Thứ Ba, 23/11/2021, 19:18 (GMT+7)
.

UNESCO công nhận Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và nữ sĩ Hồ Xuân Hương

 

a
Toàn cảnh Kỳ họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41.

Vào lúc 10 giờ 35 phút (giờ địa phương, 16 giờ 35 phút giờ Việt Nam) ngày 23-11, tại Kỳ họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 (diễn ra từ ngày 9 đến 24-11) tại Paris (Pháp), UNESCO đã thông qua danh sách các Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2022-2023 để UNESCO cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm năm sinh/năm mất.

Hồ sơ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và kỷ niệm 250 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương cùng 58 hồ sơ khác của các nước đã được thông qua.

Để được vinh danh, các hồ sơ đề cử cần đáp ứng các tiêu chí do UNESCO đề ra, đặc biệt phải phù hợp với lý tưởng và sứ mệnh của tổ chức UNESCO trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học, thông tin truyền thông, góp phần thúc đẩy hòa bình, đối thoại văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, đồng thời mỗi sự kiện, nhân vật đề cử  phải có tầm ảnh hưởng rộng rãi, được biết đến cả ở bên ngoài quốc gia đề cử.

Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân vui mừng cho biết: “Việc UNESCO thông qua nghị quyết công nhận Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và Nữ sĩ Hồ Xuân Hương là niềm tự hào, niềm vui không chỉ của tỉnh Nghệ An, Bến Tre mà còn là của nhân dân Việt Nam.

a
Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân.

Việc UNESCO thông qua nghị quyết thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế, của UNESCO đối với những giá trị của dân tộc Việt Nam về văn hóa, lịch sử, truyền thống học tập, bình đẳng giới... rất phù hợp với những giá trị mà UNESCO đang thúc đẩy. Sắp tới hàng loạt lễ kỷ niệm, tôn vinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và Nữ sĩ Hồ Xuân Hương chính là dịp để chúng ta giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh của một Việt Nam đổi mới, năng động nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống của dân tộc”.

Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, tấm gương vượt lên những khó khăn của cuộc sống và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời của UNESCO. Bên cạnh đó, ông còn hành nghề đông y để chữa bệnh cứu người. Thơ văn của ông đậm tính nhân văn, khích lệ lòng yêu nước, ca ngợi những con người sẵn sàng làm việc nghĩa, vì lợi ích cộng đồng. Các tác phẩm chính của ông đều được sáng tác bằng chữ Nôm, trong đó nổi tiếng nhất là Tập thơ “Lục Vân Tiên”, chứa đựng nhiều ý nghĩa về đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam, được biết đến như “Bà chúa thơ Nôm”. Thơ Hồ Xuân Hương là biểu hiện của sự vận động, lạc quan. Với tư tưởng mới mẻ cùng lối làm thơ phá cách, ngôn ngữ bình dị và sáng tạo, các tác phẩm của bà đã đem lại nhiều ý nghĩa, giá trị và sức sống lâu bền từ quá khứ đến hiện tại. Các tác phẩm thơ của bà cũng mang nhiều nội dung về bình đẳng giới, đấu tranh cho việc giải phóng phụ nữ ở Việt Nam.

Trước đây, UNESCO đã từng thông qua nghị quyết vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh/năm mất của các Danh nhân Việt Nam như kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1990), 600 năm Ngày sinh Nguyễn Trãi (1980), 250 năm Ngày sinh Nguyễn Du (2015), 650 năm Ngày mất của Nhà giáo Chu Văn An (2019). Việc UNESCO và các nước thành viên thông qua nghị quyết cùng tôn vinh các Danh nhân Việt Nam mang lại sự ghi nhận toàn cầu đối với những lý tưởng về hòa bình, bình đẳng xã hội, học tập suốt đời mà Việt Nam cùng chia sẻ với thế giới, phù hợp với những mục tiêu chung của tổ chức, và những nét đẹp trong tâm hồn, trí tuệ của con người Việt Nam.

Việc UNESCO thông qua nghị quyết là thành quả của sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ trong thời gian qua của UBND tỉnh Bến Tre, Nghệ An với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, các chuyên gia và nhà khoa học của Việt Nam.

Theo nhandan.vn

 

.
.
.