Thứ Ba, 14/12/2021, 11:00 (GMT+7)
.

TX. Gò Công: Phát huy vai trò văn nghệ quần chúng

Những năm qua, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang (viết tắt Trung tâm) đã không ngừng củng cố, nâng chất phong trào văn hóa, văn nghệ (VH-VN), tạo sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích cho nhân dân địa phương; đồng thời, phát huy tốt vai trò thông tin, tuyên truyền đến cơ sở.

Nhiều tiết mục hát, múa tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ở TX. Gò Công được dàn dựng công phu. (ảnh do Đội Tuyên truyền lưu động TX. Gò Công cung cấp, chụp khi dịch chưa bùng phát).
Nhiều tiết mục hát, múa tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ở TX. Gò Công được dàn dựng công phu. (ảnh do Đội Tuyên truyền lưu động TX. Gò Công cung cấp, chụp khi dịch chưa bùng phát).

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN CHO NHÂN DÂN

TX. Gò Công là một trong những địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh của tỉnh. Hầu hết các xã, phường trong thị xã đều có nhà văn hóa, đội văn nghệ, các câu lạc bộ (CLB) sở thích hay năng khiếu… hoạt động thường xuyên, không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí ngày càng cao của người dân, mà còn hỗ trợ đắc lực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn TX. Gò Công ngày càng phát triển.

Đội phó Đội Tuyên truyền lưu động TX. Gò Công (viết tắt Đội) Ngô Thị Tuyết Hằng cho biết, những năm qua, Đội thường xuyên tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan, các phong trào văn nghệ do địa phương và tỉnh tổ chức. Để đoạt giải thưởng cao, mỗi tác phẩm do Đội sáng tác, dàn dựng, biểu diễn phải có thông điệp, có chiều sâu.

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của khán giả trong khi có  rất nhiều loại hình giải trí, mỗi tác phẩm biểu diễn của Đội là sự dày công của cả tập thể, nên thu hút được đông đảo người xem. Ngoài ra, Đội luôn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới có năng khiếu, đam mê nghệ thuật để bổ sung vào đội ngũ biểu diễn văn nghệ quần chúng, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân địa phương...

Theo Trung tâm, hằng năm, ngoài việc biểu diễn văn nghệ phục vụ các sự kiện chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước và địa phương, Trung tâm còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động VH-VN, tạo  sân chơi lành mạnh cho người dân, như: Hội diễn Văn nghệ; Liên hoan Khiêu vũ; Liên hoan Các CLB Hát với nhau; Liên hoan CLB Hiphop, nhảy hiện đại; Liên hoan CLB Đờn ca tài tử; Hội thi Karaoke; Liên hoan Ca khúc cách mạng…

Hầu hết các hoạt động được đầu tư dàn dựng công phu, không chỉ các thành viên trong các nhà văn hóa, đội văn nghệ, CLB tham gia, mà còn thu hút nhiều người dân cùng tham gia, góp phần làm cho phong trào VH-VN ở địa phương ngày càng phong phú, chất lượng.

CẦU NỐI THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

Bên cạnh việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân, phong trào văn nghệ quần chúng còn là kênh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh đến với người dân.

Cụ thể, năm 2021, Trung tâm đã tổ chức 24 cuộc biểu diễn thông tin lưu động; đồng thời, lồng ghép biểu diễn các kịch bản phục vụ công tác tuyên truyền như: Kịch bản “Sáng mãi niềm tin” phục vụ tuyên truyền Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kịch bản “Chậm thôi!”, phục vụ tuyên truyền công tác an toàn giao thông; kịch bản “Cám dỗ!”, phục vụ tuyên truyền về những phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân trong tình hình mới; kịch bản “Bước qua ranh giới”, phục vụ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; kịch bản “Luôn có chúng tôi!”, phục vụ tuyên truyền nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2…

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TX. Gò Công được ưu tiên hàng đầu. Do đó, Trung tâm tạm ngưng các hoạt động VH-VN, tập trung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền cổ động trực quan, pano, áp phích, băng rôn, xe loa cổ động… về công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thị xã.

LÊ MINH

.
.
.