.

TX. Gò Công: Khởi sắc phong trào văn hóa - văn nghệ

Cập nhật: 10:23, 08/08/2022 (GMT+7)

Những năm qua, phong trào văn hóa - văn nghệ (VHVN) trên địa bàn TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TX. Gò Công (viết tắt Trung tâm) Nguyễn Thị Nguyệt Hà cho biết, để phong trào VHVN của thị xã ngày càng phát triển, hằng năm, Trung tâm đã bám sát Đề án 3488 của UBND tỉnh về “Nâng cao hiệu quả hoạt động trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (Đề án 3488) để xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết của từng hội thi, hội diễn.

Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động VHVN, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân, như: Hội diễn Văn nghệ; Liên hoan Khiêu vũ; Liên hoan các câu lạc bộ (CLB) Hát với nhau; Liên hoan Hiphop, nhảy hiện đại; Liên hoan Đờn ca tài tử; Hội thi Karaoke; Liên hoan Ca khúc cách mạng… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương. Cùng với đó, phục vụ nhiều hoạt động văn nghệ chào mừng nhân các ngày lễ lớn, dịp Tết Nguyên đán, lễ giỗ Anh hùng dân tộc Trương Định…

Nhiều tiết mục hát, múa tại Hội thi Tuyên truyền lưu động được đơn vị  TX. Gò Công dàn dựng công phu.
Đơn vị TX. Gò Công dàn dựng công phu nhiều tiết mục hát, múa tại Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2022.

Hiện tại, Trung tâm đã thành lập và đưa vào hoạt động ở cấp thị xã 6 CLB: CLB Hát với nhau, Đờn ca tài tử, Hiphop và nhảy hiện đại, Lân - sư - rồng, Khiêu vũ và CLB Thời trang. Ở 12 đơn vị xã, phường, tùy điều kiện mà thành lập các CLB VH-VN; riêng CLB “Đờn ca tài tử”và “Hát với nhau” thì nơi nào cũng có; và trung tâm văn hóa của 12 xã, phường đều tổ chức sinh hoạt và hoạt động hằng tháng, nổi trội là trung tâm văn hóa các xã: Long Thuận, Long Hòa, Bình Xuân...

Về các CLB “Đờn ca tài tử”, tiêu biểu là CLB “Đờn ca tài tử” xã Long Thuận, hiện có 26 thành viên. Vào mỗi chiều cuối tuần, các thành viên trong CLB cùng nhau tập luyện các tiết mục tài tử, vọng cổ, trích đoạn cải lương, hòa tấu nhạc cụ. Ngoài việc tập luyện, sinh hoạt văn nghệ thường xuyên tại nhà văn hóa và phục vụ nhân dân trong vùng, CLB còn tham dự liên hoan, hội diễn do thị xã và tỉnh tổ chức.

Đội trưởng CLB Đờn ca tài tử TX. Gò Công Nguyễn Văn Đượm chia sẻ: “Dù nhiều thành viên trong CLB tuổi đã cao, bận công việc gia đình, nhưng các buổi sinh hoạt của CLB là các thành viên đều sắp xếp tham dự đầy đủ. Mỗi người một sở trường, hoàn cảnh, nhưng đến với nhau bằng niềm đam mê nghệ thuật, không chỉ để hát, đờn cho nhau nghe và phục vụ nhân dân, mà còn là dịp để các thành viên cùng nhau sẻ chia niềm vui, nỗi buồn, cách nuôi dạy con cháu, làm kinh tế hiệu quả, xây dựng gia đình hạnh phúc…”. 

Theo Ban Giám đốc Trung tâm, phong trào VHVN quần chúng trên địa bàn TX. Gò Công đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, với 100% xã, phường có đội văn nghệ và các CLB hoạt động thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng nét văn hóa ở khu dân cư, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Nguyệt Hà cho biết: “Phong trào VHVN là món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều người. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 3488, nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn phục vụ; thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB với các đơn vị bạn để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng biễu diễn. Đồng thời, kết nối và vận động các nghệ nhân tham gia sinh hoạt, để các bạn trẻ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ nhân, phát huy năng khiếu, tạo thêm nhân tố mới cho hoạt động VHVN ở địa phương, cơ sở”.

SONG AN

.
.
.