Thứ Bảy, 10/09/2022, 15:13 (GMT+7)
.

Từ Beatles đến Tuấn Hưng

 “Show diễn” trên ban công của Tuấn Hưng vừa mới bị tuýt còi. Nửa thế kỷ trước, ban nhạc Beatles thần thánh hát trên mái nhà cũng bị “dẹp”. Luật là luật.

a
“Show diễn” trên ban công của Tuấn Hưng vừa mới bị tuýt còi

Chiều ngày 5/9/2022, đại diện lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết vừa có đoàn thanh tra lập biên bản vi phạm đối với ca sĩ Tuấn Hưng vì biểu diễn ca hát ở ban công nhà của anh trên phố đi bộ vào tối ngày 4/9. Tuy nhiên mức phạt chưa được quyết định. Trước đó Tuấn Hưng đã nhận được yêu cầu dừng buổi biểu diễn. Mặc dù vậy anh vẫn tổ chức, sau đó ký biên bản và chấp nhận bị phạt.

Theo giới chức địa phương, mặc dù tổ chức ở ban công nhà riêng, buổi biểu diễn cũng không thu tiền vé, nhưng tính theo quy định, đây là hoạt động văn hóa, cần phải có giấy phép từ Sở Văn hóa - Thể thao, cũng như đảm bảo các vấn đề an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa dịch bệnh.

UBND quận Hoàn Kiếm bày tỏ vẫn sẵn sàng ủng hộ hoạt động của Tuấn Hưng. Tuy nhiên điều kiện tiên quyết là anh phải hoàn thành đủ thủ tục hành chính. Trước đó ngày 3/9 bên địa phương đã mời anh lên làm việc, nhưng anh vắng mặt, thay vào đó là đại diện của anh.

Thông tin ghi nhận cho thấy ban công nhà Tuấn Hưng thuộc phố Hàng Khay, một trong 26 tuyến thuộc khu phố đi bộ. Theo quy định thì trong không gian khu vực đi bộ không được sử dụng các thiết bị, dụng cụ phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động chung của mọi người.

Buổi biểu diễn tại ban công nhà riêng này của Tuấn Hưng khiến nhiều người nhớ lại buổi biểu diễn trên mái nhà huyền thoại của The Beatles.

Buổi biểu diễn được tổ chức vào ngày 30/1/1969. Đây là buổi biểu diễn chung cuối cùng của The Beatles trước khi quyết định “đường ai nấy đi”. Buổi biểu diễn không được thông báo rộng rãi, chỉ được lên kế hoạch trước đó vài ngày, và diễn ra trên tầng thượng của trụ sở Apple Corps tại số 3 Savile Row, trung tâm London.

a
Buổi biểu diễn chung cuối cùng của The Beatles

Vì không được quảng bá rộng rãi, do đó những người đến nghe buổi biểu diễn là những người đi ngang qua tòa nhà, dừng lại ở góc vỉa hè và lắng nghe tiếng nhạc. Ngoài ra, những người ở tòa nhà xung quanh cũng đổ dồn lên tầng thượng các tòa nhà bên cạnh để theo dõi The Beatles.

Buổi biểu diễn được quay và ghi lại, sử dụng trong phim tài liệu Let It Be năm 1970 và loạt phim tài liệu năm 2021 The Beatles: Get Back. Ngày 28/1/2022, đoạn audio của toàn bộ buổi biểu diễn được phát hành trên các dịch vụ streaming với tiêu đề Get Back – The Rooftop Performance.

Mang tính biểu tượng và ý nghĩa khá lớn, thế nhưng buổi biểu diễn không được diễn ra trọn vẹn. Sau khi chương trình kéo dài được 42 phút, The Beatles hát được 5 bài, cảnh sát thành phố đến và yêu cầu giảm âm lượng. Chương trình buộc phải kết thúc sớm.

Năm 2021, sau ngần ấy năm, vị cảnh sát buộc The Beatles “giải tán” lên tiếng về sự việc. Ông cho biết lúc đó cảnh sát được người dân phản ánh rằng có tiếng ồn xuất phát từ tầng thượng của tòa nhà số 3 Savile Row. Vậy nên cảnh sát phải có mặt và yêu cầu The Beatles giữ trật tự. Và đây là hành động đúng luật, vị cảnh sát cũng chỉ làm việc theo yêu cầu công việc.

The Beatles là một huyền thoại, một tượng đài trong nền văn hóa đại chúng. Buổi biểu diễn cuối cùng của nhóm chắc chắn có ý nghĩa đặc biệt. Vậy nên nếu được báo trước rõ ràng, có lẽ giới chức cũng chẳng làm khó The Beatles, thậm chí còn tạo điều kiện để họ tiến hành ghi hình, và người dân ở xung quanh cũng sẽ cảm thông hơn nhiều. Nhưng vì buổi biểu diễn được thực hiện quá gấp rút, mang tính ngẫu hứng, vậy nên mới xảy ra sự việc dở khóc dở cười này.

NHƯ VẬY LÀ

Nghệ thuật, dù người biểu diễn có mức độ ảnh hưởng thế nào, thì cũng chỉ là nghệ thuật. Không nghệ thuật nào được vượt luật, dù đó có là The Beatles huyền thoại.

(Theo enternews.vn)
 

.
.
.