Tiền Giang trở lại bình thường, vừa đảm bảo đời sống cán bộ, nhân viên, vừa đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

GIA TUỆ

 

.
.
.