Thứ Hai, 15/11/2021, 09:30 (GMT+7)
.

Chuyện về cô học trò đam mê đọc sách

Vượt qua hơn 18 ngàn thí sinh của cả nước, với niềm đam mê đọc sách, em Lê Mỹ Đoan Trang, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã xuất sắc giành giải Nhì tại Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 vừa qua.

Đoan Trang là cô học trò mê đọc sách từ nhỏ. Sau những giờ học tập, em thường có thói quen đọc sách để thư giãn. “Đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp mở mang kiến thức, mà còn dạy bản thân nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Em rất thích đọc các loại sách thiên về tâm lý, vì qua những quyển sách đó giúp em thêm yêu cuộc sống, yêu mọi người nhiều hơn”, Đoan Trang chia sẻ.

Với mong muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến với mọi người, cùng với sự động viên của gia đình, thầy cô, Đoan Trang mạnh dạn tham gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021.

Đoan Trang cho biết, thực hiện bài làm dự thi giữa lúc tình hình dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, thật sự có rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ở câu thứ nhất của bài viết, đề cập đến nội dung quyển sách “Chiến binh cầu vồng” của nhà văn Andrea Hirata. Đây là quyển sách mà Đoan Trang rất thích, vì nội dung sách kể về 10 đứa trẻ nghèo đói trên đảo Belitong của Indonesia ngày ngày phải vật lộn trong khó khăn nhưng vẫn luôn giữ trong tim mình ước mơ đến trường để học tập…

Thông qua quyển sách này, Đoan Trang muốn gửi đến mọi người thông điệp cuộc sống là đôi khi có những khó khăn, trắc trở, nhưng chúng ta phải luôn biết ước mơ, phấn đấu và cố gắng thì mới thu được thành quả ngọt ngào.

Còn ở câu 2 của bài viết, Đoan Trang trình bày về thực trạng đọc sách, phương pháp khuyến đọc, những việc bản thân đã thực hiện và sẽ tiếp tục nếu trở thành “Đại sứ Văn hóa đọc”.

Theo Đoan Trang, nhiều bạn trẻ hiện nay ít quan tâm đến việc đọc sách, nguyên nhân không chỉ bắt nguồn từ lý do chủ quan mà một phần còn do những ảnh hưởng khách quan của hoàn cảnh và môi trường. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin khiến việc đọc sách giấy không còn là phương thức được ưa chuộng trong việc tiếp nhận tri thức. Bên cạnh đó, hiện nay, chương trình học và áp lực học tập khá nặng nên các bạn học sinh ít dành thời gian cho việc đọc sách, do đó thói quen và văn hóa đọc cũng dần bị mất đi.

“Mỗi chúng ta nên tự xây dựng cho mình ý thức tự giác đọc và tiếp nhận, để đọc sách trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của chính mình. Mỗi ngày nên dành ra từ 15 - 20 phút để duy trì việc đọc sách hoặc đọc nhiều hơn khi có thời gian. Cần hiểu rõ bản thân để chọn sách phù hợp với mục đích và sở thích của mình. Và chúng ta cũng có thể tìm bạn bè và người thân cùng trao đổi về sách để lan tỏa, khơi gợi cảm hứng đọc sách đến mọi người”, Đoan Trang cho biết.

Không chỉ đam mê đọc sách, Đoan Trang còn gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường. Trong lớp, Đoan Trang là học sinh giỏi toàn diện ở các năm học, cụ thể điểm trung bình của em ở năm học lớp 11 khá ấn tượng, với 9,8 điểm. Đoan Trang học đều ở tất cả các môn nhưng trong đó em thích nhất là môn Ngữ văn. Theo Đoan Trang, môn Ngữ văn không chỉ giúp chúng ta viết đúng ngữ pháp mà còn yêu Tiếng Việt hơn; đồng thời, qua môn học này giúp chúng ta càng hiểu thêm về giá trị cuộc sống, dạy cách làm người có ích.

Nói về những dự định trong thời gian tới, Đoan Trang cho biết, sẽ phấn  đấu học tập thật tốt, đặc biệt là vượt khó trong giai đoạn học trực tuyến hiện nay để có thể đạt được kết quả tốt nhất tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới.

Đ.PHI

.
.
.