Thứ Bảy, 06/08/2022, 10:36 (GMT+7)
.

Cuộc đua xe đạp được tổ chức sớm nhất ở Gò Công

Theo các vị cao niên vùng Gò Công kể lại: Năm 1863, ở Gò Công (nay thuộc tỉnh Tiền Giang), chính quyền thực dân Pháp cho thành lập Nhà Bưu điện, điện tín, trụ sở đặt tại tỉnh lỵ Gò Công và 6 trạm bưu điện ở các xã Bình Xuân, Đồng Sơn, Long Hựu, Tăng Hòa, Tân Niên Tây và Vĩnh Lợi.

Mỗi trạm bưu điện chỉ có 1 nhân viên, dân gian quen gọi là tuần giả. Việc nhận - phát công văn, thư tín, bưu phẩm… của các trạm bưu điện đều dựa vào đôi chân đi bộ của các tuần giả.

Một góc Ao Trường Đua ngày nay (tọa lạc TX. Gò Công).
Một góc Ao Trường Đua ngày nay (tọa lạc TX. Gò Công).

Mãi đến đầu năm 1917, các trạm bưu điện mới được trang bị xe đạp. Khi đó, xe đạp rất cồng kềnh và nặng nề vì bánh xe làm bằng sắt, được bao bọc bằng cao su đặc, chứ chưa có vỏ và ruột cao su như hiện nay.

Đến ngày mùng 3 Tết Nguyên đán năm ấy, theo lệ hằng năm, ngoài cuộc đua ngựa ở vòng quanh ao Trường Đua, chính quyền còn tổ chức thêm cuộc đua xe đạp lần đầu tiên ở địa phương, thu hút đông đảo nhân dân đến xem.

Thành phần tham dự cuộc đua là 6 tuần giả của 6 trạm bưu điện và 2 nhân viên thuộc cơ quan thông tin. Theo thể lệ quy định, 8 vận động viên (VĐV) phải chạy 2 vòng quanh ao Trường Đua với chiều dài tổng cộng là 6 km và treo 3 giải thưởng: giải Nhất 20 đồng (khoảng 70 giạ lúa), giải Nhì 15 đồng (khoảng 55 giạ lúa) và giải Ba 10 đồng (khoảng 40 giạ lúa).

Sau tiếng còi khai cuộc, 8 VĐV nhấn mạnh bàn đạp, lướt tới rất nhanh trong tiếng reo hò cổ vũ của đông đảo bà con. Chạy được nửa vòng đua thứ nhất, có 2 “con ngựa sắt” bị lạc tay lái, đâm nhào xuống ruộng, buộc phải bỏ cuộc. 6 “con ngựa sắt” còn lại tiếp tục cuộc đua. Được một vòng rưỡi, thêm 1 VĐV phải rời đường đua vì kiệt sức.

Còn lại 5 tay đua thi nhau bứt phá hết sức quyết liệt. Khi còn khoảng 50 mét đến đích, chiếc xe của VĐV dẫn đầu bị hư, kể như bị loại giữa lúc cuộc đua đang hồi gay cấn. Cuối cùng, tay đua của Trạm Bưu điện Tân Niên Tây về đến đích đầu tiên, giành giải Nhất.

LÊ HỒNG QUÂN

.
.
Liên kết hữu ích
.