Thứ Hai, 06/12/2021, 17:59 (GMT+7)
.

Văn nghệ sĩ Tiền Giang: Lan tỏa tinh thần chống dịch qua lời văn, tứ thơ

Với vai trò là “chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa, văn nghệ sĩ Tiền Giang đã sáng tác nhiều tác phẩm về đề tài Covid-19. Qua đó, lan tỏa những thông điệp nhân văn, kịp thời cổ vũ phong trào phòng, chống dịch Covid-19 trong các tầng lớp nhân dân.

Không đứng ngoài cuộc chiến với đại dịch Covid-19, văn nghệ sĩ Tiền Giang đã tích cực sáng tác nhiều tác phẩm bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, lan tỏa những thông điệp nhân văn để cùng chung tay đẩy lùi đại dịch.

Tháng 5-2021, Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh xuất bản tuyển tập Đi qua mùa Covid, với 45 tác phẩm văn xuôi, thơ, kịch bản, ca khúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh về đề tài phòng, chống dịch Covid-19. Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh cho biết, mặc dù Hội phát động trong một thời gian ngắn, nhưng đã được đông đảo văn nghệ sĩ trong tỉnh ở nhiều chuyên ngành hưởng ứng. Mỗi tác phẩm là mỗi câu chuyện nhân văn, những cảm xúc đẹp, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong truyện ngắn Nỗi niềm Covid của tác giả Phương Nam, kể về một chàng trai mang gánh nặng mưu sinh, làm việc trên đất Thái Lan nhiều năm. Khi trở về nhà, không ngờ bản thân bị dương tính với Covid-19, hối hận về việc làm của mình đã gây ra cho gia đình và xã hội. Hay trong truyện ngắn Cô giáo mùa “Cô-vy” của tác giả Nhã Thy kể về một cô tiếp viên hàng không sau những chuyến đưa công dân Việt Nam về nước thì đường bay quốc tế ngừng hẳn.

Cô đã ở nhà và trở thành cô giáo dạy tiếng Anh của lũ trẻ trong xóm. “Học phí” mà cô nhận là niềm tin, sự hồn nhiên và ánh mắt yêu thương tụi nhỏ dành cho cô… Hay bài thơ Chút lòng ngày giãn cách của tác giả Nguyễn Hữu Thọ mang niềm tin sẽ chiến thắng đại dịch, không còn những làn dây phong tỏa: “Mai này nắng hạ bừng hương sắc / Bạn bè gặp lại, chuyện ngàn phương / Rồi mai xóa dịch thôi giãn cách / Mưa tưới xanh mùa giọt yêu thương”…

Với nhà thơ Lê Quang Vui, sắp ra mắt bản tập thơ 70 bài về đề tài Covid-19. Từ khi Tiền Giang xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhà thơ Lê Quang Vui đã sáng tác những vầng thơ về đội ngũ y, bác sĩ hay các em sinh viên tình nguyện tham gia trên mặt trận phòng, chống dịch; những nông dân biếu cả vườn rau trong những ngày giãn cách: Là cư dân thời đô thị thấm đau / Thấu hiểu niềm tin không ra đường là yêu nước / Thời chiến sĩ ngành Y / Bác sĩ hy sinh xứng danh liệt sĩ / Thời con cá cọng rau chứa nghĩa tình / Danh phận thoáng... phù du.

Nhà thơ Lê Quang Vui chia sẻ: “Những ngày “sống chậm”, bản thân thèm cảm giác được ngồi quán ven đường nhâm nhi cà phê và ngâm thơ với bạn bè. Những bài thơ sau khi hoàn chỉnh tôi đăng lên mạng xã hội, với hy vọng góp phần làm món ăn tinh thần, xua bớt nỗi lo của bà con qua những tin tức ảm đạm về dịch Covid-19.

Mỗi bài thơ là một nét riêng, mang cung bậc cảm xúc chân thật. Đến nay, cảm xúc về dịch Covid-19 trong tôi vẫn chưa dừng lại. Từng câu thơ đã làm bản thân thỏa mãn tâm tư, tình cảm và nói hộ nỗi lòng mình với bà con trong cơn đại dịch Covid-19...”.

Cũng trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, với sự chuẩn bị từ sớm, nhà thơ Lê Quang Vui đã xuất bản tập thơ Mỹ Tho ký ức xanh, viết về mảnh đất mà nhà thơ gắn bó hơn 40 năm sống và làm việc, để rồi khi đọc lại anh như thấy cả cuộc đời mình trong tập thơ này. Bên cạnh đó, tập thơ Gió sai mùa cũng đang trong quá trình xuất bản.

Không chỉ vậy, trong đợt dịch vừa qua, nhiều nhà thơ đã hưởng ứng Cuộc thi Thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam”, do Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Nhà thơ Nguyễn Thanh Hải, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang đoạt giải Nhì, với tác phẩm Đau mấy chỗ rách mái nhà. Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, bài thơ được sáng tác đầu tháng 7-2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Bài thơ viết về hoàn cảnh gia đình người em phải đi cách ly do tiếp xúc với F0….

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty in tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch, nên các số Văn nghệ Tiền Giang gần đây dù đã xong nội dung nhưng chưa in được. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu hay tọa đàm bị hoãn lại do dịch Covid-19. Dự kiến, trong thời gian tới, nếu dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, Chi hội Văn học sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”...

Có thể nói, những bài thơ, truyện ngắn của văn nghệ sĩ Tiền Giang viết về đề tài đại dịch Covid-19 đã làm lay động lòng người, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho lực lượng tuyến đầu và hậu phương chống “giặc Covid-19”.

HÀ NAM

.
.
Liên kết hữu ích
.