Thứ Năm, 10/03/2022, 21:19 (GMT+7)
.

Triển lãm "Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam" sẽ tổ chức vào tháng 4

Trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên.
Trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên.

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ ngày 7 đến 11/4 tới, Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” sẽ diễn ra tại thành phố Cần Thơ. 

Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ thực hiện. Triển lãm nhằm giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về sự phong phú, đa dạng và độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam; động viên khích lệ đồng bào trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của âm nhạc Việt Nam.

Ngoài ra, triển lãm cũng nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc; quảng bá các loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới nói chung và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ nói riêng với du khách trong và ngoài nước.

Triển lãm cũng đi liền với các hoạt động giao lưu, trình diễn nghệ thuật truyền thống và dân gian đương đại, là dịp để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, góp phần quảng bá tiềm năng văn hóa, du lịch cho thành phố Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung.

Triển lãm sẽ diễn ra tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ, số 1 Đại lộ Hòa Bình, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Ngoài ra, khách tham quan còn có thể xem triển lãm trực tuyến tại Website của Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ.

Nội dung triển lãm gồm phần trưng bày ảnh “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”, giới thiệu về nhạc cụ các dân tộc Việt Nam, hình ảnh các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Triển lãm “Không gian nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” trưng bày và trình diễn nhạc cụ truyền thống của đồng bào các dân tộc Việt Nam theo vùng, miền cả nước (thông qua hình ảnh, tư liệu, nhạc cụ, màn hình trình chiếu). Trong phần này có các nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng núi cao và thung lũng phía bắc, như đàn tính của người Tày, Thái; sưu tập trống, nhạc sóc, thanh la, não bạt, chuông lắc, lềnh pài, kèn, đàn, sáo, nhị, kèn lá, chiêng… của các dân tộc Tày, Nùng, Thái, Dao, Lô Lô, Mường..., tăng bu của dân tộc Khơ Mú, bộ sạp của dân tộc Thái…; nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ (sáo, đàn nhị, mõ, phách, trống, kèn loa, đàn bầu, đàn nguyệt,…); nhạc cụ truyền thống của các dân tộc vùng duyên hải miền trung (trống Parnưng, trống Ghinăng, kèn Saranai…), trưng bày tổ hợp thày Ka nhi kéo nhị, biểu diễn saranai trước hình ảnh tháp Chăm và lễ hội Kate, cô gái Chăm đội nước….

Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu các hiện vật như mâm lễ rước lên tháp, trống, kèn… của người Chăm, các nhạc cụ truyền thống các dân tộc miền trung, Tây Nguyên như trưng bày hiện vật: sưu tập cồng chiêng, trống, đàn T’rưng, kèn bầu, đàn đá, ting ninh (kèn bầu), đinh tút, khèn, tù và, đinh năm, đàn ống tre…; nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng Nam Bộ như nhạc cụ ngũ âm của người Khmer Nam Bộ, các nhạc cụ phục vụ nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ.

Bên cạnh đó, tại các khu vực trưng bày theo địa phương sẽ có các chương trình nghệ thuật tiêu biểu để giới thiệu nét độc đáo của nhạc cụ địa phương đó.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
.