.

Bộ sưu tập vàng lá chạm khắc hình voi là bảo vật quốc gia

Cập nhật: 14:31, 01/01/2022 (GMT+7)

Ngày 25-12-2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 2198 công nhận Bảo vật quốc gia (đợt 10 năm 2021) gồm 23 hiện vật, nhóm hiện vật, trong đó Tiền Giang có 1 bộ sưu tập vàng lá chạm khắc hình voi gồm 18 hiện vật.

Bộ sưu này được khai quật tại di chỉ Gò Thành, ấp Tân Thành, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo vào năm 1989. Đây là bộ sưu tập gốc độc bản, có hình thức độc đáo và giá trị đặc biệt tiêu biểu về văn hóa, lịch sử và khoa học - nghệ thuật.

Hoa văn của 1 hiện vật vàng lá chạm khắc hình voi.
Hoa văn của 1 hiện vật vàng lá chạm khắc hình voi.

Về giá trị văn hóa:

Bộ sưu tập hiện vật vàng lá chạm khắc hình voi của di tích Gò Thành mang đậm dấu ấn văn hóa Ấn Độ, là sản phẩm của quá trình trao đổi, giao lưu giữa cư dân văn hóa Óc Eo và nền văn hóa Ấn Độ vào những thế kỷ đầu Công nguyên và kéo dài trong suốt chiều dài lịch sử của nền văn hóa Óc Eo, có niên đại thế kỷ VI - VIII.

Về giá trị lịch sử:

Căn cứ vào kỹ thuật chế tác thủ công rất cao trên những hiện vật kim khí, vật thờ bao gồm những lá vàng được chế tác vô cùng cầu kỳ, đẹp mắt, là những cứ liệu lịch sử quan trọng đối với việc nghiên cứu và nhận thức về giai đoạn phát triển liên tục của nền văn hóa Óc Eo nói riêng và lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Nam bộ nói chung.

Về giá trị văn hóa - nghệ thuật:

Bộ sưu tập này là biểu hiện cụ thể cho trình độ phát triển của kỹ thuật chế tác gia công đồ kim hoàn, hội tụ các yếu tố đặc trưng tiêu biểu của nghệ thuật tạo hình, yếu tố thẩm mỹ xoay quanh các nội dung tôn giáo được biểu thị trên đó.

Thông qua những hiện vật này giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về nhiều góc độ khác nhau, từ đặc trưng phong cách đến nội dung tôn giáo và mối giao lưu giữa yếu tố văn hóa bản địa và văn hóa ngoại nhập trong thời kỳ văn hóa Óc Eo, cũng như giai đoạn muộn của nền văn hóa này. Như vậy, đến nay Tiền Giang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận 1 tượng Thần Vishnu và 1 bộ sưu tập vàng lá chạm khắc hình voi là Bảo vật quốc gia.

Hiện bộ sưu tập vàng lá chạm khắc hình voi và tượng thần Vishnu đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Tiền Giang để phục vụ khách tham quan và nghiên cứu về vùng đất cổ Tiền Giang nói riêng, Nam bộ nói chung.

NGUYỄN MẠNH THẮNG

.
.
.