Thứ Tư, 11/05/2022, 20:40 (GMT+7)
.

9 dự án phim ngắn về môi trường được hỗ trợ sản xuất

9 dự án được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất. (Ảnh: Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cung cấp)
9 dự án được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất. (Ảnh: Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cung cấp)

Theo thông tin từ Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), 9 dự án đã được lựa chọn từ 21 dự án phim ngắn về môi trường trong cuộc thi phim ngắn Màn Ảnh Xanh, để được hỗ trợ một phần chi phí sản xuất.

Cuộc thi phim ngắn Màn Ảnh Xanh do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát động từ ngày 5/1, nhằm khích lệ các nhà làm phim trẻ hướng tới các đề tài về môi trường cũng như tìm cách sản xuất “xanh” nhất cho tác phẩm của mình. 

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh là cuộc thi “2 trong 1”. Một là cuộc thi kịch bản - dự án phim ngắn nhằm tuyển chọn ít nhất 6 dự án được BTC đầu tư một phần kinh phí sản xuất để hoàn thành phim dự thi. Hai là cuộc thi dành cho tất cả những ai quan tâm gửi phim ngắn thời lượng tối đa 10 phút tham gia dự thi. Thời hạn gửi phim là 31/7.

Kể từ khi phát động, tính đến ngày 31/3, Ban tổ chức đã nhận được 66 kịch bản/dự án hợp lệ. Hội đồng Sơ tuyển đã chấm và lựa chọn ra 21 dự án tham gia vào vòng Thuyết trình dự án tại thành phố Hồ Chí Minh. 21 dự án phim ngắn đã có buổi thuyết trình (Film pitching) để Ban tổ chức lựa chọn ra 9 dự án tốt nhất hỗ trợ một phần chi phí sản xuất.

21 dự án phim qua vòng Sơ tuyển tham gia thuyết trình bao gồm: “Costume me death”; “Dimo và Plastic world”; “Dòng nước nhấn chìm ước mơ”; “Vùng trời đỏ”; “Đồi, hoa và cái thảm”; “Green Hope"; “Journey in blue”; “Nghề ‘Xanh’”; “Nối nghiệp”; “Bám rễ”; “Vượt thành Axima”; “Ờ, thì thôi”; “Quà gửi tương lai”; “Plastic Maggots”; “Thời khắc cuối cùng”; “Tầm nhìn khiếm thị”; “Tất tay”; “Thức tỉnh”; “Toxic”; “Xin chào, tôi là chai nhựa”; “Vùng Cam”.

Các dự án phim đa dạng về thể loại: phim hoạt hình, phim tài liệu, phim truyện, phim khoa học. Các tác giả và nhóm tác giả có tuổi đời còn rất trẻ, nhiều bạn đang là sinh viên của các trường đại học như: Đại học Văn Lang, Đại học Hoa Sen, Đại học Sân khấu điện ảnh... Nội dung của các dự án phim xoay quanh góc nhìn khác nhau về chủ đề môi trường và bảo vệ môi trường, được các tác giả tiếp cận một cách sinh động, chân thực.

Ngày 10/5, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức vòng thi Thuyết trình dự án phim tại Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cơ sở 2, (279 Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, TP Hồ Chí Minh) hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đầu cầu Hà Nội (Trụ sở Hiệp hội, 32 Hào Nam, Quận Đống Đa, Hà Nội).

Ban Giám khảo của vòng Thuyết trình là các đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất nổi tiếng và có bề dày kinh nghiệm làm phim như ông Charlie Nguyễn - đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất phim; ông Phạm Ngọc Tuấn - NSND, đạo diễn, họa sĩ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam; ông Nguyễn Trinh Hoan - Giám đốc hình ảnh, nhà sáng lập Công ty CP Sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film); ông Đinh Tuấn Vũ - đạo diễn Điện ảnh; bà Phạm Hải Anh - TS, nhà văn, dịch giả, biên kịch, Trưởng ban Biên kịch Galaxy Play.

Các tác giả, nhóm tác giả đã trình bày những ý tưởng mới mẻ và tính khả thi trong kịch bản - dự án của mình, phương án sản xuất phim ngắn, đồng thời trả lời các câu hỏi và nghe những lời khuyên của BGK.

9 dự án đã được lựa chọn để hỗ trợ một phần chi phí sản xuất sau vòng thuyết trình gồm “Vượt thành Axima” (nhóm tác giả Sở Thú), “Costume me death” (nhóm tác giả K.H.A.C), “Dimo và Plastic world” (nhóm tác giả Khóm, “Journey in blue” (Nhóm tác giả Blusterers), “Toxic” (tác giả Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh), “Nghề ‘Xanh’” (nhóm tác giả Phạm Thanh Trí, Phạm Trúc Uyên Như, Ngô Thị Như Khang), “Bám rễ” (tác giả Mai Đình Khôi), “Ờ, thì thôi” (nhóm tác giả Lộn xộn), “Tất tay” (tác giả Nguyễn Hùng Mạnh Tân).

TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng BTC Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh chia sẻ: “Ban Tổ chức rất vui mừng vì có đông đảo các bạn trẻ tham gia gửi kịch bản - dự án phim dự thi, điều này chứng tỏ giới trẻ rất quan tâm tới việc bảo vệ môi trường. Vui mừng hơn là từ một chủ đề mang tính quốc gia và quốc tế là “bảo vệ môi trường để phát triển bền vững”, các tác giả đã thể hiện những câu chuyện, suy nghĩ rất gần gũi với cuộc sống, nhiều kịch bản có những ý tưởng sáng tạo.

Chúng tôi tin rằng vòng thi Thuyết trình sẽ lựa chọn được những dự án xuất sắc và khả thi để tài trợ một phần kinh phí sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi mong rằng các tác giả dù không lọt vào danh sách các dự án được tài trợ và các bạn không tham gia cuộc thi kịch bản - dự án vẫn sẽ gửi phim dự thi trước ngày 31/7”.

Các phim gửi dự thi Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh sẽ có cơ hội đạt được những giải thưởng hấp dẫn như: 1 giải Nhất 100 triệu đồng, 1 giải Nhì 60 triệu đồng, 2 giải Ba 30 triệu đồng/giải và các giải phụ. Lễ trao giải Cuộc thi phim ngắn Màn Ảnh Xanh dự kiến tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9/2022 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
.