Thứ Bảy, 11/09/2021, 20:13 (GMT+7)
.

Lên kế hoạch đón du khách

Theo Bộ VH-TT-DL, dự kiến tháng 10, đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ thí điểm đón khách quốc tế. Trên cơ sở này, ngành du lịch từng bước mở rộng quy mô các điểm đến gồm Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Hạ Long (Quảng Ninh)…

Khách du lịch chiêm ngưỡng vẻ đẹp Phú Quốc từ cáp treo Hòn Thơm.
Khách du lịch chiêm ngưỡng vẻ đẹp Phú Quốc từ cáp treo Hòn Thơm.

Sàng lọc chặt chẽ

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Với chủ trương cho thí điểm mở lại thị trường quốc tế của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ về việc đón khách tới Phú Quốc bằng hộ chiếu vaccine, Bộ VH-TT-DL đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và làm việc với các cơ quan liên quan. Bộ hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 nhưng cũng không làm đứt gãy hoạt động du lịch”.

Theo đó, Phú Quốc được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng từ tháng 10-2021; nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý. Chương trình chỉ áp dụng cho khách du lịch quốc tế đi tour trọn gói do doanh nghiệp (DN) lữ hành cung cấp dịch vụ.

Để đến Phú Quốc, du khách phải tiêm đủ liều vaccine Covid-19, có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xác nhận đã khỏi bệnh. Du khách xét nghiệm SARS-CoV-2 phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, có kết quả âm tính và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận bằng tiếng Anh. Du khách phải có hợp đồng bảo hiểm y tế và bảo hiểm du lịch. Trẻ em dưới 12 tuổi được đi cùng cha mẹ hoặc người bảo hộ đã được tiêm đủ vaccine. 

Đối với DN tham gia đón khách phải đảm bảo các tiêu chí, gồm phương án tổ chức đón, quản lý đoàn khách để bảo đảm an toàn dịch bệnh, chất lượng dịch vụ tốt, chấp hành tốt các nghĩa vụ về tài chính, thuế… Người tham gia trực tiếp vào quy trình đón khách đều được tiêm đủ liều vaccine Covid-19, được tập huấn về các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ VH-TT-DL cho hay, sẽ có nhiều bộ, ngành cùng tham gia thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Bộ Y tế sẽ cung cấp vaccine Covid-19 cho toàn bộ dân cư và người lao động tại Phú Quốc; chịu trách nhiệm chứng chỉ tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khách quốc tế...

Có bước đi cụ thể

Dự kiến, những thị trường như châu Âu, một số nước ở vùng Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Australia… sẽ là những thị trường gửi khách đến trong giai đoạn thí điểm. Theo UBND TP Phú Quốc, 3 tháng đầu thí điểm, nơi đây sẽ đón 3.000 - 5.000 lượt khách/tháng. Nếu kết quả khả quan, ngành du lịch sẽ mở rộng quy mô, giai đoạn sau sẽ đón 5.000 - 10.000 lượt khách/tháng. 

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho hay, địa phương có khoảng 25.000 phòng lưu trú, 15.000/25.000 phòng đạt chuẩn 5 sao cùng hàng loạt khu vui chơi, giải trí, mua sắm cao cấp. Hiện tại đảo ngọc đã tiêm vaccine cho khoảng 35% dân số (từ 18 tuổi trở lên) và cần khoảng 300.000 liều vaccine để tiêm diện rộng cho người dân, lực lượng lao động. Nếu triển khai tiêm sớm thì tháng 10-2021 địa phương có thể triển khai đón khách, trên tinh thần đảm bảo an toàn tối đa cho người dân cũng như du khách...

Trong giai đoạn đầu, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ khách quốc tế. Trên cơ sở đánh giá thực tế thí điểm sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi theo lộ trình.

Ở góc độ DN, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, chia sẻ, đơn vị đang làm việc trực tuyến với đối tác nước ngoài để đưa khách đến. Hiện tại, gần 100% nhân viên, người lao động của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour được tiêm từ 1 - 2 mũi vaccine Covid-19. Song song với sẵn sàng đón khách quốc tế, DN cũng lên kế hoạch phục vụ khách nội địa có “thẻ xanh” (tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh).

“Việc đón khách được DN chuẩn bị kỹ. Để mở cửa trở lại thực sự hiệu quả cần tính đến phương án an toàn, bền vững chứ không thể vội vàng”, ông Trần Thế Dũng cho biết.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn, cho rằng, Phú Quốc có quần thể nghỉ dưỡng, khách sạn, vui chơi giải trí với nhiều thương hiệu tên tuổi. Chẳng hạn như Marriott International với JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Vinpearl Phú Quốc, công viên giải trí Vinpearl Land Phú Quốc, cáp treo vượt biển Hòn Thơm, công viên nước Aquatopia… Xét tổng thể, Phú Quốc là điểm đến hoàn toàn phù hợp, đáp ứng tiêu chí đón khách trong và ngoài nước đến tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày. Về lâu dài, theo ông Sơn, DN đã chuẩn bị đón dòng khách nội địa, bởi đây là xu hướng chung mà các nước trên thế giới đang triển khai, từng bước mở cửa ngành du lịch.

Kiên Giang kỳ vọng du lịch Phú Quốc

Ngày 10-9, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương thực hiện thí điểm việc mở cửa, thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Những tháng đầu năm 2021, dù có ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều du khách vẫn đến Phú Quốc du lịch. Từ giữa tháng 7-2021, do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 nên Phú Quốc không đón khách. Ngày 9-9, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã làm việc trực tuyến với Bộ VH-TT-DL về kế hoạch thí điểm mở cửa, thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Không những chính quyền địa phương mà các DN cũng như người dân rất kỳ vọng Phú Quốc sớm mở cửa, thu hút khách du lịch quốc tế.

ANH MINH

(Theo www.sggp.org.vn)

.
.
.