Thứ Tư, 17/08/2022, 21:06 (GMT+7)
.

Phát hiện thêm di vật cổ Óc Eo - Gò Thành

Ngày 10-8-2022, trong quá trình sưu tầm hiện vật, nhận được tin báo của hội viên Hội Sử học tỉnh Tiền Giang Nguyễn Trung Trực, cán bộ Bảo tàng Tiền Giang đã tiến hành khảo sát thực địa tại nhà anh Trần Văn Nhanh (Mười Nhanh), ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo để tìm hiểu về một số hiện vật mà gia đình anh đang giữ.

Di vật bàn nghiền.
Di vật bàn nghiền.

Qua khảo sát thực tế, hiện gia đình anh Mười Nhanh đang cất giữ 2 hiện vật bằng đá xanh, thể khối, hình tam giác, nặng 5 kg và 11 kg. Trong đó, đáng chú ý nhất là 1 hiện vật có kích thước dài 25 cm, rộng (ngang) 15 cm, dày 10 cm, mặt trên nhẵn, mặt dưới có gờ cao, có thể là một bàn nghiền đã bị gãy đôi (so sánh các bàn nghiền tại di tích Óc Eo - Gò Thành và một số di tích Óc Eo khác đã được phát hiện).

Theo lời kể của anh Mười Nhanh, khoảng năm 1997 - 1998, cha anh là ông Trần Văn Út trong quá trình vỡ đất làm ruộng đã bắt gặp 2 hiện vật trên bên cạnh hố bom đìa (cách di tích Óc Eo - Gò Thành khoảng 2,5 km về hướng đông) mà trong thời chiến tranh máy bay Mỹ đã ném xuống, có thể hiện vật nằm sâu dưới lòng đất bị bom nổ làm văng lên bờ.

Nơi phát hiện được hiện vật hiện vẫn còn một ít gò cao hơn mặt ruộng khoảng 0,5 m và còn một số mảnh gốm, đá cuội (đá trứng) nằm rải rác, trong đó có 1 vòi bình và 1 mảnh hoa văn gốm tương ứng với hiện vật phát hiện tại di chỉ Gò Thành và các nơi khác.

PGS-TS Đặng Văn Thắng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh nhận định bước đầu: Căn cứ vào các hiện vật phát hiện tại nhà ông Mười Nhanh và hiện trường thì đây là một di chỉ Óc Eo tương ứng với di tích Óc Eo tại Gò Thành, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

NGUYỄN MẠNH THẮNG

.
.
.