Thứ Sáu, 08/10/2021, 10:42 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chia sẻ khó khăn với diễn viên trong mùa dịch

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến nhiều diễn viên lâm cảnh “thất nghiệp”. Ngày 1-7-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 68), trong đó có đối tượng là diễn viên hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật công lập. Đây là nguồn động viên kịp thời, chia sẻ một phần khó khăn với diễn viên để họ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê với nghề.

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật (TTVHNT) tỉnh Tiền Giang gặp nhiều khó khăn; nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, hầu như diễn viên đều bị “thất nghiệp”.

Theo nhiều diễn viên tại Tiền Giang, trong những đợt dịch trước tuy có khó khăn nhưng thỉnh thoảng vẫn có các chương trình biểu diễn phục vụ. Ngoài ra, diễn viên có thể tìm các công việc làm thêm ngoài giờ như bán hàng online. Tuy nhiên từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay, lực lượng diễn viên không chỉ tạm mất một phần thu nhập, mà còn không thể làm thêm công việc khác ngoài giờ do thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó” nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, đời sống của lực lượng diễn viên tỉnh Tiền Giang (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, đời sống của lực lượng diễn viên tỉnh Tiền Giang (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Theo Nghị quyết 68, nhóm đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó có đạo diễn, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật Lực lượng vũ trang) và phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND tỉnh đã ký Quyết định 2358 phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo quyết định này, có 26 viên chức thuộc TTVHNT tỉnh (thuộc đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn) đủ điều kiện được hỗ trợ, với tổng kinh phí 96,46 triệu đồng, từ nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương.

Sở VHTTDL đã chỉ đạo TTVHNT tỉnh nhanh chóng triển khai chi hỗ trợ đối tượng được thụ hưởng. Đồng thời, động viên đội ngũ này cố gắng vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình cho sự phát triển của nghệ thuật tỉnh nhà.

Việc hỗ trợ này phần nào giúp cho diễn viên bớt khó khăn trong mùa dịch bệnh. Diễn viên múa hạng IV thuộc TTVHNT tỉnh Tiền Giang Trương Hồ Thủy Tiên chia sẻ: “Dịch Covid-19 kéo dài suốt gần 2 năm nay đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống anh em diễn viên. Tôi vừa phải nuôi con trai 7 tuổi ăn học, vừa trang trải đủ thứ các khoản chi tiêu trong gia đình, vậy mà trong suốt đợt dịch thứ 4 bùng phát, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hầu như tôi chỉ ở trong nhà, không làm gì có tiền, nên cuộc sống rất khó khăn. Khi nhận được thông tin được hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ, tôi cũng như anh em diễn viên rất mừng. Số tiền hỗ trợ sẽ giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Giám đốc TTVHNT tỉnh Tiền Giang Lê Thanh Lan cho biết: “Việc tạm dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, diễn viên là một trong những lực lượng chịu tác động mạnh mẽ trong thời gian dài, đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, nhất là những anh chị em có cha mẹ già, con nhỏ, cuộc sống rất khó khăn. Chủ trương hỗ trợ cho đối tượng anh, chị em nghệ sĩ, diễn viên hạng IV theo Nghị quyết 68 của Chính phủ thật sự là khoản hỗ trợ kịp thời, quý báu, đầy ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và lực lượng đang trực tiếp hoạt động nghệ thuật. Qua đó động viên anh em nghệ sĩ vượt qua khó khăn do dịch bệnh, vững tâm tiếp tục nuôi dưỡng đam mê và cống hiến nghệ thuật khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát”.

Nghị quyết 68 không chỉ chia sẻ phần nào khó khăn, mà còn động viên, khích lệ rất lớn về mặt tinh thần để các diễn viên tiếp tục gắn bó, góp phần phát triển văn hóa - nghệ thuật tỉnh nhà khi dịch bệnh được kiểm soát.

GIA TUỆ

.
.
.