.
PHONG TRÀO VĂN HÓA, VĂN NGHỆ TRONG HỌC SINH, SINH VIÊN:

Vui để học tập tốt hơn

Cập nhật: 10:04, 25/07/2022 (GMT+7)

Hoạt động văn hóa, văn nghệ là một phần không thể thiếu trong các hoạt động của nhà trường. Qua đó, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, tác động tích cực đến việc học tập, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (HS-SV)…

TẠO SÂN CHƠI BỔ ÍCH

Với phương châm “Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào văn hóa, văn nghệ luôn được các trường trên địa bàn tỉnh quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh trong toàn trường. Nhờ vậy, hoạt động này của các trường được HS-SV hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng. Hằng năm, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngành chức năng, Tỉnh đoàn, các trường đều tổ chức các giải văn hóa, văn nghệ, không khí luyện tập và tham gia sôi nổi giữa các trường, lớp.

hai tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của học sinh trong CLB Văn nghệ của Trường THCS - THPT Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông.		                Ảnh: XUÂN NAM
Hai tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của học sinh trong Câu lạc bộ Văn nghệ Trường THCS - THPT Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: XUÂN NAM

Em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh Trường THCS - THPT Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, vào các ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, khai giảng và tổng kết năm học…, các trường đều tổ chức hoạt động giao lưu hoặc thi tài văn nghệ giữa các lớp học, em và các bạn rất hào hứng, sắp xếp thời gian học tập để tham gia, với mong muốn có được những tiết mục văn nghệ ấn tượng, mới mẻ.

Tham gia các hoạt động văn nghệ, chúng em giảm mệt mỏi, lấy lại cân bằng sau những giờ học tập căng thẳng. Không những vậy, những bạn học sinh nhút nhát, rụt rè được hòa mình vào tập thể đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp; các thành viên trong lớp gắn kết với nhau hơn, tác động tích cực đến việc học tập của các em…”.

Thầy Nguyễn Xuân Nam, Bí thư Đoàn trường THCS - THPT Phú Thạnh cho biết, vào đầu mỗi năm học, Đoàn trường đều xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình văn nghệ, thể thao trong cả năm học. Đối với các chương trình chào mừng các dịp lễ lớn, các em học sinh trong Câu lạc bộ Văn nghệ của trường làm nòng cốt, xây dựng kịch bản tổ chức chương trình văn nghệ. Qua đó, các em có cơ hội được bộc lộ sở thích, năng khiếu; được Ban Giám hiệu, Đoàn trường tạo điều kiện để trau dồi, phát huy.

SỨC HÚT TỪ PHONG TRÀO 

Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang Trần Hồng Phúc chia sẻ: “Đoàn trường có Đội Văn nghệ xung kích, Câu lạc bộ Âm nhạc, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, khai giảng và bế giảng năm học…; tổ chức các hội thi để chọn thêm sinh viên có năng khiếu vào Đội Văn nghệ và Câu lạc bộ Âm nhạc của trường. Với phương châm “Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào văn nghệ luôn được Đoàn trường quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh trong sinh viên, đã được sinh viên hưởng ứng rất nhiệt tình, trở thành một phong trào sâu rộng, đem lại hiệu quả cao”.

Để phong trào văn nghệ trong HS-SV ngày càng phát triển, Tỉnh đoàn Tiền Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều chương trình, hội thi, hội diễn trong HS-SV các trường trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đạo đức, lối sống cho HS-SV.

Bí thư Tỉnh đoàn Tiền Giang Nguyễn Quang Minh cho biết, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ thực hiện Chương trình “Phát triển các hoạt động văn hóa dân gian, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong thanh, thiếu nhi”. Bồi dưỡng những tài năng trẻ là HS-SV trong lĩnh vực này. Định kỳ tổ chức tuyên dương, trao giải thưởng, gặp gỡ, tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Song song đó, đầu tư nâng cấp, phát huy các cung văn hóa, nhà văn hóa, đơn vị nghệ thuật, công trình vui chơi giải trí cho thanh, thiếu nhi, HS-SV. 

Có thể nói, việc xây dựng và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong HS-SV trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo nghệ thuật trong HS-SV, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong học đường, tác động tích cực nâng cao chất lượng dạy và học.

SONG AN

.
.
.